Hệ thống robot phục vụ Olympic và Paralympic 2020

Thứ Tư, 20/03/2019, 14:32
Ban Tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 vừa công bố dự án Robot mới, trong đó có chương trình nhằm đảm bảo Olympic và Paralympic 2020 là "sáng tạo nhất" từ trước đến nay, mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm mà họ khó có thể quên.

Dự án quy tụ các chuyên gia trong lĩnh vực robot, và được hỗ trợ bởi Ban Thư ký nội các Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, chính quyền thủ đô Tokyo và một số doanh nghiệp lớn như Panasonic và Toyota. 

Theo đó, robot hỗ trợ con người và robot hỗ trợ giao hàng được phát triển bởi hãng Toyota sẽ cho phép khán giả thưởng thức Tokyo 2020 một cách thoải mái hơn. Các robot sẽ cung cấp hỗ trợ cho người hâm mộ trên xe lăn tại sân vận động quốc gia bằng cách mang theo thức ăn và các hàng hóa khác, hướng dẫn mọi người đến chỗ ngồi của họ và cung cấp thông tin sự kiện. 

"Chúng tôi đã xem xét cách chúng tôi có thể hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của mọi người và cách chúng tôi có thể phát triển robot để hợp tác với việc hỗ trợ người khuyết tật trong cuộc sống hàng ngày", Tổng Giám đốc Toyota Minoru Yamauchi nói với hãng AP: "Trong Thế vận hội Tokyo 2020, sẽ có nhiều khán giả ngồi xe lăn và chúng tôi muốn họ thưởng thức các trò chơi mà không phải lo lắng về khả năng di chuyển của mình". 

Đại diện Toyota cho biết, hãng  hy vọng những robot này sẽ được bán cho công chúng vào năm 2030. Trong những năm gần đây, nhà sản xuất ô tô đã đẩy thêm nguồn lực vào công nghệ như vậy, nhằm mục đích mở rộng kinh doanh cung cấp các giải pháp di động của Nhật Bản cho dân số Nhật Bản. 

Trong khi đó, bộ quần áo hỗ trợ năng lượng do Panasonic phát triển sẽ được sử dụng ở các khu vực hậu trường và tại các làng Olympic và Paralympic để tháo dỡ hay vận chuyển các vật nặng, bao gồm cả thực phẩm và đồ uống và cả xử lý chất thải. 

Điều này sẽ giảm bớt khối lượng công việc của con người bằng cách "cung cấp một môi trường làm việc lành mạnh và an toàn hơn". Các bộ quần áo cũng sẽ được triển khai tại các sân bay, tải hành lý của các vận động viên đến xe buýt. Các robot khác sẽ thực hiện một số nhiệm vụ bổ sung trong Olympic Tokyo 2020.

Robot hỗ trợ người khuyết tật của hãng Toyota được Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 giới thiệu hôm 15-3.

Nhìn chung, công nghệ robot sẽ giúp mang đến Thế vận hội "an toàn và mượt mà hơn" và trong khi các robot sẽ chỉ được sử dụng trong các vai trò cụ thể trong Tokyo 2020, dự án hy vọng sẽ thể hiện tiềm năng ứng dụng rộng rãi hơn trong cuộc sống hàng ngày. "Thế vận hội Tokyo 2020 là một cơ hội lớn để chúng tôi thể hiện công nghệ robot của Nhật Bản", Hirohisa Hirukawa, lãnh đạo Dự án Robot Tokyo 2020, cho biết. 

"Dự án này sẽ không chỉ đơn giản là về triển lãm robot, mà còn giới thiệu những triển khai thực tế của chúng trong việc giúp đỡ mọi người. Vì vậy, sẽ không chỉ có robot hỗ trợ trong các môn thể thao tại Thế vận hội Tokyo 2020, mà một số robot khác cũng sẽ có những tính năng hữu dụng làm người xem bất ngờ".

 Masahiro Ido, Giám đốc điều hành của Panasonic cho biết thêm: "Là đối tác toàn cầu Paralympic đầu tiên tại Nhật Bản, Panasonic mong muốn góp phần vào sự thành công của Thế vận hội Tokyo 2020 thông qua các giải pháp công nghệ hiện đại. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng công nghệ robot của chúng tôi, bao gồm cả bộ quần áo trợ lực, tạo thành một trong những đóng góp tài trợ lớn, sẽ được sử dụng cho tất cả mọi người, kể cả người khuyết tật và trở thành di sản cho các thế hệ tương lai".

 Còn Phó Tổng giám đốc Tokyo 2020 Masaaki Komiya cho biết dự án đang bắt đầu với sự giúp đỡ của nhiều người nhằm giúp hiện thực hóa một Thế vận hội thực sự sáng tạo, như đã nêu trong tầm nhìn của Tokyo 2020: "Tôi muốn nhiều người có thể trải nghiệm những công nghệ này, một trong những thế mạnh của Nhật Bản và tôi tin rằng thông qua những điều này, chúng tôi sẽ có thể thể hiện một phong cách mới của Thế vận hội".

Những hé lộ ban đầu về việc tăng khả năng sử dụng robot trong Thế vận hội Tokyo 2020 được Giám đốc thể thao Tokyo 2020 Koji Murofushi tiết lộ hồi tháng 11 năm ngoái. Khi đó, ông Koji Murofushi nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) và robot có thể giúp "cách mạng hóa" Thế vận hội và Paralympics và cũng như giúp ích cho xã hội Nhật Bản. 

KojiMurofushi - vận động viên từng đoạt Huy chương vàng Olympic ném búa tại Athens 2004, đã trình bày ngắn ý tưởng này trước Diễn đàn IF ở Lausanne về kế hoạch sử dụng AI và robot trong Thế vận hội của Tokyo 2020. 

Trước đó, vào tháng 8 năm 2018, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã xác nhận việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong các giải đấu do Tập đoàn NEC cung cấp. 

Hệ thống này sẽ được sử dụng tại hơn 40 địa điểm, bao gồm cả Trung tâm báo chí chính và Làng vận động viên. Koji Murofushi cũng tiết lộ rằng những bộ đồ hỗ trợ năng lượng do Panasonic tạo ra và được sử dụng tại Para Powerlifting Japan Cup 2017 sẽ xuất hiện trở lại tại Tokyo 2020.

Thế vận hội Tokyo 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 9 tháng 8 năm 2020. Sau Olympic là Paralympics được tổ chức từ ngày 25 tháng 8 đến ngày 6 tháng 9.

Chi Anh
.
.
.