Cướp biển vùng Caribe thích đọc sách văn học

Thứ Hai, 05/02/2018, 07:12
Nếu bạn là người yêu thích đề tài cướp biển, hẳn là bạn sẽ biết đến tên cướp biển máu lạnh, dã man và tàn bạo khét tiếng Râu Ðen, trùm băng cướp biển Black Beard.


Râu Đen là tên trùm hải tặc nổi tiếng vùng Caribe vào thế kỷ 18, thời kỳ các nhóm hải tặc tung hoành và “thịnh vượng” nhất. Cho dù thời kỳ này nhiều nước có lực lượng hải quân phát triển hùng mạnh, nhưng vẫn phải e dè vì sự hung hăng và tàn bạo của các băng đảng hải tặc. 

Đặc biệt, băng Black Beard khiến người đi biển cảm thấy ám ảnh, kinh sợ nhất, và là mối đe dọa ngành hàng hải thế giới thời bấy giờ bởi sự hung hăng và tàn bạo của chúng.

Râu Đen có tên thật là Edward Teach (hay Edwar Thatch), sinh ra vào khoảng năm 1680 ở Bristol, nước Anh. Hắn đã từng làm việc trên các tàu truy lùng trong cuộc chiến của Nữ hoàng Anne. Đến năm 1716, Edward Teach gia nhập băng cướp khét tiếng của Benjamin Hornigold. Chỉ một năm sau, hắn được Benjamin tin tưởng trao quyền chỉ huy.

Có bộ râu bao phủ gần kín khuôn mặt, Teach lấy biệt danh Râu Đen và lấy đó đặt tên cho băng đảng của mình. Từ đây, những người đi biển phải đối mặt với băng cướp biển đáng sợ này.

Vào tháng 11-1717,  băng Râu Đen đã tấn công con tàu La Concorde of Saint-Malo chuyên chở nô lệ. Sau khi chiếm được tàu, Edward Teach đổi tên tàu thành Queen Anne’s Revenge. Kể từ đó, băng đảng của Râu Đen sử dụng con tàu này hoành hành khắp vùng biển Tây Ấn với hàng loạt những vụ cướp lớn nhỏ.

Trước sự ngông cuồng của băng Râu Đen, ngày 22-11-1718, Thống đốc bang Virginia đã cử một đội hải quân Hoàng gia dưới sự chỉ huy của Đại úy Robert Maynard nhiều kinh nghiệm tới Bắc Carolina với quyết tâm phải tiêu diệt bằng được tên cầm đầu và toàn bộ băng cướp biển Râu Đen.

Sau cuộc đối đầu vô cùng khốc liệt giữa tàu hải quân và băng cướp, Đại úy Robert Maynard ra lệnh cho toàn bộ binh lính nằm giả chết sau loạt đại bác từ tàu của Râu Đen. Tưởng rằng hải quân đã bị tiêu diệt, hắn nhảy sang tàu hải quân và bị phản công bất ngờ. Tên trùm Râu Đen bị tiêu diệt. Con tàu bị bỏ lại từ tháng 5-1718, cho đến năm 1996 mới được các chuyên gia phát hiện tại Beaufort Inlet, North Carolina.

Trong dự án khai quật con tàu đắm, các nhà khảo cổ đã nhặt nhạnh từng mảnh vỡ, làm sạch và phục hồi hàng chục ngàn đồ tạo tác, gồm vũ khí, các vật dụng như bát, chậu, muỗng, dụng cụ y tế và những vật dụng cá nhân khác như khuy măng sét, dây lưng, ống tẩu...

Thế nhưng, mới đây người ta đã tìm thấy 16 mảnh giấy trên tàu Queen Anne’s Revenge của băng cướp biển Râu Đen. Chúng được nhồi bên trong một khẩu pháo. Năm 2016, những người làm công tác bảo tồn đã tìm thấy chúng được nhét vào bên trong buồng súng như miếng đệm cho giá đỡ bằng gỗ, nhằm bảo vệ khẩu pháo khỏi sự xâm nhập từ các yếu tố bên ngoài.

Có 7 trong 16 mảnh giấy có ghi chép văn bản với nội dung rất tinh tế. Các nhà nghiên cứu khi phân tích tỉ mỉ cho biết những mẩu giấy này thuộc về một cuốn sách viết năm 1712. Nội dung cuốn sách kể về chuyến đi biển của thuyền trưởng Edward Cooke từ năm 1708 - 1711. Trong đó, thuyền trưởng Cooke thuật lại những trải nghiệm của bản thân khi ở trên 2 con tàu Duke và Dutchess.

Không chỉ có Cooke mà cả thuyền trưởng Woodes Rogers cũng viết lại nhật ký về hành trình này, trong đó cả 2 đều nhắc tới sự cứu trợ của Alexander Selkirk ở quần đảo Juan Fernández - sự kiện gây cảm hứng cho hình tượng Robinson Crusoe của Daniel Defoe.

Qua những mẩu giấy còn sót lại, các chuyên gia phát hiện hải tặc Râu Ðen khiến người đi biển khiếp sợ lại rất thích đọc sách văn học. Ðây được cho là một phát hiện mới mẻ về tên cướp biển này. Và mọi người sẽ được “mục sở thị” những mẩu trên trong một cuộc triển lãm đặc biệt nhân 300 ngày tên trùm cướp biển Râu Ðen  bị tiêu diệt vào cuối năm nay.
Trần Đức Tân
.
.
.