TP Hồ Chí Minh xây dựng nhiều đề án phát triển thương mại, dịch vụ

Thứ Sáu, 01/04/2022, 06:37

Ngày 31/3, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh thông tin về tình hình phát triển thị trường quý 1/2022 và giải pháp phục hồi kinh tế năm 2022 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong quý 1/2022 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đạt 266.942 tỷ đồng (giảm 4,8% so cùng kỳ năm 2021). Trong đó, mức giảm tập trung ở nhóm các ngành dịch vụ như: dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 22,4%, dịch vụ lữ hành giảm 11,5%,…

Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố từ năm 2022-2025, sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là phục hồi, từ nay đến hết năm 2022. Giai đoạn này sẽ từng bước khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID – 19 và cập nhật các kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp.

Tính đến nay, 98% cơ sở sản xuất công nghiệp đã được phục hồi và hầu hết các hệ thống bán lẻ cũng đã khôi phục hoạt động.

TP Hồ Chí Minh xây dựng nhiều đề án phát triển thương mại, dịch vụ -0
Hệ thống bán lẻ trong thời gian qua gặp không ít khó khăn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Giai đoạn 2, từ năm 2023- 2025, phát huy trung tâm kinh tế-tài chính; thương mại – mua sắm; dịch vụ logistics; du lịch; đổi mới sáng tạo; khoa học và công nghệ; dịch vụ chất lượng cao về y tế, giáo dục.

Ngoài ra, để phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh cũng tiếp tục triển khai một số đề án, như: Đề án phát triển xuất khẩu, sẽ định hướng khuyến khích những sản phẩm hang hóa, dịch vụ xuất khẩu tiêu biểu để phát triển trong thời gian tới như: Sản phẩm điện tử, cơ khí và đồ gỗ, sản phẩm phần mềm và nội dung số, dịch vụ logistics, dịch vụ du lịch, tài chính - ngân hàng; Đề án phát triến logicstic cũng sẽ được xây dựng với 8 trung tâm logistics: Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao, Cát Lái, Linh Trung, Long Bình, Củ Chi, Hiệp Phước, Tân Kiên, Hóc Môn; Đề án thương mại điện tử (TMĐT) với 4 giải pháp: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TMĐT; Phát triển TMĐT trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch TMĐT trong cộng đồng; Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực TMĐT cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở bán lẻ…

T.Hà

.
.
.