Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn là công cụ “giảm sốc”

Thứ Năm, 16/06/2022, 17:58

Chiều 16/6, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ Quý II/2022 và gặp gỡ các nhà báo nhân dịp 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Tại cuộc họp báo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, tình hình kinh tế - thương mại Việt Nam trong tháng 5 và 5 tháng năm 2022 tiếp tục ghi nhận kết quả đáng khích lệ, ở cả 3 lĩnh vực công nghiệp - xuất khẩu - thị trường trong nước.

Theo đó, kinh tế vĩ mô ổn định, dịch COVID -19 cơ bản được kiểm soát, sự phục hồi kinh tế toàn cầu và triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách các thủ tục hành chính, quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam… 

Bộ Công Thương vẫn đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung xăng dầu -0
Giá xăng dầu và các loại hàng hóa đầu vào vẫn ở mức cao cùng mức tăng với chi phí vận chuyển tiếp tục tạo thêm áp lực cho lạm phát.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn do chi phí sản xuất tăng (giá vận tải, kho bãi, giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất vẫn ở mức cao khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng).

Về nguồn cung xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay, bởi tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp nên nguồn cung khan hiếm; trong nước thì hiện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn chưa hoạt động ổn định. Chiếm từ 35-40% nguồn cung xăng dầu trong nước, tình trạng trên của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cho thấy nguy cơ về nguồn cung mặt hàng này.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, 6 tháng đầu năm 2022, dù nhập khẩu và sản xuất xăng dầu trong nước đều khó khăn song nguồn cung mặt hàng này vẫn được đảm bảo, đủ cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Liên quan đến thông tin phía Malaysia muốn kết nối cung cấp 300.000 tấn xăng dầu cho Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay: “Bộ Công Thương trân trọng cảm ơn những nguồn thông tin về nguồn cung nhằm tăng thêm nguồn cung xăng dầu cho đất nước trong bối cảnh hiện nay”.

Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, phục vụ nhu cầu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Để hạ giá xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, Bộ này sẽ cùng Bộ Tài chính rà soát, đề xuất giảm thêm các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Về quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện Bộ Tài chính vừa đề xuất bãi bỏ, nhưng Bộ Công Thương cho rằng đây vẫn là công cụ có tác dụng “giảm sốc” cho tăng giá xăng dầu thời gian qua.

Lưu Hiệp
.
.
.