Èo uột thị phần xăng E5 ở TP HCM

Thứ Tư, 04/05/2016, 09:28
Theo Sở Công Thương, đến cuối tháng 4 vừa qua, trên địa bàn TP HCM cũng mới chỉ có 279/526 cây xăng có bán xăng sinh học E5. Tổng sản lượng tiêu thụ bình quân đạt khoảng 8.168 m³ mỗi tháng. Tuy lượng tiêu thụ có tăng 20% so với cuối năm ngoái, nhưng tổng sản lượng tiêu thụ của xăng E5 chỉ chiếm 6,3% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở thành phố.

Đến thời điểm này, việc triển khai bán xăng E5 đại trà tại TP HCM đã kéo dài được nhiều tháng. Thành phố cũng đặt mục tiêu là đến ngày 31-12-2014, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đều tham gia bán lẻ xăng E5. Nhưng theo Sở Công Thương, đến cuối tháng 4 vừa qua, trên địa bàn cũng mới chỉ có 279/526 cây xăng có bán xăng sinh học E5. Tổng sản lượng tiêu thụ bình quân đạt khoảng 8.168 m³ mỗi tháng. Tuy lượng tiêu thụ có tăng 20% so với cuối năm ngoái, nhưng tổng sản lượng tiêu thụ của xăng E5 chỉ chiếm 6,3% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở thành phố. 

Người tiêu dùng vẫn chuộng các loại xăng khoáng.

Là DN chủ lực trong việc triển khai bán lẻ xăng E5 trên địa bàn, nhưng theo ông Nguyễn Minh Thắng, Phó phòng Kinh doanh - Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Công ty Xăng dầu Khu vực 2, hiện xí nghiệp này cũng mới chỉ có 37/67 cây xăng bán xăng sinh học E5; tổng mức tăng trưởng tiêu thụ đạt 1.800m³/tháng và tăng trưởng đạt khoảng 5%... như vậy, sản lượng tiêu thụ  xăng sinh học E5 và số lượng cửa hàng kinh doanh loại xăng này có tăng, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Trong khi đó, để đáp ứng cung cấp mặt hàng này với số lượng lớn, Công ty Xăng dầu Khu vực 2 cũng đã đầu tư tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè 2 bể chứa E100 dung tích 200m³ và hệ thống công nghệ phối trộn để cấp cho xe xitéc với công suất 80m³/giờ.

Đánh giá về nguyên nhân khiến tiêu thụ xăng E5 tăng chậm, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã nêu ra tập trung ở nhóm vấn đề Sản lượng tiêu thụ chậm khiến xăng E5 tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của chủ cây xăng và DN đầu mối. Người tiêu dùng vẫn tập trung tiêu thụ xăng A92, A95 theo thói quen lâu nay dẫn đến kinh doanh xăng sinh học E5 không hiệu quả. Giá thành xăng E5 cao khiến mặt hàng này không có sức hấp dẫn người tiêu dùng... 

Giải pháp được Sở Công Thương thành phố đưa ra là cần có quy định buộc các cửa hàng xăng dầu khi xây dựng mới phải đầu tư bồn bể, trụ bơm để bán xăng E5, triển khai đồng loạt việc thay thế xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5, Bộ Công Thương cũng cần có quy định cụ thể, nhất là trong việc đảm bảo nguồn cung ethanol dùng cho sản xuất, phối trộn và cung ứng xăng sinh học E5. Thành phố cần thành lập tổ tiếp nhận phản ảnh và thông tin thị trường nhằm giải đáp thắc mắc thỏa đáng cho người tiêu dùng về loại xăng này.

Đứng cạnh cột bơm xăng E5 vắng khách, chủ một cây xăng ở quận Thủ Đức cho biết, để bán xăng sinh học E5, các cây xăng đã phải bỏ đi một mặt hàng hoặc phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm. Muốn làm được như vậy điều quan trọng nhất là các cây xăng phải có mặt bằng. 

Đến thời điểm này, những cây xăng nào có thể triển khai bán xăng E5 đều đã thực hiện. Nhưng mức độ tiêu thụ xăng E5 quá thấp, người tiêu dùng không mặn mà với xăng  E5 khiến doanh thu của các cửa hàng xăng dầu không đảm bảo so với việc bán mặt hàng khác. Thực trạng này càng khó thu hút được các chủ cây xăng chưa bán xăng E5 đầu tư bán thêm mặt hàng này. 

Để hỗ trợ việc tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn, TP Hồ Chí Minh cần yêu cầu các đối tượng sử dụng xe công phải đổ loại xăng này và có cơ chế kiểm tra, giám sát sau đó. Cùng lúc phải vận động các DN, hiệp hội trong lĩnh vực vận tải, các DN có mức tiêu thụ xăng lớn… tập trung đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này để tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội đối với việc dùng xăng E5. 

Xăng E5 tiêu thụ không được chủ yếu do tâm lý e dè với loại nhiên liệu còn khá mới này tác động đến độ bền động cơ phương tiện, còn chưa có thời gian để kiểm chứng. Do đó nhiều chủ cây xăng cho rằng thành phố cần có những cuộc hội thảo khoa học về tác động của xăng E5 với động cơ chạy xăng để có những kết luận về thông số kỹ thuật chi tiết. Sau đó buộc các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy trong nước đưa ra khuyến cáo kỹ thuật về xăng E5 với động cơ để người sử dụng yên tâm với mặt hàng này.

Đ.Thắng
.
.
.