Nhà mạng e dè 'nhìn nhau' khi chặn tin nhắn rác
- Siết chặt quản lý với thuê bao trả trước để chặn tin nhắn rác
- Giải pháp hữu hiệu để 'nhổ' tận gốc tin nhắn rác
- Sẽ kiểm tra thực tế việc nhà mạng chặn tin nhắn rác
- Khổ vì tin nhắn rác1
Đối với các công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CP), Sở TT&TT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra 30 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính 717,5 triệu đồng, truy thu về ngân sách nhà nước 330 triệu đồng, thu hồi 2 đầu số 19006668 và 19006804.
Đối với việc theo dõi giám sát phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, bên cạnh việc triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, hiện một số nhà mạng cũng đã xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa.
Ngoài ra, việc rà soát, giám sát hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung cũng được các doanh nghiệp viễn thông tăng cường. Tính đến tháng 8/2015, đã có 630.023 thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo bị ngăn chặn.
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 82 về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Đơn cử như, các doanh nghiệp viễn thông di động vẫn chưa quyết liệt trong việc xử lý đối với các thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin không chính xác theo quy định của Thông tư 04 của Bộ TT&TT về quản lý thuê bao di động trả trước; số lượng thuê bao di động trả trước bị ngừng cung cấp dịch vụ do đăng ký thông tin không chính xác là rất ít; nhà mạng chưa thực sự mạnh tay.
Từ thực tế trên, nhiều ý kiến đề xuất cho rằng, Bộ TT&TT cần xem xét để đưa việc thực hiện chặn tin nhắn rác là một tiêu chí quan trọng nhằm đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông di động và công bố rộng rãi trước dư luận để tăng trách nhiệm cho doanh nghiệp.