Ngành Hải quan ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Thứ Sáu, 16/07/2021, 07:17
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) cũng như đảm bảo công tác quản lý hải quan trên địa bàn, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều đơn vị hải quan đã chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Đầu năm 2021, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động nhằm hoàn thành nhiệm vụ kép: “Vừa đảm bảo các yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa duy trì ổn định công tác quản lý nhà nước về hải quan, thúc đẩy, tạo thuận lợi thương mại, phát triển kinh tế - xã hội”. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã chủ động cải cách, hiện đại hoá hải quan phục vụ hội nhập và phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, đơn vị duy trì và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho 100% thủ tục hải quan cấp cục và cấp chi cục trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Cổng thông tin một cửa quốc gia... 

Nhờ việc cung cấp dịch vụ công cấp 4 tại hầu hết các thủ tục hành chính trọng yếu của ngành Hải quan đã giúp Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh hoạt động thông suốt, hiệu quả xuyên suốt thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa XNK cho trên 1,63 triệu tờ khai hải quan, tăng gần 100.000 tờ khai so với cùng kỳ 2020. Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp trong trao đổi thông tin, hỗ trợ DN về thủ tục hải quan.

Cục Hải quan Đồng Nai bố trí cán bộ công chức, nhân viên làm việc luân phiên, đảm bảo cho hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn được thông suốt.
Ông Võ Minh Luân, Công ty TNHH Tiếp vận Tường Long cho biết, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu 15-20 lô hàng thủy sản tươi sống và trái cây qua đường hàng không, thủ tục rất thuận lợi vì làm thủ tục thông quan qua hệ thống điện tử. 

Đối với các tờ khai thực hiện ngoài giờ hành chính, DN thông báo trước và được Chi cục Hải quan CKSBQT Tân Sơn Nhất bố trí CBCC làm thủ tục thông quan kịp thời, các lô hàng đều được xuất khẩu đúng giờ máy bay cất cánh…

Đặc biệt, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai toàn Cục các ứng dụng các giải pháp làm việc trực tuyến. 

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT, từng bước hoàn thiện Hệ thống hải quan thông minh trên cơ sở cải cách hành chính, lấy DN làm trung tâm, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. 

Theo đó, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh xử lý, hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tăng cường kết nối, liên thông giữa hệ thống thông tin của Cục với các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp và các DN; triển khai các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Cục và các hệ thống thông tin phục vụ người dân, DN; hoàn thiện kiến trúc phần mềm, cơ sở dữ liệu, giải pháp kết nối Hệ thống tích hợp theo dõi hàng hóa trực tuyến theo Đề án "Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong Logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái". 

Bên cạnh việc tạo thuận lợi nhất cho DN thực hiện XNK hàng hóa trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm.

Cùng với đó, tại Hải quan Đà Nẵng cũng triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính hỗ trợ DN. Những giải pháp hỗ trợ DN được thể hiện bằng việc tăng cường phổ biến chính sách pháp luật về thuế và hải quan, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. 

Đáng chú ý, các vấn đề vướng mắc pháp luật hải quan được đơn vị kịp thời giải đáp với 186 lượt giải đáp vướng mắc về các nội dung thủ tục hải quan, khai báo hải quan, thực hiện chính sách thuế, kế toán thuế, chính sách mặt hàng... Tỉ tỷ lệ giải đáp đạt 100% và mức độ hài lòng của DN là 100%.

Việc đổi mới cách thức hỗ trợ DN đã phát huy hiệu quả và được DN hoan nghênh như xây dựng Chương trình tạo thuận lợi, hỗ trợ và khuyến khích DN tuân thủ pháp luật hải quan. 

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các chi cục hải quan tăng cường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ điện tử, hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn các thủ tục hải quan cho DN qua email, điện thoại, thực hiện thông quan nhanh chóng ngay trên hệ thống. 

Đáng chú ý, để hỗ trợ DN, Cục Hải quan Đà Nẵng đã giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 2 loại thủ tục, gồm: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ôtô không nhằm mục đích thương mại và thủ tục công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa tại chân công trình hoặc cơ sở sản xuất, nhà máy. 

Bên cạnh đó, với kết quả chấm điểm cải cách hành chính của tỉnh năm 2020, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã được xếp hạng Nhất trong khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. 

Theo Cục Hải quan Quảng Ngãi, trong 4 tháng đầu năm 2021, tình hình hoạt động XNK trên địa bàn có chiều hướng tăng trưởng tích cực, các chỉ tiêu đều tăng từ 15-60% so với cùng kỳ năm 2020. 

Trong nửa đầu năm 2021, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã làm thủ tục thông quan cho khoảng 20.000 tờ khai hải quan, tăng trên 66% so với cùng kỳ; trị giá trên 3 tỷ USD; thu nộp ngân sách nhà nước trên 4.400 tỷ đồng, đạt 88,2% chỉ tiêu pháp lệnh và đạt 84% so với chỉ tiêu phấn đấu.

Theo Tổng cục Hải quan, để thực hiện mục tiêu kép, tại các đơn vị hải quan địa phương đã nỗ lực vừa chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo việc thông quan hàng hoá không bị gián đoạn, kể cả trong trường hợp xuất hiện F0, F1 trong đơn vị và địa bàn quản lý. 

Lưu Hiệp
.
.
.