Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam
- Ra mắt video clip “Bao la Việt Nam” quảng bá du lịch Việt Nam
- Du lịch nội địa là “cứu cánh” cho du lịch Việt Nam năm 2020
- Du lịch Việt Nam vượt khó thời dịch bệnh
Đó là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam vào ngày 6/11, khi công bố tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020 trở lại.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam. |
Bị tạm hoãn đến 3 lần do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sẽ chính thức được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội từ ngày 18/11 nhưng có chủ đề mới là “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”.
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết, việc VITM 2020 chuyển chủ đề từ di sản sang chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam là hoạt động cần thiết lúc này. Đây là chủ đề đã từng được ngành du lịch đề cập rải rác một số lần trước đó nhưng COVID-19 cho thấy sự cấp thiết và đòi hỏi cần phải thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, mạnh hơn đối với du lịch Việt Nam.
Du khách tại Tam Chúc, Hà Nam năm 2020. |
Chuyển đổi số là một hướng đi cơ bản để nhanh chóng chuyển du lịch thành một ngành kinh tế số và góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển trở lại trong những năm tới.
Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.
Dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp, các chuyên gia công nghệ, chuyên gia du lịch của một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Booking.com, Lãnh đạo Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) đã cùng trao đổi về xu thế phát triển của ngành du lịch, về sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch sau khi ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới trong du lịch.
Nhiều nội dung về xu thế phát triển và ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch cùng những giải pháp thiết thực sẽ tiếp tục được các đại biểu trao đổi, thảo luận tại diễn đàn cùng chủ đề này tại hội chợ.
VITM Hà Nội năm 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức sau 3 lần tạm hoãn. |
Ban tổ chức còn bố trí riêng một khu để tổ chức các hoạt động giới thiệu chương trình, phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch. Hướng các doanh nghiệp du lịch triển khai công tác chuyển đổi số cũng là hoạt động trọng tâm của VITM lần này.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội từ ngày 18 đến 21/11. Tại hội chợ có 250 gian hàng, giảm 50% so với năm 2019. Tham gia hội chợ có hơn 300 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh thành trong cả nước và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ (Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc, Colombia, Đài Loan). Đây là lần đầu tiên, hội chợ có sự xuất hiện gian hàng của Du lịch Colombia. Ngoài diễn đàn “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2020 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác. Cụ thể, các Trung tâm Xúc tiến, doanh nghiệp tại các gian hàng sẽ giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp, các hoạt động xúc tiến du lịch. Dịp này, Ban tổ chức sẽ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019 (VITA Awards), thảo luận xây dựng tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam, liên kết các địa phương trong phát triển du lịch, tổ chức giải VITM Marathon (online), trình diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam. |