Buôn lậu đường cát nóng sực vào mùa nước nổi

Thứ Bảy, 31/10/2015, 06:59
Khu vực ngoại biên tỉnh Đồng Tháp, có 9 kho và 12 điểm chứa đường cát phần lớn nằm dọc theo sông Sở Thượng, chờ cơ hội vận chuyển bằng ghe, xuồng máy tuồn vào nội địa.

Từ chân cầu Sở Thượng, đường bêtông nằm dọc với con sông cùng tên qua địa bàn các xã Thường Thới Hậu A và Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự). Cứ chốc chốc, từng tốp thanh niên chạy theo nhóm từ 3 đến 5 xe môtô lao nhanh trên con đường nhỏ hẹp.

Anh Tình, người dân địa phương đi cùng với chúng tôi cho biết: “Mấy chiếc xe đó, mỗi xe đều chở theo 3 bao đường cát Thái Lan (loại 50kg/bao). Mặt hàng này đang lên ngôi, hút hàng hơn thuốc lá lậu nữa. Mấy tháng trước nhiều đầu nậu nghĩ ra cách hòa tan đường thành nước rồi cho vào can nhựa 30 lít, dùng xuồng máy chở thẳng đến thị xã Hồng Ngự nấu thành đường phèn”.

Trên một chiếc ghe chở đường cát bị bắt giữ, mang đủ nhãn mác từ các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Biên Hòa, Hậu Giang và Cần Thơ.

Thời điểm này, đường cát lậu là mặt hàng đang có giá, đem lại lợi nhuận cao. Mỗi bao đường cát (loại 50kg) được vận chuyển từ biên giới về thị xã Hồng Ngự (đoạn đường khoảng 5km), chênh lệch từ 50-80 ngàn. Chạy dọc bờ sông Sở Thượng khoảng 3 cây số, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều xuồng, ghe máy đang chở hàng từ nước bạn Campuchia cặp bờ sông vào nội địa. Đứng trên bờ quan sát, chúng tôi ghi nhận khoảng 30 nài điều khiển xe môtô chở đường cát lậu lao nhanh trên con đường bêtông dọc bờ sông. Lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: Vào mùa nước nổi, tình trạng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy có chiều hướng gia tăng. Lực lượng Công an đã mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm buôn lậu, nhất là tại các điểm nóng như: Thường Phước, Sở Thượng, Mộc Rá, Á Đôn, Bình Phú, Thông Bình. Phương thức hoạt động của các đối tượng là xé lẻ, chẻ nhỏ hàng hóa, quay vòng hóa đơn, chứng từ để hợp thức hóa hàng lậu.

Đường lậu được chia nhỏ thành từng cây để tiêu thụ.

Không chỉ khu vực biên giới, trên tuyến sông Hậu qua địa bàn các tỉnh An Giang và Cần Thơ, lực lượng Cảnh sát đường thủy liên tiếp bắt giữ các phương tiện vận chuyển lượng lớn đường cát nhập lậu. Theo Đại tá Nguyễn Tấn Bửu, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh An Giang, vào mùa nước nổi, các đối tượng buôn lậu hoạt động rất táo tợn, có đêm chỉ một giờ đồng hồ lực lượng phát hiện 3 vỏ lãi vận chuyển hàng lậu (1 vụ thuốc lá, 2 vụ đường cát).

Đêm 20-8, trên tuyến sông Hậu, đoạn qua thủy phận phường Vĩnh Mỹ (TP Châu Đốc), Tổ tuần tra phát hiện vỏ lãi chở 2.500 gói lá ngoại nhập lậu. Chưa đến 1 giờ đồng hồ sau, tiếp tục phát hiện 2 vỏ lại chở 77 bao đường cát Thái Lan, gần 4.000kg. Tương tự, trưa 23-9, tại thủy phận thuộc quận Bình Thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ phát hiện phương tiện tải trọng lớn do Trần Văn Chậm (60 tuổi) làm thuyền trưởng, chở gần 80 tấn đường cát nghi hàng lậu. Người điều khiển phương tiện thừa nhận chở thuê cho một doanh nghiệp từ Thốt Nốt về trung tâm thành phố. Qua kiểm tra, Cảnh sát đường thủy đã lập biên bản vi phạm về việc ghi sai nhãn mác trên bao bì và bàn giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV điều tra.

Theo ngành chức năng, việc bắt giữ và xử lý đường nhập lậu đang gặp không ít khó khăn. Đường lậu từ biên giới được tập kết đến các đầu nậu, cơ sở kinh doanh trong nội địa nhanh chóng được thay đổi bao bì hoặc chia nhỏ thành cây (1 cây/12kg). Các chủ hàng lúc nào cũng thủ sẵn chứng từ, hóa đơn để hợp thức hóa hàng lậu. Theo số liệu của Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, trong quý 3-2015, dù truy bắt hết sức gắt gao nhưng tình trạng buôn lậu vẫn không thuyên giảm. Số đường cát nhập lậu bị bắt giữ gần 200 tấn (tăng 65% so cùng kỳ).

Văn Vĩnh
.
.
.