“Chiến tranh giữa các vì sao” mô phỏng cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam?

Thứ Bảy, 12/12/2015, 08:45
Lucas nói: “Star Wars” có bối cảnh lịch sử rất rõ rệt. Đế quốc thiên hà chính là bản sao của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Những người Ewoks là những người lính cộng sản. Hoàng đế Palpatine, kẻ kế vị Valkorion và Vitiate chính là Tổng thống Nixon, kế vị Tổng thống Kennedy và Tổng thống Johnson. Nhưng chẳng có ai nghĩ đến điều đó...

Đạo diễn George Lucas sinh năm 1944 tại Modesto, một ngôi làng nhỏ thuộc bang California. George Lucas từng tiến hành những buổi thực tập làm phim với đạo diễn Coppola, làm một cuốn phim về SF (Khoa học giả tưởng), đó là phim "THX 1138" (một thất bại của Lucas), nhưng khi làm một cuốn phim nói về xe hơi, về nhạc rock và thanh thiếu niên, bộ phim "American Graffiti" thì thành công vang dội. Ông trở thành triệu phú.

Thế là George Lucas lao vào dựng kịch bản bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao" (Star Wars). Lúc đầu, khắp nơi người ta đóng sầm cửa trước mũi ông. Ông Pierre Billard, Tổng biên tập mục giải trí của tạp chí Point viết: "Phim khoa học giả tưởng không có một chút tương lai nào!". Tuy nhiên, Lucas không nản lòng: ông tưởng tượng ra một vũ trụ, những backstories (các câu chuyện chưa được sử dụng), những nhân vật nhân bội, một biên niên sử, xem lại những phim cũ về chiến tranh, quan sát cách sắp xếp hình ảnh của nữ đạo diễn LeniRiefenstahl (nhất là những hình ảnh của phim "Triomphe de la volonté", phim tài liệu rất dài của Quốc xã), và một cách lặng lẽ, chèn vào một thông điệp (về cánh tả) trong kịch bản của ông.

Lucas nói: “Star Wars” có bối cảnh lịch sử rất rõ rệt. Đế quốc thiên hà chính là bản sao của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Những người Ewoks là những người lính cộng sản. Hoàng đế Palpatine, kẻ kế vị Valkorion và Vitiate chính là Tổng thống Nixon, kế vị Tổng thống Kennedy và Tổng thống Johnson. Nhưng chẳng có ai nghĩ đến điều đó.

Tập phim đầu tiên ra mắt vào ngày 25-5-1977 tại 32 phòng chiếu phim tồi tàn tại Mỹ. Ba ngày sau, ông Hugh Hefner, ông chủ của Playboy đến Chinese Theatre trên đại lộ Hollywood cùng với một đoàn xe Limousine và toán vệ sĩ hùng hậu. Elvis Presley quá nổi tiếng nên không thể ra ngoài phố được. Ông vua nhạc rock này phải đặt hàng một bản sao của cuốn phim vào ngày 15-8. Thế nhưng, anh mất vào ngày hôm sau, chưa được xem "Star Wars", thật đáng buồn!

Đạo diễn George Lucas.

Một cảnh tượng khó tin: cảnh sát được gọi tới chi viện để dồn khán giả vào con đường dẫn đến New York. Đồng đôla tuôn xuống như mưa. 3 năm sau, người ta tính có tới 42 triệu món đồ được bán ra. 10 năm sau là 260 cuốn tiểu thuyết. 20 năm đi qua - 1.000 cuốn truyện tranh. Người hâm mộ thấy căn nhà của Luke Skywalker ở Tunisie đang ở trong tình trạng hư hại. Họ phát động một chương trình quyên góp để trùng tu căn nhà đó.

Một quán cà phê Star Wars mở cửa tại Tokyo. Một chuyến du lịch Star Wars khởi hành tại Hàn Quốc. Một kẻ điên rồ đi bộ băng qua sa mạc Úc châu (3.000 km) trong trang phục Dark Vador. Thanh gươm rực sáng của Han Solo được gửi lên trạm không gian quốc tế vào năm 2007 trong một nghi lễ trang trọng.

Sau khi thu về một khoản tiền lời rất nhiều từ tập đầu tiên của thiên sử thi không gian, được thực hiện với số tiền 11 triệu đôla, nhưng mang về 775 triệu đôla, nhà làm phim "Chiến tranh giữa các vì sao" thêm vào Công ty Lucasfilm của mình một chi nhánh chuyên sản xuất các món đồ ăn theo phim và một chi nhánh chuyên tạo ra các trò chơi vidéo.

"Ngay từ đầu những năm 1980, tất cả những gì có thể kinh doanh được thì đã thực hiện rồi, ngoại trừ những thứ liên quan đến tình dục và rượu.", đó là lời ghi nhận của Stéphane Faucourt, tác giả cuốn "La French Touch", một cuốn sách thống kê tất cả những sản phẩm ăn theo được bán ra tại Pháp từ năm 1977 đến 1986. "Star Wars" có mặt khắp nơi, như những tấm chùi chân có dạng quái vật, những chiếc lược có hình của Chewbacca, những đôi đũa được tạo dáng như những thanh kiếm laser, những bộ lắp ráp con tàu Faucon Millenium dạng Lego (5.195 mảnh ghép, được hướng dẫn trong sách chỉ dẫn dày 311 trang).

Áp phích quảng cáo phim “Chiến tranh giữa các vì sao”.

Việc sử dụng nhãn hiệu được ủy quyền với sự ân cần, nhưng chủ yếu phải kèm theo một khoản tiền hoa hồng. Một người chuyên mua bán các loại áo T-shirt có in hình các anh hùng cho biết là phải trả 80 ngàn euro mỗi năm để được sử dụng giấy phép và phải chuyển khoản 5% doanh số bán ra. Những tay buôn bán nhỏ lẻ láu lỉnh đã không ngại dùng quyền ủy thác để tưởng tượng ra  những đồ chơi kích dục có dạng của Dark Vador.

Nhưng chẳng có gì làm lung lay đế chế của Lucas, vì ông khởi tố những hành vi đó một cách thẳng thừng. Hàng trăm cuốn tiểu thuyết và gần 200 phim hoạt hình chính thức cũng đã được xuất bản. Thêm vào đó có khoảng 100 trò chơi vidéo, chủ yếu là do công ty xuất bản. Để làm hài lòng các em nhỏ, công ty đã tạo ra  hàng loạt phim hoạt hình và trò chơi dành cho máy tính bảng và smartphone.

Từ năm 1998, nhà chế tạo Hasbro đề nghị những món đồ chơi "Star Wars" để được quyền ủy thác có giá 250 triệu đôla, cộng thêm khoản hoa hồng 20% trên doanh số bán ra. Hãng Lucasfilm không chịu cho biết con số về lợi tức từ những sản phẩm ăn theo. Nhưng người ta ước tính tới hơn 9 tỉ đôla được sinh ra từ năm 1977.

Khi đã rơi vào trong két tiền của Disney từ năm 2012, thì kể từ nay, những món đồ chơi được bán ra tại các tiệm của Disney Store, hàng loạt phim được chiếu trên các kênh riêng của Disney, các trò chơi vidéo được thực hiện nội bộ, và nhiều trò vui khác đã sẵn sàng cho các công viên Disneyland. Nhiều cuốn sách, phim hoạt hình, sách điện tử, đồ chơi, tượng nhỏ, huy hiệu và áo quần được bán ra thị trường từ ngày 4-9, tức là trước khi phát hành phim 3 tháng.

Minh Thu (theo L'OBS)
.
.
.