Ukraine có ứng cử viên Tổng thống kỳ dị nhất thế giới

Ăn mặc như robot trong phim "Chiến tranh giữa các vì sao"

Thứ Ba, 08/04/2014, 14:26

Darth Vader, một nhân vật hết sức kỳ dị với họ tên và trang phục y hệt nhân vật chính trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao" của Hollywood đã nộp đơn tranh cử Tổng thống Ukraine.

Diễn biến hấp dẫn

Kỳ bầu cử Tổng thống Ukraine đang tới gần và ngày càng có nhiều diễn biến hấp dẫn. Cùng với sự chạy đua của nhiều chính trị gia hàng đầu, mới đây, một nhân vật hết sức kỳ dị với danh xưng là Darth Vader, từ thành phố cảng Odessa, Phó chủ tịch "Đảng Internet Ukraine", với họ tên và trang phục y hệt nhân vật chính trong bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao" nổi tiếng một thời - cũng đã nộp đơn đăng ký tranh cử.

Các phương tiện truyền thông cho biết, Darth Vader cùng đội quân tháp tùng ăn mặc như trong phim giả tưởng, đã đích thân đến Ủy ban Bầu cử trung ương, nộp đầy đủ giấy tờ và số tiền đặt cọc 2,5 triệu grivna theo quy định của luật bầu cử Ukraine.

Darth Vader trở nên nổi tiếng tại Ukraine sau một loạt các hoạt động đường phố - chẳng hạn như việc đấu tranh chống các bãi đậu xe trái phép, phát muối và diêm cho người dân Kiev khi rộ lên tin đồn về "ngày tận thế"… Nhân vật này còn tổ chức tấn công Bộ Tư pháp Ukraine trong thời kỳ Maidan và tự xưng là Thị trưởng mới của Odessa. Thị trưởng Odessa thời đó là Akeksei Kostusev được "mời" làm người đứng đầu hành tinh Tatooine.

"Ông vua Chocolate" (sô cô la) Petro Poroshenko

Ông Poroshenko sinh năm 1965 ở thị trấn nhỏ Bolgrad miền tây nam và học về kinh tế ở Đại học Kiev. Ông tham gia chính trường Ukraine năm 1998 với vai trò lập pháp cho một nhóm trung thành với tổng thống khi đó là Leonid Kuchma. Năm 2000, ông là một trong những người sáng lập đảng Các khu vực của ông Yanukovych.

Năm 2002, ông đổi phe về phía người bạn thân là Viktor Yushchenko, người sau này là lãnh đạo cuộc "Cách mạng Cam" và trở thành tổng thống Ukraine. Dưới thời của ông Yushchenko, ông Poroshenko là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Chủ tịch ngân hàng nhà nước.

Năm 2012, khi Tổng thống Yanukovych lên nắm quyền, ông Poroshenko được chỉ định làm Bộ trưởng Kinh tế.

Darth Vader gặp cựu tổng thống.

Được coi là một chính trị gia khôn ngoan, luôn biết cách ngả theo chính phủ thuộc bất kỳ phe phái nào, ông Poroshenko trở thành doanh nhân duy nhất tham gia vào phong trào biểu tình phế truất tổng thống Viktor Yanukovych.

Về sự nghiệp kinh doanh, ông bắt đầu bán hạt cacao và từng bước sở hữu nhà máy kẹo Roshen khổng lồ ở Đông Âu, mỗi năm sản xuất 450.000 tấn bánh kẹo.

Ông Poroshenko còn sở hữu các nhà máy sản xuất ôtô, xe buýt, một xưởng đóng tàu và kênh truyền hình Channel 5 tường thuật trực tiếp những diễn biến tại quảng trường Độc lập trong cao trào cuộc biểu tình mới diễn ra hồi tháng Hai vừa qua.

Theo Forbes, tài sản của ông Poroshenko ước tính khoảng 1,3 tỷ USD.

Ông Volodymyr Fesenko thuộc Viện nghiên cứu chính trị Penta Porochenko ở Kiev cho biết: "Nhiều điều có thể thay đổi trong hai tháng tới, nhưng hiện nay ông Poroshenko đang được lòng dân hơn bà Yulia Tymoshenko cũng như các ứng viên ít kinh nghiệm khác".

Ông là một ứng cử viên vô cùng sáng giá khi dẫn đầu trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây khi có 25% số người được hỏi sẵn sàng ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tống thống Ukraine ngày 25/5 sắp tới.

Hình ảnh ông Poroshenko phát chocolate hoặc phát biểu lên án mức độ tham nhũng trầm trọng ở Ukraine đã trở thành biểu tượng tại nơi cắm trại của những người theo phong trào chống đối tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev.

Khả năng đắc cử của ông Poroshenko đang tăng lên sau khi cựu võ sĩ quyền Anh Vitaly Klitschko, người đứng thứ hai trong cuộc thăm dò dư luận với 9% số người ủng hộ đã tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua để tập trung ủng hộ cho ông Poroshenko.

Với kinh nghiệm nhiều năm trên chính trường và quan hệ với giới kinh doanh, nhiều người tin tưởng ông Poroshenko sẽ ngăn chặn được suy thoái kinh tế và thống nhất một đất nước bị giằng xé giữa Moskva và Kiev.

Hiện đã có hơn 10 ứng cử viên đăng ký tranh cử, trong đó có cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đại biểu Quốc hội Petr Poroshenko, cựu Chủ tịch tỉnh Kharkov Mikhail Dobkin, thủ lĩnh đảng dân tộc chủ nghĩa "Svoboda" Oleg Tiagnybok, thủ lĩnh tổ chức cực đoan "Khối cánh hữu" Dmitry Yarosh và một số người khác

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.