Hà Nội đề xuất sử dụng AI tại các điểm trông giữ xe thông minh

Thứ Sáu, 15/03/2024, 09:49

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Sở GTVT Hà Nội, UBND TP Hà Nội về việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động đối với các bến, điểm đỗ xe trên địa bàn do công ty quản lý.

Theo đơn vị này, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp ngày 5/3/2024 và chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về việc chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, Công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thông minh tại TP Hà Nội.

Theo đó, Công ty đề xuất thí điểm ứng dụng công nghệ từ 6-8 điểm đỗ, bao gồm bãi đỗ xe và điểm đỗ xe lòng đường trong 6 tháng.

Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), doanh nghiệp này đề xuất sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.

Đề xuất   sử dụng công nghệ AI tại các điểm trông giữ xe thông minh -0
Đề xuất thực hiện các điểm trông giữ xe thông minh để chống thu sai giá.

Đối với điểm đỗ lòng đường, Công ty này đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện. Cùng đó, hệ thống kiểm soát tại các điểm đỗ sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay được cài đặt sẵn các phần mềm ghi nhận các hoạt động tại từng điểm đỗ xe như đọc thẻ epass, biển kiểm soát xe, giờ vào, giờ ra, tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện, vé, hoá đơn điện...

Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện vào/ra điểm đỗ. Công nghệ sử dụng, sử dụng công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện vào/ra điểm đỗ), công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.

Được biết, hệ thống kiểm soát tại các điểm đỗ sẽ gồm camera lắp trên các cột ở độ cao khoảng 5m, zoom xa khoảng cách tối đa 40m, 1 camera phục vụ giám sát cho khoảng 4-5 chỗ đỗ xe (đỗ dọc hoặc nghiên) trên tuyến đường, kết hợp sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay.  Cùng đó, Công ty đề xuất ước tính chi phí thiết bị cho môt bãi đỗ kín  khoảng 350 triệu. Chi phí thiết bị cho 1 điểm đỗ lòng đường (cho 1 người sử dụng) khoảng 15 triệu đồng.

Chi phí tạm tính trên chỉ có chi phí thiết bị phục vụ triển khai thí điểm chưa bao gồm chi phí phục vụ vận hành hệ thống ứng dụng, người lao động, quản lý...

Phạm Huyền
.
.
.