Tìm thấy “bản đồ kho báu” trên Sao Hỏa

Thứ Sáu, 13/12/2019, 15:59
Nguồn nước trên Sao Hỏa, tồn tại ở dạng băng và nằm phía dưới bề mặt khoảng 2,5 cm vừa được các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện…

Nguồn nước được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu khi con người khám phá các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Việc phát hiện nguồn nước trên Sao Hỏa được xem như tìm thấy "bản đồ kho báu", giúp con người có thể định cư lên hỏa tinh trong tương lai không xa.

Theo công bố của các nhà khoa học thuộc NASA trên tạp chí Geophysical Research Letters vào hôm thứ Ba (10-12), ở một số địa điểm, lớp băng này nằm ngay dưới bề mặt, cách khoảng 2,5 cm. Những vùng có màu lạnh đại diện cho khu vực có băng nằm gần bề mặt, dễ tiếp cận. Ngược lại, những vùng có màu nóng là nơi có bề mặt dày.

Bản đồ đa sắc này cho thấy sự tồn tại của băng nước ngầm trên Sao Hỏa. Màu mát gần bề mặt hơn màu ấm; vùng màu đen biểu thị các khu vực nơi tàu vũ trụ sẽ bị bụi mịn phủ lấp; vùng hộp được phác thảo đại diện cho khu vực lý tưởng để các phi hành gia có thể tìm được nước.

"Bạn không cần dùng đến máy xúc để đào những tảng băng này. Bạn chỉ cần sử dụng xẻng" - nhà khoa học Sylvain Piqueux của NASA cho biết.

Thông tin về sự tồn tại của băng nước trên Sao Hỏa được công bố từ năm 2008 và theo nghiên cứu mới được công bố của NASA thì ngày càng nhiều băng nước được phát hiện.

Một số tảng băng trong “bản đồ kho báu” của NASA chỉ nằm cách bề mặt Sao Hỏa chưa đến 2,5 cm, do đó cơ quan này đang tìm ra những nơi tốt nhất để các phi hành gia có thể hạ cánh.

Việc phát hiện nguồn nước trên Sao Hỏa thúc đẩy việc đưa con người lên định cư ở hành tinh này.

"Càng tìm hiểu về lớp băng này, chúng tôi càng phát hiện ra nhiều thứ. Việc quan sát Sao Hỏa từ các tàu vũ trụ khác nhau trong nhiều năm giúp chúng tôi tìm ra những phương pháp mới để khám phá lớp băng này" - Leslie Tamppari, một nhà khoa học khác của NASA cho biết.

Trên bề mặt Sao Hỏa, nước không thể tồn tại trong không khí dưới dạng lỏng và nhanh chóng chóng bốc hơi vào bầu khí quyển. Việc xác định được vị trí nguồn nước băng giúp con người có thể sớm đặt chân lên hành tinh này.

V.Cường (theo NASA, Engadget)