Máy bay trực thăng sắp thực hiện nhiệm vụ bay trên sao Hỏa?

Chủ Nhật, 01/09/2019, 15:58
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ cho một chiếc máy bay trực thăng vận hành bằng năng lượng mặt trời thực hiện nhiệm vụ bay lòng vòng trên bề mặt sao Hoả.

Tin từ CNN cho biết, các kỹ sư của NASA đã lắp ráp một chiếc máy bay trực thăng vào tàu thăm dò sao Hỏa 2020 dự kiến được phóng lên vũ trụ vào mùa hè năm sau. Và nếu sứ mệnh thành công, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại có một chiếc máy bay thực hiện nhiệm vụ bay trên một hành tinh khác ngoài Trái đất.

Chiếc máy bay trực thăng này sắp được đưa lên sao Hỏa.

Chiếc trực thăng sao đặc biệt này vận hành bằng năng lượng mặt trời được lắp an toàn vào mặt dưới của tàu thăm dò tự hành cho đến khi tàu này đáp xuống khu vực Jezero Crater trên sao Hỏa, nơi mà các nhà khoa học tin rằng có nước từng chảy.

Sau đó, máy bay sẽ tách khỏi tàu thăm dò và bắt đầu khám phá sao Hỏa từ không trung, trong khi tàu thăm dò chạy trên bề mặt hành tinh đỏ để thu thập các mẫu vật.

Nếu mọi việc tiến triển theo đúng kế hoạch, chiếc trực thăng tự hành sẽ có nhiệm vụ chụp ảnh bề mặt sao Hỏa từ trên không như các vách đá, hang động, miệng núi lửa,... mà các thiết bị thăm dò trên bề mặt không thể khám phá. Và ngay cả khi máy bay không thể cất cánh, thì vẫn còn có tàu thăm dò hoạt động thu thập các dữ liệu quan trọng trên bề mặt sao Hỏa.

Xe tự hành Curiosity của NASA trên sao Hỏa.

NASA cho biết, họ hy vọng sứ mệnh của trực thăng bay trên bề mặt hành tinh đỏ thành công sẽ mang về các dữ liệu cần thiết chỉ dẫn địa thế cho con người khi đặt chân lên đó.

Được biết, tàu thăm dò sao Hỏa sẽ rời bệ phóng vào tháng 7-2020 và nó sẽ đáp tại khu vực Jezero Crater không sớm hơn ngày 18-2-2021. Nếu trực thăng có thể bay lên thì nó sẽ cung cấp một cái nhìn chưa từng được thấy về hành tinh đỏ.

V.Cường (theo CNN)
.
.
.