Xử lý xe quá tải phải liên tục, lâu dài, nhằm kéo giảm sâu ùn tắc và tai nạn giao thông

Thứ Tư, 26/10/2022, 17:08

Đã thành quy luật, thời điểm cuối năm mật độ phương tiện và người tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội tăng cao. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, lực lượng CSGT Thủ đô đang tập trung triển khai hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm, trong đó có xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT.

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm xe quá tải

Ghi nhận thực tế tại Quốc lộ 6 vào ngày 26/10, không còn cảnh những chiếc xe quá tải, xe cơi nới thành thùng hoạt động như các tháng trước đó. Có được kết quả này là sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể CBCS Đội CSGT số 12. Quản lý tuyến quốc lộ có chiều dài hàng chục km, áp lực dồn lên những CBCS của Đội CSGT số 12 không phải là nhỏ khi quân số của đơn vị khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, qua điều tra cơ bản, đơn vị đã chọn đúng, trúng những điểm các lái xe quá tải, xe cơi nới thành thùng vi phạm để tập trung lực lượng kiểm tra, xử lý. Kết quả, sau 3 tháng thực hiện cao điểm của Cục CSGT phát động, đơn vị đã phát hiện và xử lý gần 200 lái xe quá tải, vi phạm cơi nới thành thùng.

Xử lý nghiêm xe quá tải, kéo giảm sâu ùn tắc và TNGT -0
Lực lượng CSGT Thủ đô tăng cường xử lý xe quá tải nhằm đảm bảo ATGT.

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra bởi không loại trừ sau cao điểm các lái xe, doanh nghiệp này lại tái diễn vi phạm".

Là một trong những địa bàn được xem là “nóng” về công tác đảm bảo TTATGT khi có 2 bến xe khách gồm Nước Ngầm và Giáp Bát, đây cũng là khu vực giáp ranh, tốc độ đô thị hóa rất cao. Chính vì vậy, trước thời điểm Cục CSGT mở cao điểm, hoạt động của xe tải, xe chở quá tải, cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng trên một số tuyến đường vẫn diễn ra.

Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 14 thông tin, để thực hiện hiệu quả cao điểm, xử lý vi phạm, Ban chỉ huy Đội CSGT số 14 đã nghiên cứu, bố trí các tổ công tác ở các điểm, tuyến giao thông phương tiện thường xuyên vi phạm để xử lý.

Đáng chú ý, những khu vực bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ở ngoài đê sông Hồng nơi các phương tiện như xe tải, xe container đến vận chuyển hàng hóa đều được đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng và ban quản lý bến bãi tuyên truyền nhắc nhở các lái xe, công nhân viên bốc xếp thực hiện nghiêm quy định không chở quá trọng tải. Việc án ngữ và kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm ở ngay đầu những bến bãi này góp phần chặn vi phạm lan ra các tuyến đường cũng như nâng cao hiệu quả xử lý, tránh để hạ tầng bị cày phá bởi xe quá tải.

Một trong những đơn vị dẫn đầu về kiểm tra xử lý vi phạm xe quá tải, cơi nới thành thùng phải nói tới Đội CSGT số 6. Toàn bộ tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng là đường vành đai, nơi các phương tiện xe tải, xe container được phép hoạt động theo giờ. Đây cũng là tuyến đường nối giữa những quận, huyện ngoại thành như Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đi vào trong các quận trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ…

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, để xử lý hiệu quả những vi phạm liên quan đến chở quá tải, cơi nới thành thùng, ngay từ khi thực hiện cao điểm, với kinh nghiệm, cũng như thực tế tình hình địa bàn, đơn vị đã triển khai các tổ công tác vừa công khai đồng thời mật phục để phát hiện, kiểm tra xử phạt.

Quan điểm của CSGT là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ. Quá trình kiểm tra, các tổ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện, công cụ hỗ trợ, cân tay trọng tải…đồng thời “kéo” cả lực lượng Công an cơ sở để tạo thành nhiều vòng, lớp ngăn vi phạm.

Phân luồng từ xa chống ùn tắc trong nội đô

Mới đây, Cục CSGT, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 tháng thực hiện cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng. Trong hội nghị trên, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, mục đích chính của việc tăng cường xử lý vi phạm là tạo nên một áp lực dư luận ngay cả trong đội ngũ lái xe, doanh nghiệp…để lên án, loại bỏ những vi phạm này, đồng thời tạo sự công bằng cho chính các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Sẽ không có sự công bằng khi doanh nghiệp vừa chở quá tải, phá nát hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nhưng không có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tạo nên những “hung thần” khiến người dân sợ hãi. Không chỉ trong cao điểm tăng cường xử lý, ngay sau khi cao điểm kết thúc, đòi hỏi lực lượng CSGT phải tiếp tục kiểm tra, xử lý lâu dài, liên tục, nhằm kéo giảm ùn tắc và TNGT một cách có chiều sâu và bền vững.

Xử lý nghiêm xe quá tải, kéo giảm sâu ùn tắc và TNGT -0
Cùng với xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng CSGT tăng cường tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông phòng chống ùn tắc.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trong suốt 3 tháng thực hiện cao điểm Kế hoạch 299 xử lý vi phạm TTATGT, quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT Thủ đô là một trong những đơn vị đi đầu về kết quả xử lý, góp phần kéo giảm ùn tắc, nhất là TNGT. Cụ thể, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt 76.274 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có hơn 7000 lái xe vi phạm nồng độ cồn, gần 4000 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Đáng chú ý, có tới gần 2.500 trường hợp vi phạm tốc độ, hàng trăm phương tiện thủy vi phạm về quá tải trên các tuyến sông đi qua địa bàn TP Hà Nội cũng đã bị lực lượng CSGT phát hiện, xử phạt. Những kết quả này đã phản ánh phần nào nỗ lực cố gắng, kiên quyết của CSGT trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đại diện Công an TP Hà Nội cũng nhìn nhận, xử lý vi phạm quá tải đòi hỏi phải có sự đồng bộ, quyết liệt và lâu dài của lực lượng CSGT cũng như công tác phối hợp hỗ trợ, trách nhiệm hơn nữa của các cơ quan chức năng có liên quan. Với đặc thù đô thị lớn, 12 quận nội thành và mật độ dân số cao đứng thứ 2 cả nước, những hành vi vi phạm giao thông đặc trưng tại Hà Nội, trong đó có quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng là tác nhân gây ra ùn tắc và nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất lớn.

Qua ghi nhận trong thời gian thực hiện cao điểm, trước sự quyết liệt, kiểm tra xử lý nghiêm của lực lượng CSGT, một số chủ phương tiện, lái xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã dùng nhiều thủ đoạn đối phó như lén lút hoạt động trong cung đường ngắn; cử đối tượng cảnh giới, báo cho các lái xe khi có sự xuất hiện của CSGT nhằm né tránh, không đi vào các tuyến đường có sự kiểm tra, kiểm soát.

Đặc biệt, thời gian gần đây, lực lượng CSGT Thủ đô phát hiện thủ đoạn mới của các lái xe khi làm tăng thể tích chuyên chở của phương tiện chỉ bằng một nút điều khiển bộ phận thủy lực trong cabin xe. Nếu CSGT không kiểm tra kỹ thì rất khó có thể phát hiện được vi phạm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình hình xe quá khổ, quá tải còn hoạt động phức tạp trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Nhận diện rõ những nguyên nhân, tồn tại, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu lực lượng CSGT tiếp tục thực hiện nghiêm những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT, đặc biệt là Điện số 76 của Bộ trưởng Bộ Công an; tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện, phát hiện và xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm, đảm bảo khép kín thời gian, địa bàn, xử lý triệt để ngay tại nơi xuất phát vi phạm ở  ngoài các cổng bến bãi, kho chứa hàng.

Hoàng Phong
.
.