Xử lý 1.541 cơ sở “chung cư mini” vi phạm quy định PCCC
Công an TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra hơn 10.000 cơ sở nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Qua kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.541 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở. Ngoài ra, có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú.
Đây là thông tin được Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết tại họp báo chiều 28/9.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cho biết về nguy cơ cháy nổ đối với xe đạp điện, xe máy điện tại các “chung cư mini”. Hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam. Thời gian vừa qua, đã xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện. Khi các phương tiện sử dụng điện tăng, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời nguy cơ xảy ra cháy nổ đối với xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng lên. Do một số nguyên nhân như: những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm, không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng.
Xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin như: ắc quy chì acid, ắc quy khô, pin acid chì, pin niken hidruakim loại loại, pin lithium ion, pin nickel - cadmium. Phổ biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng những bình cứu hỏa thông thường, do cháy pin xe điện không cần oxy mà là cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin.
Cơ quan Công an đã yêu cầu trong quá trình sạc điện cho xe đạp điện, xe máy điện khu vực để xe trong chung cư, các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt; bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy...); khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.
Trong quá trình sạc điện phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố, khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm; cần bố trí cầu dao điện, áptômat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm báo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Bố trí bình Form chữa cháy hoặc thùng chứa cát để dập lửa.