Xây dựng ma trận, ngân hàng câu hỏi đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an

Thứ Ba, 19/04/2022, 11:31

Ngày 19/4, tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Bộ Công an đã tổ chức Lễ khai mạc xây dựng ma trận, đặc tả kỹ thuật, ngân hàng câu hỏi đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ, đơn vị chức năng của Bộ Công an, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và đại diện các Học viện, trường CAND.

Tại buổi lễ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN khẳng định: 2 năm gần đây, đề thi tốt nghiệp THPT dễ hơn, tỷ hệ học sinh đạt điểm cao tăng mạnh dẫn đến hầu hết các tổ hợp tuyển sinh điểm thi đều rất cao. Thực tế trên đòi hỏi nhiều trường đại học phải đổi mới tuyển sinh để có “đầu vào” tốt. Đây cũng là xu hướng tất yếu, nhất là đối với các trường top trên. Do vậy, việc Bộ Công an chủ trương đổi mới tuyển sinh bằng bài thi đánh giá là phù hợp nhằm đáp ứng với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn lực lượng.

Xây dựng ma trận, ngân hàng câu hỏi đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an -0
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo ĐHQGHN phát biểu tại buổi lễ.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Đình Đức, do việc đổi mới thi, tuyển sinh cần có lộ trình nên năm 2022, Bộ Công an sử dụng tỷ lệ 60% kết quả bài thi đánh giá và 40% lấy kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển vào các trường CAND là hợp lý.

Xây dựng ma trận, ngân hàng câu hỏi đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an -0
Đại tá, TS Đặng Việt Xô, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo phát biểu tại buổi lễ.

 Đại tá, TS. Đặng Việt Xô, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết: Xuất phát từ Nghị quyết 17 của Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND, Bộ Công an cũng đã tổng kết Nghị quyết này và chỉ ra một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục đổi mới. Trong đó, xác định, đổi mới có nhiều khâu từ mục tiêu đào tạo, xây dựng chương trình, cơ cấu đội ngũ, sắp xếp lại cơ cấu nhà trường từng bước phù hợp với việc xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đến năm 2030.

Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Đào tạo đã xây dựng đề án 04, đánh giá, tuyển chọn đội ngũ nhân lực phục vụ công tác Công an. Ngoài kiến thức chung, Bộ Công an có bài thi để đánh giá người học kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT để có thể tuyển chọn được người có trình độ, có tài để đáp ứng được yêu trong đào tạo người cán bộ Công an có phẩm chất chính trị tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, am hiểu pháp luật, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Căn cứ vào đề án 04, Cục Đào tạo đã trình lãnh đạo Bộ Công an xin chủ trương và được lãnh đạo Bộ đồng ý triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai, Cục Đào tạo đã phối hợp với một số đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND, đặc biệt là Ban đào tạo của ĐHQGHN thực hiện một số nhiệm vụ. Thứ nhất, bám sát vào đề án 04 của Bộ Công an, trong đó, thống nhất cấu trúc đề thi có 2 phần, tự luận và trắc nghiệm với thời gian 180 phút. Ma trận về kiến thức gồm  80% kiến thức lớp lớp 12 và 20% là kiến thức lớp 10 và 11. Thứ hai, thống nhất xây dựng ma trận, đặc tả kỹ thuật, ngân hàng câu hỏi nguồn, hoàn thiện đề tham khảo để công bố cho toàn xã hội biết một cách công khai, minh bạch, để phục vụ công tác tuyển sinh đạt kết quả cao.

“Trong quá trình xây dựng ma trận, ngân hàng câu hỏi đề tham khảo, đề nghị các thầy cô bám sát quy trình, đảm bảo tính bảo mật, an toàn. Mục tiêu cuối cùng là có đề thi tham khảo, đề thi chính thức phù hợp, giúp Bộ Công an tìm được người đủ năng lực, phù hợp với mục tiêu xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”-Phó Cục trưởng Cục Đào tạo nhấn mạnh.

Khẳng định việc Bộ Công an tổ chức bài thi đánh giá kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh là chủ trương phù hợp, lãnh đạo Trường Đại học PCCC cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các thầy cô giáo, các chuyên gia trong quá trình xây dựng ma trận, đặc tả kỹ thuật, ngân hàng câu hỏi đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an đạt mục tiêu đề ra.

Huyền Thanh
.
.