Trường Đại học PCCC tổng kết 10 năm đào tạo thạc sĩ

Thứ Sáu, 20/05/2022, 17:47

Chiều 20/5, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm đào tạo trình độ thạc sĩ giai đoạn 2011-2021. Thiếu tướng, PGS.TS Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đại tá Đặng Việt Xô, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo; Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trường Đại học PCCC qua các thời kỳ và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thực tiễn, giảng viên thỉnh giảng.

Là cơ sở đào tạo duy nhất trong cả nước đào tạo cán bộ PCCC&CNCH, trong 10 năm qua, Trường Đại học PCCC đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo 10 khoá trình độ thạc sĩ với tổng số 400 học viên, trong đó có 8 học viên Lào. Đến nay, đã có 389 học viên được cấp bằng thạc sĩ. Những thạc sĩ được đào tạo tại Trường Đại học PCCC sau khi tốt nghiệp đã bổ sung hiệu quả cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ tham mưu của Cảnh sát PCCC&CNCH các địa phương và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học-công nghệ, bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Trường Đại học PCCC tổng kết 10 năm đào tạo trình độ thạc sĩ -0
Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC phát biểu tại hội nghị.

Quá trình đào tạo trình độ thạc sĩ của nhà trường suốt 10 năm qua đã góp phần tăng cường nguồn nhân lực có chất lượng cao cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; hoàn thiện và phát triển hệ thống lý luận về lĩnh vực khoa học PCCC; huy động tối đa tiềm lực chất xám của đội ngũ các nhà khoa học ở các đơn vị thực tiễn. Đây cũng là đội ngũ hàng ngày, hàng giờ lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp giữ gìn trật tự, an toàn xã hội cho đất nước. Riêng đối với Trường Đại học PCCC, chính nhờ những thành tựu từ đào tạo thạc sĩ mà nhà trường đã không ngừng “tự phát triển, trưởng thành”, ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường, nhất là đội ngũ cán bộ khoa học có học hàm, học vị, nhờ đó năng lực, chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo…

Trường Đại học PCCC tổng kết 10 năm đào tạo trình độ thạc sĩ -0
Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác đào tạo thạc sĩ.
Thảo luận tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, Trường Đại học PCCC là cơ sở đào tạo duy nhất tại Việt Nam đào tạo đội ngũ sỹ quan Cảnh sát PCCC&CNCH có chất lượng cao. Vì vậy, nhà trường cần tiếp tục quan tâm phát triển nguồn nhân lực làm công tác đào tạo về PCCC và CNCH, tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo tiêu chuẩn chức danh giảng dạy sau đại học. Chủ động cử giáo viên sang các nước có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực PCCC&CNCH để học tập, tiếp thu công nghệ tiên tiến về phục vụ công tác giảng dạy; có chính sách hợp lý nhằm khuyến khích, thu hút nhân tài phục vụ lâu dài trong nhà trường. Tăng cường phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an các đơn vị, địa phương trong việc xác định những vấn đề trọng tâm, những vấn đề mới phát sinh trong công tác PCCC&CNCH làm định hướng nghiên cứu của trường.
Trường Đại học PCCC tổng kết 10 năm đào tạo trình độ thạc sĩ -0
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng, nhà trường cần đề xuất lãnh đạo Bộ Công an mở rộng đối tượng tuyển sinh trình độ thạc sĩ, không chỉ hướng tới đội ngũ cán bộ chỉ huy cấp đội, cấp phòng mà còn hướng tới đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, tuyên truyền, kiểm tra, kiểm định, điều tra xử lý, quản lý phương tiện, xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ở cấp Cục, phòng và Công an cấp huyện. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC nhấn mạnh: Kế thừa những thành tựu 10 năm đào tạo thạc sĩ, trong thời gian tới, Trường Đại học PCCC sẽ tập trung vào một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ như: điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo thạc sĩ; đẩy mạnh nhiệm vụ biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học phục vụ đào tạo cao học; nâng cao chất lượng luận văn thạc sĩ, gắn kết đào tạo cao học với nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Huyền Thanh
.
.