Triển khai đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng CSND II
Ngày 20/6, Đoàn đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong CAND của Bộ Công an đã triển khai đánh giá tại Trường Cao đẳng CSND II. Thượng tá Hoàng Đại Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết, đoàn sẽ làm việc trên tinh thần cởi mở, khách quan, khoa học, nhằm giúp nhà trường nhìn ra những mặt mạnh, xác định những tồn tại để đưa ra giải pháp giúp nhà trường nâng cao chất lượng.
Thượng tá Hoàng Đại Nghĩa còn cho biết, phương pháp làm việc của đoàn đánh giá ngoài là đoàn sẽ nghiên cứu các tài liệu, minh chứng của các đơn vị liên quan trong nhà trường từ năm 2019 đến năm 2021; phỏng vấn các lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên nhà trường; khảo sát tham quan thực tế các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, quan sát các hoạt động chính khóa, ngoại khóa, tham dự các hoạt động giảng dạy, học tập, thi, kiểm tra, đánh giá của nhà trường.
"Đoàn đánh giá ngoài luôn khuyến khích và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mọi thành viên trong nhà trường đến gặp, trao đổi trực tiếp vì mục đích nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường", Phó Cục trưởng Hoàng Đại Nghĩa bày tỏ.
Cũng theo Phó Cục trưởng Hoàng Đại Nghĩa, để nâng cao chất lượng giáo dục nhất thiết phải tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong CAND là việc đánh giá và công nhận các hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong CAND nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định tại Thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH ngày 8/6/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp và Quyết định số 3648/QĐ-BCA-X02 ngày 20/5/2021 của Bộ Công an ban hành Quy định công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong CAND.
Nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm định, Chỉ thị số 12/CT-BCA ngày 20/10/2020 của Bộ Công an về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-ĐUCA cũng nêu rõ, cần phải thực hiện công tác kiểm định, đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo trong CAND, phấn đấu đến năm 2030 có 100% các cơ sở giáo dục và có từ 30% - 50% chương trình đào tạo của từng trường được kiểm định chất lượng.
Đại tá Trần Xuân Tân, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND II cho hay, kể từ khi thành lập, nhà trường đã kế thừa tất cả các ngành, nghề đào tạo của các trường sáp nhập, gồm tổng cộng 5 ngành, với 15 chuyên ngành đào tạo. Trong số đó, căn cứ chỉ tiêu do Bộ Công an giao, hiện nay nhà trường đang thực tế đảm nhiệm đào tạo 7 chuyên ngành trình độ trung cấp hệ chính quy. Cơ sở vật chất, thư viện, tài chính đảm bảo cho hoạt động giáo dục đào tạo của nhà trường, như: Có 63 hội trường học tập, phòng thực hành với diện tích 9.624 m2, hệ thống trang thiết bị, máy móc phục vụ học tập, nghiên cứu và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng đủ cho học viên học tập và nghiên cứu. Nhà trường còn có các phòng thực hành có thiết bị thực hành chuyên ngành đặc thù từng ngành...
Để phục vụ cho công tác đánh giá ngoài của Bộ Công an, Trường Cao đẳng CSND II đã thực hiện tự đánh giá đúng yêu cầu của 100 tiêu chuẩn trong 9 tiêu chí đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho toàn bộ các hoạt động chung của nhà trường giai đoạn 2019-2021. Kết quả tự đánh giá chất lượng của Trường Cao đẳng CSND II có 9/9 tiêu chí và 96/100 tiêu chuẩn đạt chất lượng đánh giá, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ báo cáo tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2019-2021.
Đánh giá ngoài là một trong những bước của kiểm định chất lượng giáo dục. Mục đích chính của kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục là nhằm đánh giá xem cơ sở đó có đảm bảo đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định trong đào tạo hay không. Có rất nhiều tiêu chí trong kiểm định mà cơ sở giáo dục cần phấn đấu để đạt được như: Tiêu chí về hoạt động đào tạo; tiêu chí về nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động; tiêu chí về chương trình, giáo trình; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; tiêu chí quản lý tài chính... Mỗi tiêu chí sẽ có nhiều tiêu chuẩn để đánh giá xem cơ sở đó có đạt hay không đạt chuẩn, ví dụ tiêu chí về "chương trình, giáo trình" có các mức tiêu chuẩn như: Chương trình đào tạo đảm bảo nội dung, cấu trúc theo quy định; Chương trình đào tạo được xây dựng hoặc lựa chọn có sự tham gia của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, cán bộ khoa học kỹ thuật của đơn vị sử dụng lao động; Chương trình đào tạo đảm bảo tính thực tiễn và phù hợp với kỹ thuật công nghệ trong sản xuất, dịch vụ... Khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được xác định đạt kiểm định chất lượng giáo dục, thì kết quả này giúp các trường xác lập được vị trí của mình trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...