Các tổ công tác của Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã chia nhỏ lực lượng, cơ động di chuyển nhiều vị trí và tiến hành mật phục tại các điểm nóng, ghi nhận và xử lý xe quá tải qua lại trong đêm.
Đêm 18/9 rạng sáng 19/9, các tổ công tác của Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai nghiêm kế hoạch tuần tra bí mật, xử lý xe quá tải lưu thông trên địa bàn đơn vị quản lý. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện xử lý với mức phạt nặng.
Theo Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT số 3, vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường, đặc biệt là nguy cơ gây tai nạn giao thông. Hầu hết các tài xế cũng như chủ phương tiện đều biết rõ việc chở quá tải là vi phạm.
Thời gian qua, do lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý mạnh nên tình trạng trên giảm nhiều tuy nhiên vẫn có một số chủ xe có tâm lý cho rằng lực lượng chức năng chỉ xử lý cao điểm vài ngày hay chỉ xử lý vào ban ngày nên cố tình chở quá khổ, quá tải vào ban đêm, liên tục thay đổi cung đường vận chuyển để trốn tránh CSGT.
Để ngăn chặn tình trạng né tránh kiểm tra, đơn vị đã xây dựng phương án chặt chẽ, triển khai lực lượng vào những thời điểm, tuyến đường mà các lái xe không lường trước được, tránh tình trạng các đối tượng “chim mồi” cũng như chính cánh tài xế xe tải phát hiện, né tránh.
Việc kiểm tra diễn ra đột xuất, không báo trước, khiến các tài xế điều khiển phương tiện vi phạm không có cơ hội né tránh. Hơn 22h đêm, tổ công tác phát hiện ô tô tải BKS 29K-161.XX do tài xế Nguyễn V.T. (SN 1993, trú tại Hà Nội) điều khiển, có dấu hiệu quá tải nên dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra tải trọng, cảnh sát phát hiện ô tô chở quá tải từ 10 - 30%.Cảnh sát làm việc với một tài xế khác điều khiển xe tải chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi ra đường. Lý do mà người này đưa ra do bạt che ở thùng hàng đằng sau ô tô mới bị hỏng nên gây rơi vãi ra đường, sau đêm nay, tài xế sẽ đưa đi sửa chữa ngay.Tài xế xe quá tải tìm cách câu giờ, gọi điện cho "người thân" tìm sự trợ giúp. Tuy nhiên, với thái độ cương quyết, tổ công tác CSGT đã buộc tài xế phải chấp hành làm việc, xuất trình giấy tờ liên quan để kiểm tra, xử lý. Trung tá Nguyễn Khắc Bốn, cán bộ Đội CSGT số 3 cho biết, quá trình xử lý các trường hợp ô tô chở vật liệu xây dựng vi phạm, lực lượng CSGT gặp rất nhiều khó khăn. Do các tài xế biết mức phạt cao nên có tình chây ỳ không xuất trình giấy tờ của người lái và phương tiện hoặc tìm cách báo cho nhau để né tránh.Bằng mắt thường có thể thấy rất rõ phần cát vượt thành, thùng xe. Các loại bạt che chắn cũng chỉ được tài xế che sơ sài, gây rơi vãi vật liệu xuống đường. Phần đất bùn trên thành thùng một xe tải vi phạm.Đến gần 2h sáng 19/9, tổ công tác đã xử lý được gần 10 trường hợp vi phạm.Tổ CSGT đã lập biên bản xử phạt tài xế T. với lỗi: Điều khiển xe chở vượt tải trọng cho phép từ 10% đến 30%; mức phạt từ 800 - 1 triệu đồng. Đồng thời, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt với lỗi: Giao xe cho người làm công điều khiển vi phạm chở quá tải từ 10% đến 30%, mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng.