Ra quân cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Chủ Nhật, 15/12/2024, 12:16

Sáng 15/12, tại Hà Nội, Cục CSGT tổ chức buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 15/12/2024 - 14/2/2025.

Phát biểu giao nhiệm vụ tại buổi lễ ra quân, Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT yêu cầu CBCS tập trung cao nhất về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này.

Trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm là kịp thời tham mưu với lãnh đạo cục chỉ huy, chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến QL1A thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông; kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông, nhất là ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến sự đi lại của nhân dân...

Ra quân cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ -0
CSGT Hà Nội tăng cường xử lý đối với các phương tiện cũ nát, xe ba gác chở hàng sai quy định.

Trong đợt cao điểm, các đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc sẽ huy động và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý: Người điều khiển xe có nồng độ cồn, chất ma túy; vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; xe “cơi nới” thành thùng, chở hàng quá tải, quá khổ; chở quá số người quy định; không nhường đường cho xe ưu tiên; xe mô tô, xe thô sơ, người đi bộ vào cao tốc;...

Đối với xe kinh doanh vận tải tập trung kiểm tra, xử lý thêm một số hành vi vi phạm, như: Điều khiển xe quá thời gian quy định; không gắn thiết bị giám sát hành trình, camera hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện; không có hợp đồng vận chuyển, vận chuyển không đúng tuyến cố định,...

Trên các tuyến đường sắt, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với ngành đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt, đoàn tàu, nhà ga trọng điểm được phân công phụ trách; các đường ngang, cầu chung, lối đi tự mở qua đường sắt; các khu đoạn đường sắt có nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xảy ra nhiều tai nạn.

Huy động và bố trí lực lượng tập trung xử lý: Nhân viên đường sắt, lái tàu vi phạm nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy trình tác nghiệp; người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang, lối đi tự mở không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang, trường hợp kiểm tra phát hiện dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn, ma túy thì phải xử lý theo quy định…; kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Ra quân cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ -0
Cảnh sát đường thủy tuần tra đảm bảo ATGT.

Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn phải thông qua các biện pháp nghiệp vụ xác minh tại chỗ và gửi yêu cầu xác minh đến công an cấp xã nơi người đó công tác, cư trú để làm rõ các nội dung liên quan phục vụ công tác xử lý và quản lý người vi phạm.

Trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm phải thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ để phối hợp, xem xét, xử lý nghiêm theo quy định tại Chỉ thị 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, phải làm rõ về nhân thân, các hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy (nếu có).... Nếu phát hiện có dấu hiệu của tội phạm phải thông báo cho các đơn vị nghiệp vụ để phối hợp giải quyết theo quy định.

Khi kiểm soát giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện phải tra cứu trên môi trường điện tử và tra cứu trên các hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan để đối chiếu, xác định tình trạng, tính chất pháp lý của các loại giấy tờ.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải thực hiện triệt để, quyết liệt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, kết hợp tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân.

Thủy Thắng
.
.