Nỗ lực cải cách hành chính vì lợi ích của người dân

Thứ Bảy, 27/11/2021, 08:30

Nhiều năm qua, Công an TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân làm ăn, sinh sống, đầu tư các lĩnh vực trên địa bàn.

Với tinh thần, "lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng", Công an TP Đà Nẵng luôn tận tâm và nỗ lực đổi mới để công tác CCHC ngày càng hiệu quả. Năm 2021, đơn vị được Bộ Công an xếp hạng xuất sắc và nằm trong top dẫn đầu về chỉ số CCHC trong khối Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công an TP Đà Nẵng đưa vào nghị quyết và chương trình công tác hằng năm, được Đảng ủy, Giám đốc Công an TP quyết liệt chỉ đạo thực hiện. "Công an thành phố đã ban hành Bộ Chỉ số để đánh giá, xếp hạng công tác CCHC đối với Công an các phòng ban, quận huyện trực thuộc và ban hành nhiều văn bản để triển khai, đôn đốc thực hiện. Nội dung CCHC bám sát các tiêu chí theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Công an" - Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an thành phố chia sẻ.

Theo đó, Công an TP Đà Nẵng đã chủ động rà soát, cắt giảm 26 thủ tục hành chính (TTHC) tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; tham gia góp ý hàng chục dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Công an, của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng và UBND thành phố, đảm bảo nội dung, chất lượng, tiến độ đề ra, được các cơ quan, đơn vị ghi nhận và đánh giá cao. Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS để phục vụ CCHC cũng được chú trọng qua việc điều động, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh tinh giản biên chế, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng Công an xã chính quy.

Nỗ lực cải cách hành chính vì lợi ích của người dân -0
Nhiều sáng kiến cải cách hành chính đã được áp dụng vào việc cấp căn cước công dân tại Đà Nẵng.

Công an TP Đà Nẵng cũng phối hợp với Đại học Đà Nẵng mở nhiều lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài; kiểm tra công tác tổ chức cán bộ đối với Công an các phòng ban, quận huyện; phân cấp quản lý tuyến địa bàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt; phân cấp nghiệp vụ, phân công điều tra giải quyết tai nạn giao thông và quan hệ phối hợp giữa CSGT với các lực lượng khác thuộc Công an thành phố để thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ công tác. Kết quả khảo sát năm 2021 được thực hiện qua 700 phiếu phát ra và 633 lượt nhận xét trực tuyến cho thấy, người dân hài lòng và đánh giá rất cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của Công an TP Đà Nẵng, không có hành vi nhũng nhiễu của CBCS trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.… 

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Công an TP Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện mạng máy tính nội bộ; sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực công tác như triển khai ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành liên thông 4 cấp; ứng dụng phần mềm gửi nhận văn bản, chứng thư số, chữ ký số tại các đơn vị trực thuộc; sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy truyền thống để tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ huy các cấp...

Nhằm cung cấp và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến, Công an TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; áp dụng Hệ thống quản lý theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC thuộc thẩm quyền của Công an thành phố, giảm số lần đi lại của người dân. Công an TP Đà Nẵng hiện cung cấp 47 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong tổng số 152 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, của Bộ Công an và UBND thành phố. Trong đó, ngoài các dịch vụ công do Bộ Công an xây dựng, Công an TP Đà Nẵng đã chủ động xây dựng 29 dịch vụ công mức độ 3 thuộc các lĩnh vực PCCC, đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đơn vị cũng xây dựng trang thông tin điện tử; nâng cấp và đưa vào sử dụng hệ thống dữ liệu ANTT thành phố; tạo lập các trang Facebook để phổ biến, tuyên truyền pháp luật, công khai các TTHC, hướng dẫn các quy trình, quy định về dịch vụ công để người dân tiện nắm bắt, theo dõi, thực hiện. Các trang Facebook của Công an TP Đà Nẵng đều thu hút hàng chục ngàn, đến cả hàng trăm ngàn người theo dõi, tương tác, như Fanpage Tuổi trẻ Công an TP Đà Nẵng, Truyền hình An ninh Đà Nẵng...

Bên cạnh đó, Công an các quận huyện, phường xã đều có Fanpage Facebook hoặc tài khoản Zalo để tham gia cung cấp những thông tin chính thống để định hướng dư luận, tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến ANTT để kịp thời xử lý. Thông qua các ứng dụng trên mạng Internet này, cơ quan Công an cũng cung cấp các thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực liên quan, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác cải CCHC.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, Công an thành phố đã vận hành có hiệu quả hệ thống camera giám sát ANTT, ATGT; xây dựng và kết nối Trung tâm Chỉ huy với Công an các quận huyện để nhanh chóng nắm bắt tình hình phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo, chỉ huy; khai thác, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ công tác, chiến đấu… Trong công tác CCHC, Công an quận Hải Châu, Công an quận Cẩm Lệ, Công an huyện Hòa Vang, Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH… là những đơn vị có thành tích nổi bật. Những đơn vị này đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết các TTHC như làm căn cước công dân, đăng ký tạm trú, giải quyết các hồ sơ, thủ tục trong lĩnh vực giao thông, PCCC… Công an các đơn vị, địa phương khác cũng có nhiều giải pháp mới về ứng dụng công nghệ thông tin, phân công ca kíp hợp lý để nâng cao năng suất tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC và đảm bảo yêu cầu phòng, chống COVID-19, nhất là trong những thời điểm dịch bệnh tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp.

Với những biện pháp quyết liệt trong công tác CCHC, Công an TP Đà Nẵng đã đạt những kết quả quan trọng, được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao và xếp hạng xuất sắc về CCHC. Công an TP Đà Nẵng đề ra mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong thời gian tới trên tinh thần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, mà trọng tâm là cải cách thể chế, góp phần "số hóa" nền hành chính công; vận dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phục vụ công tác đảm bảo ANTT và phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng và đất nước…

Thân Lai
.
.