Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính

Thứ Ba, 30/08/2022, 11:09

Sau 1 năm triển khai, các trang Zalo An ninh của Công an tỉnh Trà Vinh đã thu hút hơn 70.000 người dân quan tâm, theo dõi. Đặc biệt, có hơn 3.000 tin tố giác tội phạm, an ninh trật tự (ANTT), phản ánh - kiến nghị, thắc mắc về thủ tục hành chính,... đã được gửi qua Zalo giúp lực lượng công an kịp thời xử lý.

Thông tin từ hội nghị “Sơ kết công tác cải cách hành chính, quản lý, vận hành các trang Zalo của lực lượng công an tỉnh Trà Vinh” vừa được Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức.

Thiết lập 127 trang Zalo an ninh trên toàn tỉnh

Theo Công an tỉnh Trà Vinh, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Công an toàn tỉnh luôn được chú trọng và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lan tỏa hình ảnh đẹp về tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”. Một trong những kết quả nổi bật đó là việc nghiên cứu, ứng dụng Zalo phục vụ công tác của Công an tỉnh Trà Vinh.

 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -0
 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -1
Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, vận hành các trang Zalo của Công an tỉnh. Ảnh: Công an tỉnh Trà Vinh

Đại tá Trần Xuân Ánh,  Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đánh giá, việc đưa vào vận hành các trang Zalo đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cải cách hành chính và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

“Qua đó, giúp lực lượng công an kịp thời tiếp nhận, xử lý, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn”, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh nhận định.

Vận hành từ tháng 6/2021, mô hình Zalo An ninh của công an tỉnh Trà Vinh đã thiết lập 126 trang Zalo trên tỉnh (hiện nay là 127 trang Zalo, tăng 1 trang Zalo thuộc đơn vị cấp phòng).

Đây là kênh thông tin chính thống của lực lượng công an, được thực hiện theo 3 cấp, từ tỉnh đến xã gồm 1 trang Zalo của Công an tỉnh, 11 trang Zalo của các phòng nghiệp vụ, 9 trang Zalo của công an các huyện, thị xã, thành phố, 106 trang Zalo của công an các xã, phường, thị trấn.

 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -0
Người dân theo dõi trang Zalo của Công an tỉnh Trà Vinh để nhận tin tức chính thống.
 (Ảnh chụp màn hình)

Thông qua các tài khoản Zalo, công an các đơn vị, địa phương đã đăng tải hơn 5.000 tin, bài tuyên truyền phòng, chống tội phạm, thông báo về giải quyết thủ tục hành chính trên các trang Zalo, qua đó thu hút gần 1,5 triệu lượt người xem và 118 nghìn lượt chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân luôn được công an các đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm. Qua các trang Zalo, đã tiếp nhận 101 tin báo tố giác về tội phạm; 395 phản ánh, kiến nghị liên quan; thắc mắc về thủ tục hành chính là 2.616 lượt và 40 tin báo về an ninh trật tự.

“Hầu hết các thông tin, ý kiến của người dân gửi đến các trang Zalo đều được Công an các đơn vị, địa phương tiếp nhận, xử lý kịp thời theo đúng quy chế quản lý, vận hành và được người dân đánh giá cao”, Công an tỉnh Trà Vinh khẳng định.

Người dân góp phần bảo vệ an ninh trật tự

Để sâu sát tình hình ANTT tại địa bàn, mỗi đơn vị sẽ tạo một trang Zalo riêng để lực lượng công an trao đổi, tương tác với người dân các vấn đề như: Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Thông tin tình hình và kết quả công tác nổi bật của Công an cả nước nói chung và Công an tỉnh Trà Vinh nói riêng; Tuyên tuyền, hướng dẫn người dân nhận biết các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, vận động người dân tố giác, đấu tranh với tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -0
 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -1
Phản ánh, kiến nghị của người dân luôn được Công an quan tâm, xử lý kịp thời. Ảnh: Công an tỉnh Trà Vinh

Công an tỉnh chia sẻ, thời gian đầu triển khai, các đơn vị, địa phương gặp không ít khó khăn về con người, các trang thiết bị cần thiết, nhất là lực lượng công an cơ sở đang trong thời gian cao điểm thực hiện thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD).

“Tuy nhiên với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, lực lượng Công an toàn tỉnh đã từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng tin, bài đăng tải trên các trang Zalo, kịp thời tiếp nhận tin báo, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân”, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết thêm.

Các trang Zalo đã trở thành “cầu nối” hữu hiệu giữa lực lượng Công an với người dân. Qua đó, Công an Trà Vinh có thêm kênh để tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, tin an ninh, trật tự, ý kiến, phản ánh của nhân dân. Phát huy vai trò của người dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -0
 Người dân Trà Vinh gửi 3.000 tin báo Zalo an ninh trật tự, hỏi về thủ tục hành chính đến Công an -1
Tổ biên tập Công an tỉnh Trà Vinh đang kiểm tra, trả lời thắc mắc người dân gửi qua Zalo.
Ảnh: Công an tỉnh Trà Vinh

Cũng theo Công an tỉnh, từ khi thành lập các trang Zalo đến nay, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua tin báo từ người dân, những vấn đề phát sinh đều được lực lượng công an nắm bắt và xử lý ngay từ cơ sở.

“Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy được tính chủ động, kịp thời và có chiều sâu”, Công an tỉnh Trà Vinh nhận định.

Thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương trực thuộc Công an tỉnh Trà Vinh tiếp tục phát huy tối đa những ưu điểm của các trang Zalo mang lại để phục vụ công tác. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng tin, bài, tập trung tuyên truyền những nội dung có liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân, giải quyết thỏa đáng các tin báo, yêu cầu, kiến nghị của người dân theo đúng thẩm quyền với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”.

PV
.
.