Kiểm tra, khảo sát công tác triển khai Đề án 06 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm
Chiều 15/9, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an và Đoàn công tác đã kiểm tra, khảo sát thực tế công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Thực hiện ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an về việc chọn quận Hoàn Kiếm làm điểm về thực hiện Đề án 06, Đoàn công tác Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã làm việc, đánh giá khảo sát với Ban chỉ đạo 06 quận...
Qua theo dõi kết quả của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, từ 1/1/2022 đến nay, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cư trú trên Dịch vụ công của TP Hà Nội đạt cao 50,7% đứng thứ 6 trong toàn quốc. Trong đó, quận Hoàn Kiếm là đơn vị đứng đầu Thủ đô với tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết đạt 94,61%; về cấp tài khoản định danh điện tử, số hồ sơ, quận Hoàn Kiếm thu nhận được truyền lên Trung ương là 62.084 hồ sơ, đứng thứ 26/30 đơn vị thuộc TP Hà Nội.
Hiện nay, việc thực hiện cấp định danh điện tử cho công dân, Công an quận Hoàn Kiếm đã thực hiện cấp định danh điện tử cho 61.607/91.728 trường hợp đạt 67% khối lượng công việc. Công tác cấp căn cước công dân gắn chip, tính đến hết tháng 8/2022 đã tiến hành thu nhận được tổng số 137.036 hồ sơ. Trong đó đã cấp 3.856 hồ sơ kèm định danh điện tử cho nhóm ưu tiên số 1 là học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT quốc gia (sinh nǎm 2004 và 2007); 4.763 trường hợp cho nhóm ưu tiên số 2 gồm đối tượng chính sách, người nghèo và cận nghèo…
Từ kiểm tra thực tế, đoàn công tác ghi nhận những khó khăn đang tồn tại. Đó là, việc tạo lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia đòi hỏi công dân cần có số điện thoại chính chủ đăng ký bằng chứng minh nhân dân 9 số, 12 số hoặc số căn cước công dân. Tuy nhiên, nhiều công dân không sử dụng số điện thoại chính chủ, không nhớ số chứng minh nhân dân 9 số nên không tạo được tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, giao diện đăng ký dành cho người dân khi đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn phức tạp. Việc thanh toán phí dịch vụ công trên môi trường điện tử đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện…
Qua thực tế kiểm tra, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà UBND quận Hoàn Kiếm đang gặp và cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ, giải quyết. Đại tá Nguyễn Quốc Hùng cho hay, địa bàn quận Hoàn Kiếm làm rất tốt về dịch vụ công trực tuyến, qua đó cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận Hoàn Kiếm thực hiện Đề án 06, đưa tiện ích đến với công dân. Đồng thời, nhấn mạnh, Công an quận Hoàn Kiếm cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; đẩy nhanh việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử phục vụ người dân thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.
Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian tới, Công an quận sẽ giao Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội rà soát, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn quận để triển khai ứng dụng tiện ích của căn cước công dân gắn chíp điện tử trong một số giao dịch tài chính; đồng thời, triển khai thủ tục hành chính liên thông khai sinh, khai tử, kết hôn. Công an quận cũng đẩy mạnh hướng dẫn việc sử dụng tài khoản định danh điện tử do hệ thống của Bộ Công an cung cấp cho công dân trên địa bàn…