Khai trương tổng đài hỗ trợ về căn cước công dân

Thứ Năm, 06/01/2022, 12:27

Việc khai Hệ thống Tổng đài hướng dẫn về căn cước công dân (CCCD) và Quản lý dân cư  là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng suốt hơn 1 năm vừa qua của hơn 60.000 cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở, gần 11.000 xã, phường, thị trấn toàn quốc. 

Sáng 6/1, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an tổ chức Lễ khai trương Phòng Tổng đài hỗ trợ về CCCD và Quản lý dân cư.

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Thượng tá Tô Anh Dũng phát biểu tại Lễ khai trương

Dự Lễ khai trương có Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Thượng tá Vũ Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư và đại diện lãnh đạo một số đơn vị  thuộc Bộ. 

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Thượng tá Vũ Văn Tấn phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc Lễ khai trương, Thượng tá Vũ Văn Tấn nhấn mạnh, xuất phát từ yêu cầu thực tế, công tác cũng như với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư chính thức đưa vào vận hành Hệ thống tổng đài hướng dẫn về CCCD và Quản lý dân cư để thực hiện các thủ tục hành chính, công tác cấp CCCD và công tác liên quan đến đăng ký quản lý cư trú, dữ liệu dân cư, tạo thuận tiện cho người dân.

Với tinh thần chủ động tiếp nhận các nguồn tin của công dân phục vụ giải đáp những vướng mắc, trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký cư trú, cấp, quản lý CCCD, Trung tâm dữ liệu dân cư đã xây dựng 3 chức năng vận hành chính của Tổng đài đó là: Trả lời tự động; tổng đài viên trả lời câu hỏi của công dân và trả lời câu hỏi trang facebook, zalo đảm bảo “không có đỗ trề” trong giải đáp công dân.

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Các đại biểu cắt băng khánh thành Hệ thống Tổng đài hướng dẫn về CCCD và Quản lý dân cư

Phát biểu tại Lễ khai trương Thượng tá Tô Anh Dũng nêu rõ, chỉ trong một thời gian ngắn, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm cao, Trung tâm dữ liệu dân cư đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống trên, nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho công dân.

Việc xây dựng và triển khai hệ thống tổng đài là một bước tiên phong nhằm thay đổi phương pháp công tác tiếp công dân của lực lượng Cảnh sát QLHC nói riêng và của lực lượng Công an nói chung. Được phát triển dựa trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD, việc trả lời người dân được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo bảo mật thông tin.

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Các đại biểu tại Lễ khai trương hệ thống

Đại diện nhà thầu lãnh đạo Gtel ICT cho biết, từ thời gian đầu triển khai nhiệm vụ, Ban lãnh đạo Gtel ICT đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ viễn thông trực thuộc Tổng công ty Gtel lựa chọn những kỹ sư công nghệ dày dặn kinh nghiệm để hình thành một đội ngũ chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu công việc, nắm vững quy trình nghiệp vụ, làm việc không kể gày đêm để thiết kế giải pháp và triển khai công nghệ kỹ thuận hiện đại, xây dựng quy trình tổ chức vận hành tối ưu và đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, an ninh an toàn và hiệu quả.

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Cán bộ của Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư cùng với tổng đài viên trả lời các câu hỏi của người dân gọi đến

Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, tổng đài 1900 0368 tiếp nhận và giải đáp phản ảnh của người dân tại trung ương. Cục đã lắp đặt 20 máy tính cho các tổng đài viên, 20 máy tính cho cán bộ nghiệp vụ thực hiện tra cứu những thắc mắc của người dân. Tổng đài hoạt động từ 7h30-17h30 các ngày trong tuần.

Tính từ ngày 5/1 đến khoảng 10h sáng 6/1, hệ thống tổng đài nhận được khoảng 1.500 cuộc gọi của người dân phản ảnh về CCCD.

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Điện thoại liên tục đổ chuông, người dân đã nhận được các hướng dẫn quan trọng liên quan đến căn cước công dân

Trước đó, để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân trong công tác cấp CCCD, Cục Cảnh sát QLHC về TTCH đã nhanh chóng đưa các kênh mạng xã hội như fanpage Facebook, Zalo OA, email… từ trung ương đến địa phương ghi nhận các phản ảnh. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ảnh của nhân dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả thẻ CCCD bị chậm, trong khi số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải.

Trong buổi sáng tiếp nhận gần 200 cuộc gọi hỏi về căn cước công dân gắn chíp -0
Do đã được liên kết liên thông đến Công an các tỉnh, do đó các thông tin liên quan của người dân đã được hiện lên trên hệ thống.

Lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã báo cáo và được phê duyệt triển khai hệ thống tổng đài trên, nhằm tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip.

Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong Chuyển đổi số quốc gia gia đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2023 thì việc đưa Hệ thống tổng đài tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của Nhân dân ngày càng trở nên cần thiết và phát huy hiệu quả rõ rệt.

M.Hiền
.
.