Đổi mới công tác tuyển sinh CAND, có lộ trình với các bước đi bài bản, vững chắc

Chủ Nhật, 18/08/2024, 19:00

Hòa nhịp với công cuộc đổi mới giáo dục đào tạo của đất nước, trong những năm qua, lực lượng CAND đã cụ thể hóa chương trình hành động thành Nghị quyết 17-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị 13/CT-BCA năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND. Kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND (gọi tắt là Đề án số 04), đề án có tính chiến lược, đột phá của Bộ Công an về công tác tuyển sinh. Qua ba năm triển khai, Đề án số 04 đã được thực hiện với sự tin tưởng, đồng lòng và quyết tâm cao của toàn lực lượng CAND, từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan tham mưu, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương và các học viện, trường CAND.

Kỳ thi ngày càng thu hút, lan tỏa đối với thí sinh và xã hội

Ngày 21/5/2021, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND nhằm cụ thể hóa quy định của Luật CAND, chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND và đặc thù tuyển chọn công dân vào công tác trong lực lượng CAND.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh vào các học viện, trường CAND; bảo đảm tuyển đúng, tuyển đủ người đáp ứng yêu cầu, điều kiện của lực lượng CAND vào đào tạo; nâng cao tính tự chủ, chủ động thích ứng, đổi mới, sáng tạo của các học viện, trường đại học CAND. Trong đó, tổ chức Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an là nội dung quan trọng của Đề án số 04. Năm 2024 là năm thứ ba Bộ Công an tổ chức Kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển vào các học viện, trường CAND với sự tham dự của gần 18.000 thí sinh trên cả nước, tăng gần gấp đôi so với năm 2022, năm đầu tiên tổ chức kỳ thi. Điều này cho thấy Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an ngày càng có sức hút đối với thí sinh và lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Đổi mới công tác tuyển sinh CAND, có lộ trình với các bước đi bài bản, vững chắc_SODACBIET19/8_TRANG13 -0
Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác tổ chức Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 tại Học viện An ninh nhân dân.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo - Bộ Công an nhấn mạnh: Phát huy kinh nghiệm, bài học và những kết quả đạt được của hai lần tổ chức trước vào các năm 2022, 2023, ngay từ đầu năm 2024, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương và các học viện, trường CAND bám sát nội dung Đề án, chương trình, kế hoạch của Bộ, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ tốt nhất cho việc tổ chức kỳ thi. Với nỗ lực, quyết tâm cao của Bộ Công an, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, các học viện, trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương, Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, đạt mục tiêu đề ra.

 Quá trình chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, Hội đồng thi các học viện, trường CAND đã thành lập Ban đảm bảo an ninh, an toàn và truyền thông, đối ngoại nhằm phối hợp với Ban coi thi và các Ban chuyên môn triển khai các lực lượng đảm bảo cho việc tổ chức kỳ thi. Hội đồng thi các học viện, trường CAND cũng đã chủ động triển khai công tác hỗ trợ thí sinh và thân nhân trong thời gian tổ chức kỳ thi, triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi" với nhiều hoạt động ý nghĩa. Bên cạnh đó, các trường cũng đẩy mạnh công tác truyền thông về kỳ thi tuyển sinh trên các phương tiện đại chúng, góp phần tăng nguồn thí sinh dự tuyển vào các trường CAND và nâng cao ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyển sinh trong lực lượng CAND.

Theo đánh giá của thí sinh tham dự kỳ thi, đề thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 tiếp tục bám sát cấu trúc đề minh họa do Bộ Công an công bố. Bên cạnh các phần thi, nội dung thi bắt buộc đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức toàn diện, tổng hợp trên nhiều lĩnh vực từ Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đến Ngoại ngữ thì đề thi vẫn có thêm phần tự luận, cũng là phần thể hiện rõ sở trường, thế mạnh của thí sinh.

Về nội dung kiến thức, đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, đánh giá thí sinh theo 4 cấp độ: Cấp độ nhận biết, cấp độ thông hiểu, cấp độ vận dụng và cấp độ vận dụng cao. Nếu học sinh ôn tập tốt, nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa sẽ có thể đạt điểm trung bình, còn muốn đạt điểm khá, giỏi, đòi hỏi học sinh phải thực sự vững vàng cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Đặc biệt, một số câu hỏi nâng cao trong phần tự luận đòi hỏi học sinh vừa phải nắm vững kiến thức, vừa phải có kỹ năng suy luận, liên hệ thực tế và lập luận tốt mới có thể hoàn thành tốt bài thi để đạt điểm cao. Nhìn chung, đề thi đánh giá của Bộ Công an được đánh giá có độ phân hóa tốt, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi có tính cạnh tranh cao nhằm lựa chọn được đúng các thí sinh có đủ năng lực vào học tập tại các học viện, trường CAND…

Tuyển chọn thí sinh ưu tú để đào tạo, phục vụ lâu dài trong CAND

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND, nhất là Nghị quyết 17-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị 13/CT-BCA năm 2014 của Bộ Công an. Với chủ trương đúng đắn và giải pháp phù hợp, công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo trong CAND những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, từng bước hoà nhập với tiến trình đổi mới chung của nền giáo dục quốc dân, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, không chỉ đáp ứng yêu cầu của lực lượng CAND mà còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Trong đó, Đề án số 04/ĐA-BCA về đổi mới công tác tuyển sinh của Bộ Công an được triển khai thực hiện với nhiều đổi mới, có lộ trình, bước đi bài bản, vững chắc, ngày càng cho thấy hiệu quả rõ rệt, được người dân, nhất là các chuyên gia lĩnh vực giáo dục đào tạo, phụ huynh và thí sinh đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, lan tỏa dư luận tích cực trong toàn xã hội. Hằng năm, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định phù hợp với từng ngành, từng địa bàn, từng học viện, trường, dựa trên căn cứ biên chế, nhu cầu sử dụng cán bộ, năng lực của các cơ sở đào tạo. Các thông tư, hướng dẫn, quy chế, kế hoạch được ban hành, hoàn thiện, bổ sung kịp thời, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, xác định rõ đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh; đảm bảo tài chính, cơ sở vật chất; xây dựng, bảo quản đề thi, chấm thi; đảm bảo an ninh, an toàn... cho kỳ thi.

Bộ Công an cũng đặc biệt quan tâm tổ chức đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và tập huấn chuyên sâu ở phạm vi trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ tuyển sinh và giáo viên các học viện, trường CAND để khai thác, vận hành hiệu quả các hệ thống kỹ thuật và phục vụ tổ chức tuyển sinh tốt nhất, đúng quy định pháp luật. Công tác sơ tuyển, tổ chức cho công dân đăng ký dự tuyển được phối hợp triển khai chu đáo, chặt chẽ; thông tin, dữ liệu tuyển sinh được trao đổi đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả, bảo mật cao. Số lượng thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi ngày càng tăng, chất lượng nguồn tuyển được cải thiện rõ rệt. Trong bối cảnh giáo dục đại học được tự chủ và đổi mới căn bản, toàn diện, việc Bộ Công an là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu trong tổ chức kỳ thi đánh giá riêng như hiện nay có thể xem là một bước đột phá trong tuyển sinh CAND, hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung của giáo dục đại học cũng như đặc thù xây dựng lực lượng CAND, góp phần tăng uy tín của các học viện, trường CAND trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước.

Đại tá, TS Tống Văn Khuông, Phó Giám đốc Học viện Chính trị CAND khẳng định: Việc tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an được xem là một trong những bước đột phá trong công tác tuyển sinh CAND, giúp các trường CAND tuyển chọn được những thí sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo của trường, đây là kỳ thi uy tín, được dư luận xã hội đánh giá cao. Từ kết quả kỳ thi này, các học viện, trường CAND nói chung, Học viện Chính trị CAND nói riêng đã tuyển chọn được những thí sinh ưu tú nhất, là tiền đề quan trọng để thí sinh tiếp tục học tập, rèn luyện để trở thành người cán bộ CAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu kiến thức, tinh thông nghiệp vụ, góp phần xây dựng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị.

Thiếu tướng, TS Trần Kim Hải, Phó Giám đốc Học viện ANND cũng cho rằng, việc tổ chức kỳ thi đánh giá theo Đề án đổi mới công tác tuyển sinh của Bộ Công an là một chủ trương đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích to lớn trong công tác tuyển chọn công dân ưu tú để đào tạo, phục vụ lâu dài cho lực lượng CAND. Các học viện, trường CAND, Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an, hướng dẫn từ các đơn vị chức năng để tiếp tục tổ chức hiệu quả kỳ thi này ở những năm tiếp theo nhằm đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Huyền Thanh
.
.