Đảm bảo an toàn giao thông ở vùng "chang chang cồn cát"
Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông, mặc cho nhiều ngày qua trời nắng nóng lên đến gần 40oC, gió Lào thổi rát mặt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an Quảng Bình vẫn bám trụ từng con đường, các điểm đen tai nạn để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Mới đây, Phòng CSGT Quảng Bình vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ và CSGT Quảng Bình là một trong những đơn vị duy nhất 3 năm liên tục được Chính phủ tặng Cờ Thi đua.
Nắng như rang, gió như phang
Dọc hai bên quốc lộ 1A chạy qua Quảng Bình, nhiều nơi hồ ao cạn trơ đáy, ruộng đồng nứt nẻ vì hạn hán. Nhiều người dân tham gia giao thông than thở nắng như rang, gió như phang làm xanh xẩm mặt mày. Thời tiết khắc nghiệt là vậy, song không ít CSGT Quảng Bình vẫn túc trực tại các chốt để đảm bảo an toàn giao thông cho các chuyến xe và người tham gia giao thông.
Sáng sớm, công việc đầu tiên của Đại uý Lê Thế Hoài, Phòng CSGT Công an Quảng Bình là chuẩn bị nước chanh, đá mát, khăn thấm cho bản thân và đồng đội chống nắng, nóng vào ban trưa. Mới hơn 7h sáng, mặt trời đã chiếu nắng lên các cung đường. Tham gia giao thông đi làm bằng xe gắn máy ai cũng khăn, mũ, ào choàng kín người như những rô bốt để chống nắng ban trưa. Hơn 11h trưa khi nhiều người đã tìm cho mình chỗ trú nắng, đảm bảo sinh hoạt cuộc sống đỡ ngột ngạt vì thời tiết, thì các cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình lại phải căng mình trên tuyến giao thông huyết mạch ở quốc lộ 1A. Cánh tài xế đường dài hay bảo nhau, buổi trưa và đêm khuya là giờ G, đây là thời điểm nhiều xe chở hàng lậu, hàng cấm hoặc các xe thi nhau phóng nhanh vượt ẩu. Vì vậy, vào khoảng thời gian trên dù buồn ngủ, dù phải phơi mình dưới nắng lửa, cán bộ, chiến sĩ CSGT vẫn luôn túc trực trên cung đường. Nắng nóng và khói bụi từ mặt đường nhựa bốc lên và gió lào thổi như táp vào mặt, quần áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng để bảo đảm cho hàng vạn chiếc xe qua lại trên các cung đường, lực lượng Phòng CSGT Quảng Bình vẫn phải luôn bám đường tuần tra. Chúng tôi nhiều lần chứng kiến, các chiến sĩ CSGT mồ hôi nhễ nhại, vừa chống nắng vừa giải thích lỗi vi phạm cho người điều khiển phương tiện giao thông…
Nói về nắng nóng trên quốc lộ 1A thời gian này, thật khó khăn tìm từ để tả. Nắng hầm hập từ 8h sáng đến 18h chiều, ngoài nắng còn có gió Lào thổi bỏng rát. Khi nhiệt độ trên đường lên đến 41-43oC, lực lượng CSGT vẫn phải bám điểm làm việc để góp phần bảo vệ an toàn giao thông cho người dân. Chúng tôi gặp tổ công tác do Trung tá Trần Vĩnh Ngọc, Đại uý Trần Mạnh Hà, Thượng uý Nguyễn Thành Đạt đang tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, mồ hôi ướt đẫm vạt áo. Do nắng quá, thỉnh thoảng các anh lại phải đổ nước lạnh vào dày để chống nóng khi đi lại trên mặt đường nhựa bỏng rát. Chỉ mới thay ca làm việc được 20 phút, nhưng chiếc áo của Thượng úy Đạt đã ướt đẫm mồ hôi, lem luốc do bụi khói.
"Gió Lào thổi mạnh, cát lại nhiều nên có lúc anh em đang làm việc bị cát thổi tấp làm xây xẩm mặt mày", Thượng úy Đạt cho biết vậy. Trời nắng gắt, nhựa đường bốc hơi, khói bụi do xe xả ra mù mịt… quần áo các anh đều ướt sũng mồ hôi. Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đây cho biết, anh em vẫn động viên nhau, khi trong tổ ai đó mệt quá thì tìm chỗ bớt nắng uống tạm nước dưỡng sức rồi lại ra làm. Có trong nghề mới biết, chỉ vài tiếng anh em sao nhãng thì kiểu gì cũng xảy ra tai nạn, bởi khi không có CSGT, nhiều tài xế chạy rất ẩu, vì công việc cũng có, nhưng không ít tài xế cũng chạy nhanh để tránh nắng.
Quyết liệt xử lý người và phương tiện vi phạm
Thượng tá Trần Đức Dương-Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình cho biết; từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT Quảng Bình đã phát hiện, xử lý 721 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cơ nới kích thước thành thùng xe và một số lỗi vi phạm khác với tổng số tiền phạt gần 2,7 tỷ đồng. Những con số trên đã cho thấy sự đồng bộ, quyết liệt của Phòng CSGT Quảng Bình trong công tác xử lý vi phạm, nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trong số 721 trường hợp bị lực lượng CSGT Quảng Bình phát hiện, xử phạt có 13 trường hợp bị tạm giữ phương tiện, 236 trường hợp bị tước giấy phép lái xe. Trong đó xử phạt lỗi chở hàng quá tải 95 trường hợp, chủ xe giao xe cho người chở hàng quá tải 66 trường hợp, chở hàng quá chiều cao, chiều dài 47 trường hợp, xử phạt chủ xe giao xe 23 trường hợp. Lắp thùng xe không đúng kích thước thiết kế của nhà sản xuất 62 trường hợp, xử phạt chủ xe 55 trường hợp. Xử phạt lỗi không có bạt che phủ 181 trường hợp và không có phù hiệu 7 trường hợp.
Để có được kết quả trên, Phòng CSGT Quảng Bình đã chủ động tham mưu cho Ban ATGT và lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình xây dựng các kế hoạch chuyên đề, công văn để triển khai thực hiện, đôn đốc kiểm tra công tác xử lý xe quá tải trên địa bàn toàn tỉnh. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải và việc chấp hành các quy định về trọng tải của xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Hậu quả, tác hại của xe quá tải đối với an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện, lái xe trong việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, sử dụng các hình ảnh hoạt động của kiểm tra tải trọng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm và ủng hộ của nhân dân và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết chấp hành về trọng tải của xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ của doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Song song với công tác tuyên truyền, Phòng CSGT Quảng Bình đã chủ động xây dựng kết hoạch thực hiện tuần tra kiểm soát đường bộ, bảo đảm khép kín địa bàn 24/24h, bố trí các ca chuyên đề kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở quá khổ, quá tải trên đường bộ.