CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin để thông báo “phạt nguội”

Thứ Tư, 08/06/2022, 08:04

Ngày 7/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn thành phố.

Động thái này nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện hiệu quả phòng, chống ùn tắc giao thông, TNGT và các loại tội phạm hoạt động trên tuyến quốc lộ 1. Qua thực tế cho thấy, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm đã mang lại nhiều hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn ngày càng văn minh của xã hội. Xử lý vi phạm qua hình ảnh đem lại nhiều thuận lợi kể cả cho lực lượng chức năng cũng như người điều khiển phương tiện vì hành vi vi phạm được thể hiện rõ ràng, cụ thể thông qua các thiết bị giám sát.

Từ đó, ý thức chấp hành của người dân được hình thành một cách tự giác và tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống camera quan sát giao thông, lực lượng CSGT có thể ghi nhận tình hình giao thông tại các vị trí giao thông trọng điểm, các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông để chủ động bố trí lực, lượng kịp thời giải tỏa ùn tắc giao thông. Khi cán bộ chiến sĩ phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua hệ thống giám sát thì sẽ tiến hành ghi thu lại và thông báo cho Tổ Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến để dừng phương tiện và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin để thông báo “phạt nguội” -0
CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin để thông báo “phạt nguội”.

Trong trường hợp không dừng ngay được phương tiện giao thông vi phạm để kiểm soát, xử lý, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện và phiếu chuyển cho Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện. Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan không đến trụ sở đơn vị để phối hợp giải quyết vụ việc (hoặc thực hiện đóng phạt tại địa phương) thì thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ), cơ quan chức năng sẽ cập nhật lên Trang Thông tin điện tử của Cục CSGT để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, liên hệ giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng có thể gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện giao thông vi phạm là xe ôtô, rơ moóc, sơmi rơ moóc, xe máy chuyên dùng); đồng thời, cập nhật trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính.

Khi nhận được thông báo vi phạm giao thông đường bộ, người vi phạm đến trụ sở đơn vị CSGTgửi thông báo vi phạm để phối hợp giải quyết hoặc thực hiện nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý người dân, Phòng không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo “phạt nguội”, mà chỉ gửi phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm thông báo đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường bưu điện. Vì vậy, Phòng đề nghị người dân cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại liên quan đến vụ việc vi phạm giao thông; tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email...) cho bất kỳ ai.

Hoàng Anh
.
.