CSGT đến công trường, căng băng rôn nhắc nhở tài xế không chở quá tải
Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.
Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, xe vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để tăng thêm lợi nhuận, các chủ xe, lái xe không ngần ngại gia cố, cơi nới thêm phần thùng nhằm chứa được nhiều hàng hơn. Điều này không chỉ vi phạm quy định của luật giao thông mà còn gây uy hiếp trực tiếp đến an toàn của phương tiện khác và là tác nhân khiến công trình giao thông mau xuống cấp.
Trong thời gian qua, Đội CSGT số 6 liên tục triển khai công tác phòng ngừa, xử lý hành vi chở hàng quá khổ quá tải trên địa bàn đơn vị quản lý. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm, cần song hành với công tác tuyên truyền nhắc nhở đến từng doanh nghiệp, chủ xe, tài xế cũng như các đơn vị thi công công trình trên địa bàn thành phố.
Nhằm kiềm chế TNGT, năm 2024, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT gồm: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn khi kiểm tra, phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng và lắp đặt thêm kết cấu nâng hạ container như xe tải tự đổ thì phải xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải; kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe mạnh, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức của người dân về TTATGT.