Công an Thừa Thiên-Huế với nhiều sáng tạo trong cải cách hành chính
Với sự quan tâm chỉ đạo trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của lãnh đạo Công an tỉnh, cùng những giải pháp cụ thể, thiết thực được triển khai, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử.
Đồng thời thực hiện có hiệu quả nhiều nội dung trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Đến Trung tâm tiếp công dân Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế (số 50 Trần Cao Vân, phường Phú Hội, TP Huế), dù đã gần 12h trưa nhưng tại phòng máy của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH vẫn có nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang miệt mài túc trực trước máy tính để kiểm tra, làm sạch dữ liệu, phục vụ công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn với cấp tài khoản định danh điện tử. Trung tá Nguyễn Đức Nhân, Đội trưởng Đội Hướng dẫn, đăng ký, quản lý cư trú, cấp CMND/CCCD cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn định danh điện tử cho người dân ở trên địa bàn tỉnh.
Tính đến ngày 22/5, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện thu nhận 930.759 hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD; tiếp nhận 877.484 thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an và đã trả 875.765 thẻ CCCD cho công dân; cấp tài khoản định danh điện tử gần 26.000 trường hợp. Trong đó chú trọng thu nhận và cấp CCCD cho 100% công dân thuộc diện sinh năm 2004 và 2007 đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh để phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2022.
Để đạt được kết quả tích cực trong công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD, ngoài tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Công an các địa phương triển khai thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thường xuyên theo dõi, thống kê kết quả làm sạch dữ liệu hàng ngày, kết quả thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Đơn vị linh động bố trí nhân lực phối hợp với lực lượng Công an ở cơ sở tăng cường máy móc phương tiện, tích cực tuyên truyền đến người dân để đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ CCCD và trả thẻ CCCD cho công dân. Ngoài triển khai cấp CCCD lưu động tại cơ sở, vùng sâu, vùng xa, giảm bớt phiền hà và giúp người dân đi lại thuận tiện, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai song hành nhiệm vụ “hai trong một”. Đó là tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân kết hợp giải quyết thủ tục, thu nhận hồ sơ cấp CCCD.
Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, ngoài sự nỗ lực, vượt khó của CBCS, đơn vị còn tích cực tham mưu UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các Sở Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Y tế, Bảo hiểm xã hội… để thực hiện tốt các giải pháp cải cách hành chính, làm sạch dữ liệu. Nhờ thế nên đến nay, công tác thu nhận hồ sơ CCCD của Công an tỉnh đạt kết quả tích cực, trong đó chỉ tiêu thu nhận hồ sơ CCCD cho học sinh thuộc diện sinh năm 2004 và 2007 được Cục Cảnh sát QLHC về TTXH xếp thứ 3 toàn quốc. Đây chính là động lực để mỗi CBCS tiếp tục cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Song song với công tác thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2022, đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế còn chú trọng triển khai Đề án 06. Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế được giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành thực hiện nhiều nội dung thuộc 5 nhóm tiện ích đã xác định trong Đề án 06.
Trong đó, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai phần mềm số hóa hồ sơ, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết tác phong của CBCS khi tiếp xúc với nhân dân, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, chống tiêu cực, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Đồng thời triển khai các giải pháp như thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Thực hiện triển khai, phát triển, nâng cấp hệ thống định danh và xác thực điện tử theo yêu cầu tại Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về CCCD và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Cung cấp tài khoản định danh điện tử và tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia đăng ký định danh điện tử. Triển khai hiệu quả ứng dụng di động công dân số từ ứng dụng VNEID trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ như y tế, BHXH, giấy phép lái xe, hoạt động ngân hàng, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm...
Đến nay bộ phận một cửa các cấp ở tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai 3.174 dịch vụ công trực tuyến. Từ cuối tháng 2/2022 đến nay, tại các bộ phận thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh tiếp nhận gần 6.000 trường hợp đề nghị cấp định danh điện tử, thực hiện tích hợp các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHXH. Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thông báo đủ 100% mã số định danh cá nhân đến công dân; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên cổng dịch vụ Bộ Công an; thực hiện tiếp nhận, giải quyết trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú của Bộ Công an 1.664 hồ sơ; lực lượng Xuất nhập cảnh tiếp nhận hơn 6.300 hồ sơ trực tuyến; lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp nhận thông báo lưu trú qua trang điện tử gần 145.000 lượt khách lưu trú tại 604 cơ sở lưu trú; rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin 74.543 người lao động đóng BHXH của 2.283 đơn vị, tổ chức trên địa bàn có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm nhưng chưa được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp 1.091 phiếu chuyển mẫu con dấu, 1.148 giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu…
Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định, trong thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chủ động, tích cực tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiều nội dung công việc phục vụ triển khai Đề án 06. Góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú, tinh giản các giấy tờ thực hiện thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm cho Nhà nước kinh phí phục vụ lữu trữ, bảo quản hồ sơ.
Đặc biệt, với những giải pháp, sáng tạo trong cải cách hành chính nên từ năm 2019 đến 2021, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn dẫn đầu Công an tỉnh về chỉ số cải cách hành chính; nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo chính quyền các cấp tặng giấy khen, bằng khen, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ CAND hết lòng phục vụ nhân dân.