Cải tiến chất lượng sau kiểm định, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND

Thứ Tư, 12/07/2023, 12:56

Sáng 12/7, tại Hà Nội, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) tổ chức Hội thảo khoa học “Cải tiến chất lượng giáo dục đào tạo sau kiểm định của các học viện, trường CAND góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo CAND trong tình hình mới”. Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo và Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND khẳng định: Yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục đã được đặt ra từ sớm và chính thức đề cập tại quyết định số 47/2021/QĐ-TTg. Kể từ đó đến nay, kiểm định chất lượng giáo dục đã được thể chế hoá trong Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục và trở thành hoạt động bắt buộc đối với tất cả các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, vai trò của kiểm định chất lượng giáo dục không dừng lại ở việc hoàn thiện công tác đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng mà mục tiêu hàng đầu là xác định những tiêu chuẩn, tiêu chí, lĩnh vực chưa đảm bảo hay mức độ đảm bảo còn thấp để tiếp tục cải tiến nhằm nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục ngang tầm khu vực và thế giới.

Quán triệt đầy đủ, toàn diện quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn xác định giáo dục và đào tạo là nhân tố căn bản, then chốt, quyết định chất lượng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND và tác động trực tiếp đến kết quả của công tác công an.

Hội thảo khoa học này được tổ chức nhằm đánh giá đúng thực trạng, từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả cải tiến chất lượng giáo dục sau kiểm định tại các học viện, trường CAND trong thời gian tới.

Cải tiến chất lượng đào tạo, hiện thực hoá mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND -0
Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại hội thảo.

Thảo luận tại hội thảo, các ý kiến đã thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm định cũng như quy trình triển khai trong thực tế; xác định các yêu cầu và nguồn lực đảm bảo khi xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến sau kiểm định; đánh giá thực trạng, nêu bật những kết quả đã làm được, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân trong quá trình triển khai cải tiến chất lượng giáo dục, đào tạo sau kiểm định; chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay giữa các cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành Công an. Từ đó, kiến nghị biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tăng cường hiệu quả cải tiến chất lượng sau kiểm định, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng uy tín, vị thế cho các cơ sở giáo dục trong CAND.

Trong tham luận của mình, GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội nhấn mạnh: Một trong những tiêu chí quan trọng nhất của chất lượng giáo dục đại học là đáp ứng cao và nhanh nhu cầu, yêu cầu, sự hài lòng của các bên liên quan về sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và phục vụ cộng đồng, hội tụ thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn của các cơ sở giáo dục đại học.

Cải tiến chất lượng đào tạo, hiện thực hoá mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND -0
Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo phát biểu tại hội thảo.

Từ thực tế trên, GS.TS Mai Trọng Nhuận đưa ra một số khuyến nghị như: Cơ sở giáo dục đại học cần coi chất lượng là yếu tố quyết định sống còn của thương hiệu, uy tín, là lợi ích thật sự nhất của các bên liên quan, được ưu tiên xuyên suốt trong mọi hoạt động của tập thể và từng cá nhân để xây dựng văn hoá chất lượng. Cơ quan quản lý Nhà nước cần coi chất lượng giáo dục đại học là yếu tố cốt lõi đánh giá cơ sở giáo dục đại học, cán bộ; quan tâm bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách quy định về giáo dục đại học; trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học phù hợp với năng lực, đặc thù của từng cơ sở giáo dục đại học để chủ động cải tiến, nâng cao chất lượng, đáp ứng cao và nhanh nhu cầu, yêu cầu của các bên liên quan.

TS. Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Khảo thí quốc gia, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác khảo thí, cần tổ chức các hoạt động đánh giá sau các kỳ khảo thí, xây dựng các kênh để sinh viên có thể gửi phản hồi về quá trình khảo thí; tổ chức thảo luận về các hạn chế, cập nhật xu hướng và những thay đổi trong quá trình đào tạo và đánh giá; từ đó đưa ra các cải tiến kịp thời về các loại hình và các phương pháp đánh giá người học đảm bảo độ chính xác, tin cậy và hướng tới đạt chuẩn đầu ra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khảo thí.

Cải tiến chất lượng đào tạo, hiện thực hoá mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND -0
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Cũng tại hội thảo, đại diện các học viện, trường CAND đề xuất Cục Đào tạo khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an hoàn thiện hệ thống các văn bản quản lý, trong đó cụ thể hoá các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đào tạo nói chung, kiểm định giáo dục, cải tiến chất lượng sau kiểm định nói riêng phù hợp với đặc thù của lực lượng CAND; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tiếp tục nghiên cứu, chuẩn hoá quy trình triển khai các mặt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn hoá các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù của công tác giáo dục đào tạo trong CAND...

Phát biểu tổng kết hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo đã ghi nhận và đánh giá cao ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu thực tiễn trong và ngoài lực lượng CAND.

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn  đề nghị, các đơn vị chức năng của Bộ Công an, các học viện, trường CAND tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tham luận tại hội thảo để từ đó góp phần cải tiến chất lượng đào tạo, hiện thực hoá mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND.

Huyền Thanh
.
.