Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Chủ Nhật, 03/04/2022, 08:32

Ngày đầu tuần, khu vực tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khá đông người dân. Cán bộ chiến sĩ nhiệt tình hướng dẫn người dân khai báo các thủ tục khá nhanh.

Chị Ngô Thị Mai (ngụ xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) lần đầu tiên đến làm hộ chiếu nhận xét: “Mấy anh, chị rất nhiệt tình, hướng dẫn em làm thủ tục chỉ mất khoảng 5 phút”. Còn chị Đào Mộng Tuyền (ngụ xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò) đến nhận hộ chiếu chia sẻ: “Em làm thủ tục sau 8 ngày thì có hộ chiếu. Các anh, chị hướng dẫn rất nhiệt tình, đơn giản, mau lẹ”.

Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn -0
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Trung bình mỗi ngày, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, tiếp nhận từ 60 đến 80 hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp đổi hộ chiếu. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm các thủ tục một cách nhanh nhất, cán bộ chiến sĩ không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục một cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời tham mưu lãnh đạo thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ rà soát, giảm, loại bỏ những thủ tục, giấy tờ không cần thiết, hạn chế việc người dân phải viết các loại giấy tờ.

Phòng Cảnh sát giao thông cũng xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trong đăng ký xe, công tác xử lý vi phạm về TTATGT. Thượng tá Lê Hoàng Trung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: “Lãnh đạo đơn vị mạnh dạn luân chuyển điều động cán bộ chiến sĩ có trình độ năng lực, am hiểu về công nghệ thông tin để bố trí làm việc ở những bộ phận thực hiện công tác CCHC, như: công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới, công tác xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ, đường thủy. Thời gian qua, đơn vị thực hiện đăng ký xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện việc đăng ký tiếp nhận thuế trước bạ điện tử, dữ liệu hải quan điện tử, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong công tác đăng ký xe”.

Người bị xử phạt vi phạm hành chính có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để biết được thông tin dữ liệu vi phạm và thực hiện đóng phạt qua hình thức trực tuyến. Phòng Cảnh sát giao thông sau đó giải quyết cho người vi phạm nhận giấy tờ qua hình thức bưu điện. Phòng Cảnh sát giao thông đã đăng tải hệ thống đăng ký xe lên Dịch vụ công quốc gia, phần mềm đã được Cục Cảnh sát giao thông cài đặt, tích hợp, nâng cấp. Kết quả trong quý I năm 2022, có 215 trường hợp sử dụng dữ liệu hải quan điện tử để đăng ký xe. Thông qua tuyên truyền pháp luật về TTATGT, cán bộ, chiến sĩ lồng ghép những thủ tục hành chính khi đến đăng ký xe để người dân nắm và chuẩn bị trước, tránh đi lại nhiều lần cũng như trong xử lý vi phạm về TTATGT.

Thượng tá Lê Hoàng Trung, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông thông tin thêm: “Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính ở những lĩnh vực có tiếp xúc giải quyết công việc với nhân dân, như: đóng thuế qua điện tử, đóng phạt qua hình thức điện tử để giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần”. Trung tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, sẵn sàng cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4”.

Với mục tiêu “Công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, giảm phiền hà, chống tiêu cực, vì nhân dân phục vụ”, từng cán bộ chiến sĩ ra sức phấn đấu, nỗ lực, lãnh đạo các đơn vị thường xuyên quan tâm, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác CCHC, từ giải quyết hồ sơ thủ tục xuất nhập cảnh, đăng ký xe, xử lý vi phạm, đến thái độ tiếp dân, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân.

Văn Vĩnh - Ngọc Hân
.
.