Đắk Nông: Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Sáu, 14/12/2007, 10:46
Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông, một đơn vị đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính vào một ngày thứ 7 nhưng hầu hết cán bộ, chiến sỹ ở đây vẫn ứng trực tiếp dân như những ngày thường.

Ông Hồ Đăng Đạo ở xã Đăk Song, huyện Đăk Song, phấn khởi cho biết: "Trước đây tôi phải đi lại nhiều lần mới làm được chứng minh nhân dân, nay được cán bộ, chiến sỹ ở đây tận tình hướng dẫn nên làm mọi thủ tục rất thuận tiện, chỉ mất có vài ngày là làm xong".

Thượng tá Bùi Ngọc Thống - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: "Với mục tiêu "một cửa, rút ngắn thời gian, giảm thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, chống tiêu cực", ngay từ khi mới thành lập tỉnh, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh phân cấp cho Công an các huyện, thị xã trong việc cấp đổi sổ hộ khẩu cho nhân dân; chấn chỉnh đổi mới tác phong, lề lối làm việc; gắn cải cách thủ tục hành chính với việc thực hiện các quy chế dân chủ, đồng thời bố trí cán bộ, chiến sỹ ứng trực, tiếp dân vào ngày thứ 7 hằng tuần để giải quyết các thủ tục hành chính". 

Trong những ngày này, có một đơn vị tiếp dân khác cũng nhộn nhịp không kém, đó là Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, với phương châm được đề ra là phải giải quyết việc đăng ký, xử lý vi phạm dứt điểm ngay trong ngày nhưng phải đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

Theo Thượng úy Nguyễn Huy Chung - Đội phó Đội đăng ký, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông thì để thực hiện được việc này, cán bộ, chiến sỹ ở đây thường xuyên phải làm việc thêm giờ, nhất là vào ban đêm và tiến hành rà soát lại các thủ tục hành chính để đề xuất, sửa đổi, bổ sung sao cho hợp lý. Đồng thời niêm yết công khai tất cả các quy định và thủ tục giấy tờ, viết mẫu bản kê khai đăng ký xe cùng giấy tờ liên quan để cho nhân dân biết và thực hiện được thuận lợi, nhanh chóng, không làm lại nhiều lần như trước.

Một trong những việc làm vì nhân dân phục vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, đó là việc phân cấp cho Công an một số huyện trong việc đăng ký phương tiện và bố trí cán bộ, chiến sỹ làm việc vào ngày thứ 7 hằng tuần, việc làm này đã giảm bớt việc đi lại cho nhân dân, đỡ mất nhiều thời gian công sức hơn trước.

Với những cải tiến đó năm 2007, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã cấp biển số cho 23.272 xe môtô và 275 xe ôtô các loại. Một điều mà mỗi người dân đều biết rất rõ, trước đây khi đi làm thủ tục đăng ký phương tiện phải mất tới 15 ngày mới hoàn tất nhưng đến nay đã được rút ngắn.

Đối với cấp biển số xe chỉ trong vòng 15 đến 20 phút người dân có thể được cấp ngay biển số xe, sau khi đã được kiểm tra xe, hồ sơ giấy tờ xe đầy đủ. Đây là một trong những nỗ lực vượt bậc mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã làm, tất cả vì nhân dân phục vụ.

Không chỉ Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Xuất nhập cảnh thực hiện có hiệu quả việc cải cách thủ tục hành chính mà ở Phòng Cảnh sát PCCC cũng thực hiện tốt công tác này.

Đặc biệt là thủ tục giải quyết các loại hồ sơ PCCC, quản lý vật liệu nổ công nghiệp đã được đơn vị triển khai nhanh gọn. Công tác thẩm định phê duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng cũng được quan tâm đúng mức, hồ sơ chỉ giải quyết trong vòng từ 3 đến 7 ngày mà trước đây phải làm trong một tháng.  

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lương Ngọc Lếp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết trong thời gian tới để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, lực lượng Công an tỉnh nói chung, lực lượng Cảnh sát nói riêng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà cho nhân dân, xứng đáng với truyền thống "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

Minh Quỳnh
.
.