2014 - Một năm đầy nỗ lực của Công an TP HCM

Thứ Hai, 29/12/2014, 21:27
Sáng 29/12, Công an TP HCM đã tổ chức buổi họp báo để thông báo về tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trong năm 2014 và một số công tác trọng tâm năm 2015. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM chủ trì buổi hợp báo cùng với đại diện các Phòng nghiệp vụ Công an TP HCM và Công an một số quận ở khu vực trung tâm TP HCM.

Thượng tá Nguyễn Sĩ Quang, Chánh Văn phòng Công an TP HCM cho biết, trong năm 2014, toàn TP HCM ghi nhận xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự. Một số loại án nghiệm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, hiếp dâm đều giảm mạnh. Tuy nhiên do án trộm (chiếm khoảng 55% trên tổng số vụ) tăng nên đã kéo theo số vụ năm nay tăng 163 vụ (2,62%) so với năm 2014. Công an TP đã khám phá 4.248 vụ (đạt tỷ lệ 66,58%); triệt phá 879 băng nhóm, bắt 2.142 tên. Đã khởi tố, bắt tạm giam 64 đối tượng (trong đó có 16 người Đài Loan, Trung Quốc) hoạt động lừa đảo qua điện thoại với 200 nạn nhân, thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (từ 1/10 đến 15/12/2014) đã điều tra khám phá 955 vụ, bắt 1.109 tên. Tổ chức 2.150 lượt, chốt chặn tại các địa bàn trọng điểm và triệt phá được 15 nhóm, tạm giữ 294 đối tượng và 282 xe máy các loại. Cũng trong thời gian này, công an các cấp đã tiến hành kiểm tra hành chính 382 cơ sở dịch vụ kinh doanh nhạy cảm, kinh doanh có điều kiện và các tụ điểm nghi tiêu thụ tài sản là đồ gian, qua đó phát hiện 321 trường hợp cầm xe gắn máy không đúng quy định.

Về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, cơ quan Công an khám phá 1.662 vụ, bắt 3.350 tên; thu giữ 27,05 kg heroin; 13,1 kg cocain; 39,38 kg ma túy tổng hợp, 23 súng quân dụng các loại… Phương thức hoạt động của tội phạm ma túy trong năm qua chủ yếu là giấu ma túy trong các loại vật dụng, thức ăn rồi vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Từ đây ma túy được đưa sang nước thứ 3 hoặc tiêu thụ tại Việt Nam. Cùng với ma túy, Công an TP HCM cũng đã triệt phá 58 ổ mại dâm, xử lý 338 đối tượng; khám phá 668 vụ cờ bạc, bắt 3.415 đối tượng….

Tuy số vụ án tăng so với năm 2013 nhưng theo đánh giá của thiếu tướng Phạn Anh Minh thì năm 2014, Công an TP HCM đã đạt được nhiều kết quả mà vấn đề nổi bật là việc triển khai đề án cai nghiện bắt buộc đối với trường hợp con nghiện không có nơi cư trú nhất định.

Từ ngày ra quân (5/12) thu gom đến nay, Công an TP đã kiểm tra 4.626 đối tượng có biểu nghiện nghi vấn nghiện ma túy. Qua xét nghiệm có 2.571 trường hợp dương tính với ma túy. Từ đó, chủ tịch UBND cấp phường, xã, thị trấn đã ra 1.453 quyết định giao cho cơ sở xã hội; tòa án có quyết định đưa 19 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Qua gần 1 tháng triển khai việc thu gom này đã mang lại kết quả thấy rõ khi số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố từ ngày 5-28/12 đã giảm gần 7% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, án cướp giật tài sản giảm 15%, án cướp tài sản giảm 21,5%, án trộm giảm 2,33%...

Thiếu tướng Phan Anh Minh phát biểu trong buổi họp báo.

Hiện nay công tác này vẫn đang được các địa phương tiếp tục triển khai và rất được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, việc thu gom đưa vào cơ sở chỉ áp dụng đối với con nghiện sống lang thang, còn đối với con nghiện có nơi cư trú ổn định thì phải đưa về cai nghiện tại địa phương, sau đó nếu vẫn tiếp tục nghiện thì mới đưa đi cai nghiện bắt buộc, Thực tế công tác cai nghiện tại cộng đồng không mang lại hiệu quả nhưng do vướng luật nên dù muốn dù không thì Công an TP HCM cũng chờ thời gian để xử lý đối tượng này. Số lượng con nghiện có nơi cư trú ổn định chiếm khoảng 60% trên tổng số hơn 19.000 con nghiện có hồ sơ quản lý, trên thực tế còn cao hơn nhiều.

Trước khi ra quân xử lý con nghiện, từ đầu năm 2014 đến nay, Công an TP HCM từng nhiều lần kịp thời phát hiện, ngăn chặn và làm thất bại âm mưu, ý đồ phá hoại, khủng bố của các thế lực thù địch, phản động. Bên cạnh đó, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã ngăn chặn những cuộc đụng độ của băng nhóm tội phạm có tổ chức từ các tỉnh tràn về TP HCM để tranh giành địa bàn hoạt động. Một thành quả khác là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an TP HCM đã quyết tâm đảm bảo tuyệt đối trên địa bàn mình không còn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng xe gắn máy để đua xe hoặc lạng lách biểu diễn. Riêng tai nạn giao thông đã giảm gần 10% trên cả 3 mặt là về số vụ, số người chết và bị thương…

Với kết quả đã đạt được, Công an TP HCM tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà quan trọng nhất là tạo sự tin tưởng cho người dân. Tuy nhiên để tiếp tục vững giữ và phát huy thành quả đạt được, Công an TP HCM rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là của người dân trong việc nâng cao ý thức cảnh giác trước thủ đoạn của bọn tội phạm trong và ngoài nước.

Trước mắt, từ nay đến tết nguyên đáng 2015, Công an TP HCM triển khai đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản; băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động, các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, đâm thuê, chém mướn…và các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp Tết…

M.Hải
.
.