Số hóa dữ liệu vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia
Chiều 23/4, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, sau 2 tháng triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT, Bộ Công an về triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các Đội CSGT thuộc đơn vị đã “số hóa” hàng chục nghìn hồ sơ, phục vụ người dân nộp phạt trực tuyến.
Một trong những đơn vị có kết quả số hóa hồ sơ vi phạm cao là Đội CSGT số 3. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo, thông báo của lãnh đạo Cục CSGT, Phòng CSGT, Ban Chỉ huy Đội CSGT số 3 đã triển khai, quán triệt đến toàn thể CBCS trong đơn vị nội dung những nội dung, yêu cầu, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022.
Qua 2 tháng triển khai, đến nay, tổng số biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được Đội CSGT số 3 nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm của Cục CSGT là 1.100 trường hợp, trong đó: Số biên bản có đầy đủ thông tin cá nhân người vi phạm (điện thoại, địa chỉ, CCCD) là 1.060 trường hợp. Số biên bản không có đầy đủ thông tin cá nhân người vi phạm (điện thoại, địa chỉ, CCCD) là 40 trường hợp.
Thống kê chi tiết của Đội CSGT số 3 cho thấy, số biên bản người vi phạm đã thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là 425 trường hợp, trong đó số biên bản người vi phạm “thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt” ( dịch vụ công mức độ 3) là 419 trường hợp. Số biên bản người vi phạm “thanh toán và nhận kết quả tại nhà” ở dịch vụ mức độ 4 là 6 trường hợp.
Thiếu tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết: Việc số hóa hồ sơ vi phạm để chuyển dữ liệu lên Cục CSGT phục vụ cho công tác xử phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia được Ban Chỉ huy Phòng CSGT quán triệt đến tất cả các CBCS trong đơn vị với quyết tâm nỗ lực cao nhất vượt qua khó khăn, phục vụ tốt nhất người dân.
Trong quá trình đảm bảo trật tự ATGT, tuần tra xử lý vi phạm, ngoài những người dân ở các quận, huyện trong Thành phố vi phạm bị xử phạt mà còn có những hồ sơ người vi phạm là tỉnh ngoài, địa chỉ nơi ở rất xa.
Khi số hóa hồ sơ chuyển lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tất cả người dân đều có thể nộp phạt trực tuyến, điều đó giúp tiết kiệm rất lớn thời gian, công sức…cho người vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, người vi phạm dễ dàng thực hiện trách nhiệm, khắc phục lỗi vi phạm của bản thân.
Hiện Đội CSGT số 3 đang tiếp tục tập trung tăng cường số hóa hồ sơ, tuyên truyền cho người dân, người vi phạm thêm nắm rõ lợi ích được thụ hưởng khi thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Cùng với đó, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, xử phạt trực tuyến. Chỉ huy Đội CSGT số 3 cũng kiến nghị cần đẩy mạnh, đa dạng hơn nữa tính liên kết giữa các cơ quan xử phạt với đơn vị thanh toán, chuyển phát nhanh, dịch vụ có liên quan phục vụ nhân dân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Về phần người dân cũng cần thay đổi thói quen, bởi trên nền tảng Dữ liệu Quốc gia về dân cư cùng với thẻ CCCD và công nghệ hiện nay đã giúp cho việc kết nối, tương tác, giải quyết hồ sơ, thủ tục trực tuyến rất nhanh gọn, thuận tiện, chính xác, an toàn…