Xuất hiện ngành công nghệ chống máy bay không người lái

Thứ Năm, 19/01/2017, 21:21
Tờ DW (Đức) đưa tin, trước tình trạng tội phạm sử dụng máy bay không người lái (UAVs) để hoạt động có chiều hướng gia tăng, một ngành công nghệ chống máy bay không người lái đã ra đời. Các chuyên gia cho rằng, đây là lĩnh vực mới đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ mang lại khoản lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư trong tương lai gần.


Công cụ hữu hiệu để phạm tội

Thực tế cho thấy, UAVs ngày càng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống, với nhiều mục đích khác nhau như quay phim, chụp ảnh, theo dõi người nổi tiếng...

Theo hãng nghiên cứu thị trường Tractica, thị trường mua bán UAVs có doanh thu khoảng 5 tỷ USD. Mỗi UAV ở thị trường Mỹ có giá dao động khoảng 500 USD với nhiều tính năng khác nhau như máy ảnh độ nét cao hay có tích hợp GPS…

Theo nhận định của DW, các Chính phủ chưa có quy định chặt chẽ về việc sử dụng UAVs. Hiện nay, việc sử dụng UAVs gần như "thả nổi" ở tất cả các quốc gia. Tháng 9 -2016, Chính quyền Australia còn nới lỏng quy định về sử dụng UAVs. Theo đó, cho phép sử dụng UAVs có trọng lượng dưới 2kg không cần qua đăng ký, cấp giấy chứng nhận hay đăng ký bảo hiểm.

Với các băng nhóm tội phạm, UAVs cũng được khai thác triệt để. Nic Jenzen-Jones, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, tư vấn vũ khí cho biết, tội phạm đã sử dụng UAVs để đưa điện thoại di động, ma túy và vũ khí vào nhà tù. Các nhóm vũ trang ở Iraq, Ukraina, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng UAVs để tiến hành hoạt động trinh sát hoặc cài thiết bị nổ tự chế. Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng UAVs giết chết hai chiến binh người Kurd và làm bị thương hai người lính Pháp vào tháng 10/2016.

"Việc sử dụng UAV để hoạt động do thám có chiều hướng gia tăng, đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại", ông Jenzen-Jones nói. Ông Jenzen-Jones cho biết thêm, các Chính phủ cũng tăng cường sử dụng máy bay do thám ở vùng xung đột. Không chỉ có Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mà các lực lượng vũ trang nổi dậy, các phần tử khủng bố cũng tìm đến công nghệ mới này.

Thực tế cho thấy, các băng nhóm tội phạm đã sử dụng UAVs để đưa điện thoại di động, ma túy và vũ khí vào nhà tù.

Ngành công nghệ tiềm năng

Hiện nay, hoạt động chống UAVs phổ biến nhất là huấn luyện, sử dụng các loài chim săn mồi để "bắt" máy bay không người lái hoặc thiết bị tích hợp nhiều chức năng để theo dõi UAVs.

Cảnh sát quốc gia Hà Lan gần đây đã mua một số loài chim săn mồi, huấn luyện tham gia "đội quân" có tên là "Guard From Above" chuyên tìm kiếm, "hạ gục" UAVs không mong muốn trên bầy trời. Chuyên gia Sjoerd Hoogendoorn của Cảnh sát Hà Lan nói, còn có thể dùng súng bắn lưới để "săn" UAVs.

Công ty DeDrone của Đức sử dụng thiết bị tích hợp bộ cảm biến, máy ảnh, âm thanh, thiết bị dò tín hiệu Wi-Fi, máy quét tần số vô tuyến (RF) để theo dõi UAVs trong khu vực nhất định. Công ty Dịch vụ kỹ thuật TeleRadio của Singapore sử dụng tín hiệu RF trong thiết bị SkyDroner để theo dõi và kiểm soát UAVs.

Ông Oleg Vornik, giám đốc tài chính của công ty DroneShield nói rằng, chống UAVs đang là ngành công nghệ tiềm năng. "Các Chính phủ bắt đầu nhận ra rằng, cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay cần phải có khả năng tự vệ chống lại loại máy bay này", ông Oleg Vornik nói. 

Được biết, tại Mỹ, Cục Hàng không liên bang đang thử nghiệm nhiều công nghệ chống UAVs tại một số sân bay. Tại Canada, Bộ Giao thông vận tải xây dựng đường dây nóng trực tuyến để người dân có thể báo cáo UAVs "có vấn đề".

Theo Bộ Giao thông vận tải Canada, việc báo cáo sự cố liên quan đến UAVs sẽ giúp người dân được an toàn. Mới đây, các nhà quản lý Đức bày tỏ lo ngại sự phát triển của UAVs đe dọa sự an toàn ở khu vực sân bay. 

Ông Vornik DroneShield cho biết thêm, hiện có khoảng 100 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ chống UAVs và con số này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Trong năm 2017, Hội nghị đầu tiên về công nghệ chống UAVs sẽ được tổ chức ở London, Anh.

Theo thống kê, trong năm 2016, số vụ rắc rối liên quan đến máy bay không người lái ở Anh đã tăng 352%. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, cảnh sát Anh đã tiến hành thụ lý, điều tra 272 vụ việc liên quan đến máy bay không người lái, trong đó 5 vụ liên quan đến hành vi bạo lực, 13 vụ liên quan đến hành vi trộm cắp. 

Máy bay không người lái được tội phạm sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như vận chuyển ma túy, điện thoại di động vào trong nhà tù, thu thập hình ảnh ở khu vực sân chơi trẻ em, ghi lại mã PIN thẻ ATM…

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.