Auds – kẻ tiêu diệt máy bay không người lái

Thứ Sáu, 09/10/2015, 19:10
3 công ty của Anh quốc đang hợp tác để chế tạo một hệ thống thiết bị cho phép ngăn chặn các UAV bay vào khu vực nhạy cảm bằng cách dùng sóng radio khiến chúng ngừng hoạt động.


Hệ thống này có tên gọi là Auds (Anti UAV Defense System) - Hệ thống bảo vệ chống máy bay không người lái. Auds làm việc theo nguyên tắc phát hiện và gây nhiễu.

Theo các nhà phát triển, Auds được trang bị một radar để phát hiện các máy bay không người lái đang xâm phạm vào không phận nhạy cảm. Sau đó khoảng 25 giây một máy phát tín hiệu radio công suất sẽ tập trung vào UAV bị phát hiện và làm cho nó mất liên lạc với người điều khiển.

Một hệ thống Auds.

Auds có thể làm gián đoạn liên lạc giữa UAV và người điều khiển trong một thời gian ngắn để cảnh cáo kẻ xâm nhập, hoặc kéo dài tới khi UAV hết năng lượng và rơi xuống.

Những nhà phát triển đang thử nghiệm Auds tại Mỹ, Anh, Pháp và nhiều tổ chức chính phủ tại các quốc gia này đang tham gia vào việc thử nghiệm.

Chính quyền nhiều nước hiện đang rất quan tâm để việc bảo vệ an toàn giao thông tại các sân bay lớn trước nhưng UAV cá nhân. Tại Mỹ, Cơ quan hàng không liên bang - FAA thường nhận được 100 báo cáo hàng tháng về việc các phi công  những UAV xuất hiện chỉ cách máy bay của họ khoảng 5 dặm (một khoảng cách có thể gây nguy hiểm).

Hệ thống Auds phát hiện và vô hiệu hóa UAV.

Auds có thể là câu trả lời cho các rắc rối trên. Ngoài ra Auds cũng có ứng dụng quân sự nếu được tăng công suất máy phát tín hiệu và mở rộng tầm phát hiện của radar. Năm 2012, Iran từng bắt sống một máy bay do thám hiện đại RQ-170 Sentinel mà theo nhiều chuyên gia cũng bằng phương pháp tương tự như Auds.

Đây không phải là hệ thống duy nhất chống lại mối đe dọa từ các máy bay không người lái (UAV). Boeing đã thử nghiệm thành công các loại súng lazer có thể đốt cháy các phương tiện bay tương tự.

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.