Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN

Thứ Ba, 20/03/2018, 08:50
Sáng 19-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN.


Đồng phạm của ông Đinh La Thăng là các ông: Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường, cựu thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng, cựu thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Thanh Liêm, cựu thành viên HĐTV PVN và Phan Đình Đức, cựu thành viên HĐTV PVN. 

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố về 2 tội danh: cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu được phân công làm chủ tọa phiên toà. Hai kiểm sát viên là bà Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện KSND TP Hà Nội) thực hành quyền công tố. 

Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là PVN. Tham dự phiên tòa còn có 23 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo; 10 người làm chứng; 1 tổ chức và 7 cá nhân với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Ông Phùng Đình Thực, cựu Tổng Giám đốc PVN và ông Nguyễn Ngọc Sự, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN có mặt tại phiên toà với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cũng có mặt với tư cách người làm chứng trong vụ án này.

Ông Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xử sáng 19-3 (Ảnh chụp qua màn hình).

Đúng 8h, phiên toà bắt đầu. Chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX yêu cầu các bị cáo đứng dậy và công bố quyết định đưa phiên tòa ra xét xử. Sau đó, HĐXX tiến hành phần kiểm tra căn cước các bị cáo. 

Ông Đinh La Thăng được kiểm tra đầu tiên và ông trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX. Ông Thăng cho biết, mình đang bị giam tại Trại giam T16 Bộ Công an. Trong thời gian ở Trại, ông được chăm sóc tốt, sức khoẻ đảm bảo để có thể tham gia phiên toà diễn ra nhiều ngày. 

Ông Thăng cho biết, đã nhận được cáo trạng và quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trước khi về vị trí để nhường chỗ cho bị cáo khác kiểm tra căn cước, ông Thăng cảm ơn HĐXX. Tham gia bào chữa cho ông Thăng tại phiên toà này có 5 luật sư. So với phiên toà xét xử vụ án thứ nhất, ở phiên toà thứ 2, ông Thăng mời thêm 2 luật sư. 

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức vụ cao nhất tại PVN, ông Thăng đã cùng với cán bộ cấp dưới gây thiệt hại 800 tỷ đồng, là số tiền PVN góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) nhưng không thông qua HĐQT PVN. 

Ông Thăng có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18-9-2008 tham gia góp vốn với ông Hà Văn Thắm, khi đó là Chủ tịch HĐQT Oceanbank nhưng không thông qua Hội đồng quản trị PVN. Sau đó, ông Thăng quyết định việc góp vốn vào Oceanbank khi biết rõ năng lực yếu kém của ngân hàng này. 

Ngoài ra, ông Thăng còn ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn với tổng số tiền PVN góp vốn vào Oceanbank 800 tỷ đồng. 

Ngày 1-1-2011, khi Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV PVN, ông Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại Oceanbank trái quy định. 

Từ những việc làm trái quy định của ông Thăng đã tạo điều kiện cho các ông: Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng vào Oceanbank. 

Hậu quả từ hành vi của ông Thăng và đồng phạm đã thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại Oceanbank với giá 0 đồng. 

Viện kiểm sát xác định, trong vụ án này, trách nhiệm lớn nhất thuộc về ông Thăng khi ông quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện. Với tư cách là người đứng đầu PVN, ông Thăng có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN vì thế phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng góp vào Oceanbank. 

Trong quá trình điều tra, ông Thăng đã chấp hành các quyết định của cơ quan tố tụng. Trong giai đoạn truy tố, ông Thăng nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ở vụ án này, ngoài những sai phạm của ông Đinh La Thăng, còn một sự vụ khác là việc ông Ninh Văn Quỳnh nhận quà biếu đến... 20 tỷ đồng. Trước đó, ngày 18-9-2008, PVN ký thỏa thuận hợp tác với Oceanbank và trở thành cổ đông, đối tác chiến lược nắm 20% vốn điều lệ của Oceanbank. 

Ngay khi hợp đồng được ký kết, ông Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu làm thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Oceanbank từ ngày 1-1-2009 đến ngày 15-11-2010. 

Còn ông Quỳnh giữ vị trí Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN. Từ đây, ông Hà Văn Thắm, lúc đó là Chủ tịch HĐQT Oceabank và ông Sơn bàn bạc về việc huy động vốn cho Oceanbank. Ông Sơn đề nghị ông Thắm chi chăm sóc khách hàng với lãi suất ngoài hợp đồng để có thể huy động được vốn từ PVN. 

Được ông Thắm đồng ý, ông Sơn đã nhiều lần chi chăm sóc khách hàng với số tiền lớn. Một trong những người được ông Sơn "chăm sóc" nhiều nhất là ông Quỳnh. Số tiền ông Quỳnh nhận từ ông Sơn chia làm nhiều lần và lên tới 20 tỷ đồng. 

Tại phiên toà xét xử vụ án Hà Văn Thắm diễn ra năm 2017, ông Sơn khai đưa lại cho ông Quỳnh khoảng 30 đến 40 tỷ đồng để nhờ cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên PVN sử dụng dịch vụ, gửi tiền tại Oceanbank.

Sang giai đoạn năm 2010-2014, khi ông Sơn về làm Phó Tổng giám đốc PVN, ông Hà Văn Thắm tiếp tục nhờ ông Sơn nhận tiền để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho nhóm khách hàng dầu khí gửi tiền tại Oceanbank. 

Ông Sơn khai, trung bình khoảng 45 ngày, em họ ông là Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Oceanbank lại nhận tiền từ Oceanbank đưa về cho mình khoảng 5 tỷ đồng để đưa lại cho ông Quỳnh. 

Tại phiên tòa năm 2017, ông Quỳnh khẳng định chỉ nhận từ ông Sơn 20 tỷ đồng chứ không phải từ 30 đến 40 tỷ đồng như ông Sơn khai. Sau đó, ông Quỳnh xin được cùng gia đình nộp lại toàn bộ tiền đã chiếm đoạt. 

Ngoài 20 tỷ nộp bằng tài sản như: nhà, xe, sổ tiết kiệm, ông Quỳnh còn nộp hơn 300 triệu tiền mặt là tiết kiệm từ lương và thưởng trong quá trình công tác.

Tháng 1-2018, TAND TP Hà Nội đã xét xử ông Quỳnh và ông Sơn cùng ông Đinh La Thăng trong vụ án cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại PVN và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). 

Trong vụ án này, ông Thăng bị TAND TP Hà Nội xử phạt 13 năm tù; ông Quỳnh 7 năm tù và ông Sơn 9 năm tù. Phiên tòa xét xử vụ án thứ 2 của ông Đinh La Thăng và đồng phạm dự kiến kết thúc vào ngày 31-3.

Nguyễn Hưng
.
.
.