Trung Quốc:

Nhức nhối nạn bạo hành, lạm dụng trẻ em ở các trường mầm non

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:00
Cảnh sát ở quận Triều Dương, Bắc Kinh vừa tiến hành điều tra vụ việc nhân viên ở trường mầm non RYB Education New World đâm kim vào da thịt các bé và lạm dụng tình dục.


Theo các nguồn tin, có khoảng 8 em bé ở trường đã được cho uống những viên thuốc trắng và siro màu nâu rồi bị nhốt trong phòng tối và phải ở trần truồng. 

Đây là việc làm tàn bạo nhất trong số nhiều vụ bê bối về bạo hành trẻ em ở các trường mầm non Trung Quốc. Trung Quốc đã cấm đánh đập và bạo hành học sinh từ năm 1986, nhưng từ đó đến nay vẫn diễn ra, đặc biệt là ở các vùng xa xôi hẻo lánh.

Hồi chuông cảnh tỉnh

Qua đây gióng nên hồi chuông cảnh báo về sự giám sát lỏng lẻo tại các trường mầm non. Dưới đây là hàng loạt các vụ việc tày đình khác được báo chí phanh phui. 

Hồi tháng 8-2017, một bé gái học lớp 4 tại Quảng Tây, Trung Quốc đã viết đơn tố cáo bị cô giáo bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần suốt 4 năm: thường xuyên bị đánh đập vì lỗi nhỏ,  hay lý do cực kỳ vô lý như không tặng quà cho giáo viên nhân dịp sinh nhật. Một lần khi phản ứng lại, em đã bị giáo viên đánh 20 cái.  

Khi bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội WeChat, nó trở nên nổi tiếng và được chia sẻ rầm rộ tại Trung Quốc. Hồi tháng 4-2016, một đoạn video ghi lại cảnh giáo viên  tại thành phố Trùng Khánh đánh đập một học sinh lớp bốn đã khiến dư luận nước này vô cùng phẫn nộ. Được biết, mẹ của em học sinh sau đó đã báo cáo sự việc với cơ quan giáo dục địa phương.

Tại trường Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam: Người chồng của hiệu trưởng một trường mầm non ở thành phố này đã bị buộc tội tấn công tình dục một bé gái 2 tuổi hồi năm 2015. Với hành vi vô nhân tính ấy gã đàn ông này đã bị phạt 6 năm tù giam. 

Tháng 4 năm nay, tại thành phố Bảo Phong, Hồ Nam, một giáo viên 31 tuổi tại trường mầm non Xinxin đã bị bắt giữ khi đã dùng kim tiêm để đâm vào lòng bàn tay, lưng, chân và cánh tay của hơn 20 đứa trẻ lên 3 tuổi vì không nghe lời, người giáo viên này đã bị buộc tội ngược đãi trẻ em.

Tại một trường mầm non ở  Đồng Hương (Chiết Giang), một giáo viên đã dùng một xi-lanh có chứa sơn xanh để đe dọa 9 em bé tại một trường mầm non do  không chịu ngủ trưa. Khi biện pháp đe dọa đó không hữu hiệu, giáo viên đó đã dùng kim để châm vào mông của các em. 

Giáo viên này đã bị tạm giam trong 10 ngày. Tại thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc: Hình ảnh trong camera giám sát ghi lại hồi đầu 11 cho thấy các giáo viên tại trường mầm non Vancl City đã đá và đẩy nhiều em bé, kéo tai và đánh các em bằng tay. 

Giáo viên trường này đã xin lỗi về hành vi của mình. Mới đây, tại Ích Dương (Hồ Nam): Hình ảnh camera giám sát cho thấy hai nhân viên quét dọn tại trường mầm non Longshan đã dùng băng dính để dán miệng của hai bé 4 tuổi trong suốt 17 phút do hai em quá ồn. Hai người này đã bị đuổi việc sau đó.

Huang Zhenxin, giáo viên 54 tuổi tại thành phố  Linh Vũ (Ninh Hạ) đã tấn công tình dục 12 trong số 13 bé gái theo học tại trường mầm non trong ngôi làng của hắn, từ năm 2013 đến năm 2014. Những đứa trẻ này ở độ tuổi từ 4 đến 6. Huang đã bị phạt án tù chung thân. 

Một bé gái 5 tuổi, tại Phật Sơn (Quảng Đông):  đã bị một nhân viên thuộc một trung tâm chăm sóc trẻ em của các lao động nhập cư quấy rối tình dục hơn 40 lần vào năm 2014-2015. Tên yêu râu xanh này đã bị tù giam 3 năm. 

Tại Thượng Hải, những hình ảnh trong camera giám sát tại một trung tâm chăm sóc trẻ em thuộc công ty du lịch Ctrip cho thấy, các nhân viên trong trung tâm này đã ép các bé phải ăn mù tạt và uống nước khử trùng. 4 người có trách nhiệm tại trung tâm này đã bị cảnh sát bắt giữ.

Khoảng 70% trẻ châu Á bị ngược đãi.

Đa số trẻ châu Á bị bạo hành, lạm dụng mà không dám báo với ai

Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận về quyền của phụ nữ và trẻ em Plan Interational, cứ 10 học sinh trung học châu Á thì có 7 em đã từng bị lạm dụng tình dục hoặc bị bạo hành tại trường học. 

Tổ chức Plan International (PI) đã thu thập thông tin từ tháng 10-2013 đến tháng 5-2014, có hơn 9.000 học sinh và nhiều phụ huynh, giáo viên tại các nước Nepal, Indonesia, Pakistan, Việt Nam, Cambodia đồng ý tham gia khảo sát. 

Bảng khảo sát này cho thấy, tỷ lệ trẻ em châu Á bị quấy rối tình dục hoặc nạn nhân bạo lực học đường lên đến 70%, trong đó bao gồm các hành vi: quấy rối bằng các hành động động chạm, sờ soạng, quấy rối bằng lời nói, đánh đập, sỉ nhục, tẩy chay, bắt nạt dài ngày, hiếp dâm. 

Trường Vân
.
.
.