Top 22 bí mật quân sự và CIA được giải mật

Thứ Hai, 01/07/2019, 16:09
Từ một dự án bí mật của Không quân Mỹ để chế tạo một chiếc đĩa bay siêu thanh cho đến chương trình nghiên cứu nổi tiếng thời Thế chiến II đã sản xuất những quả bom nguyên tử đầu tiên, kế hoạch huấn luyện mèo thuần hóa để theo dõi Liên Xô, sau đây là 22 bí mật của Quân đội Mỹ và CIA đã được giải mật.


D án 1794

Cuối năm 2012, Không quân Mỹ đã giải mật một kho tài liệu, bao gồm các hồ sơ về một chương trình bí mật để chế tạo máy bay kiểu đĩa bay được thiết kế để bắn hạ máy bay ném bom của Liên Xô. Chương trình đầy tham vọng có tên Project 1794, được khởi xướng từ những năm 1950 và một nhóm kỹ sư được giao nhiệm vụ chế tạo một phương tiện hình đĩa có khả năng di chuyển ở tốc độ siêu âm ở độ cao lớn.

104 nhà khoa học tên lửa (kỹ sư hàng không vũ trụ) phục vụ cho dự án Paperclip chụp hình chung tại Fort Bliss, Texas.

Các tài liệu được giải mật tiết lộ kế hoạch cho máy bay đạt tốc độ tối đa Mach 4 (gấp 4 lần tốc độ âm thanh) và đạt độ cao 100.000 feet (30.480 mét). Chi phí ước tính của dự án là hơn 3 triệu đô la, tính theo hiện nay sẽ là hơn 26 triệu đô la.

Dự án 1794 đã bị hủy bỏ vào tháng 12-1961, sau khi các thử nghiệm cho thấy thiết kế đĩa bay không ổn định về mặt khí động học và có thể sẽ không thể kiểm soát được ở tốc độ cao (chưa nói đến tốc độ siêu âm).

Dự án Iceworm

Vào những năm 1960, Quân đội Mỹ đã bắt tay vào một nhiệm vụ bí mật để xây dựng một loạt các địa điểm phóng tên lửa hạt nhân di động dưới dải băng Greenland. Mục tiêu là chứa các tên lửa tầm trung đủ gần để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Liên Xô.

Chương trình này có tên mã là Project Iceworm, nhưng để kiểm tra tính khả thi của nó, Quân đội Mỹ đã khởi động một dự án nghiên cứu bình phong có tên "Trại Thế kỷ" (Camp Century) vào năm 1960. Dưới vỏ bọc này, các kỹ sư đã xây dựng một mạng lưới các tòa nhà và đường hầm dưới lòng đất, trong đó có khu nhà ở, nhà bếp, phòng giải trí, bệnh xá, phòng thí nghiệm, phòng cung cấp, trung tâm truyền thông và nhà máy điện hạt nhân.

Các địa điểm phóng tên lửa hạt nhân di động của dự án Iceworm đang được xây dựng.

Căn cứ hoạt động trong 7 năm. Chương trình đã bị hủy bỏ vào năm 1966 sau khi băng dịch chuyển khiến điều kiện không ổn định. Ngày nay, phần còn lại của Dự án Iceworm bị nghiền nát và chôn vùi dưới tuyết ở Bắc Cực.

Dự án MK-ULTRA

Trong Chiến tranh Lạnh, CIA đã khởi xướng Dự án MK-ULTRA, một chương trình nghiên cứu bí mật và bất hợp pháp về con người để điều tra các hệ thống kiểm soát tâm trí tiềm năng. Các nhà điều hành của chương trình đã kiểm tra tác động của thôi miên, các tác nhân sinh học và thuốc, như LSD và barbiturat, trên các đối tượng con người. Một số nhà sử học cho rằng chương trình này được thiết kế để phát triển một hệ thống kiểm soát tâm trí có thể được sử dụng để "lập trình" bộ não của những sát thủ tiềm năng.

Năm 1973, Giám đốc CIA lúc bấy giờ là Richard Helms đã ra lệnh hủy bỏ tất cả các tài liệu từ Dự án MK-ULTRA, nhưng một cuộc điều tra chính thức về chương trình đã được đưa ra vài năm sau đó. Dự án trở thành nền tảng cho một số bộ phim, như "Ứng cử viên Manchurian" (The Manchurian Candidate) và "Những người đàn ông nhìn chằm chằm vào đàn dê" (The Men Who Stare at Goats).

Khu 51

Hầu như không có khu vực nào khác thu hút được nhiều sự chú ý từ các nhà lý luận âm mưu và những người đam mê UFO hơn Khu 51 (Area 51), một sa mạc hẻo lánh gần Groom Lake ở Nevada, khoảng 83 dặm (134 km) về phía tây bắc của Las Vegas. Những bí mật xung quanh căn cứ đã khơi dậy trí tưởng tượng của người dân và Khu vực 51 thường được liên kết với các hoạt động huyền bí, bao gồm các lý thuyết phổ biến cho rằng Khu vực 51 che giấu người ngoài hành tinh và UFO.

Tháng 7-2013, lần đầu tiên các tài liệu được giải mật từ CIA đã thừa nhận sự tồn tại của Khu vực 51 và xác nhận rằng địa điểm tuyệt mật này đã được sử dụng để thử nghiệm nhiều loại máy bay do thám, bao gồm cả máy bay trinh sát nổi tiếng U-2.

Khu 51 nhìn từ vệ tinh.

Trong khi Khu vực 51 hoạt động như một căn cứ của Căn cứ Không quân Edwards ở láng giềng California, chưa bao giờ được tuyên bố là căn cứ bí mật, nghiên cứu và các hoạt động được thực hiện tại đó lại có một số bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của Mỹ.

Dự án Grudge

Dù Khu vực 51 không phải là căn cứ tối mật được thiết kế để nghiên cứu người ngoài hành tinh, nhưng Không quân Mỹ thực sự đã có nghiên cứu sự tồn tại của UFO. Dự án Grudge (Project Grudge) là một chương trình ngắn ngủi được đưa ra vào năm 1949 để nghiên cứu các vật thể bay không xác định như vậy. Dự án có nhiệm vụ nối tiếp một chương trình trước đó, được gọi là Project Sign, đã công bố một báo cáo vào đầu năm 1949 nói rằng trong khi một số UFO dường như là máy bay thực tế, không có đủ dữ liệu để xác định nguồn gốc của chúng.

Các nhà phê bình của Project Grudge cho biết chương trình chỉ đặt ra để gỡ lỗi các báo cáo về UFO và rất ít nghiên cứu thực tế được thực hiện. Trong cuốn sách về chủ đề này, Edward J. Ruppelt, Đại úy Không quân và Giám đốc Dự án Grudge, đã viết: "Tôi không cần nghiên cứu nhiều về các tập tin UFO cũ để thấy rằng các quy trình tình báo tiêu chuẩn không được Project Grudge tuân theo. Mọi thứ đã được đánh giá dựa trên tiền đề rằng UFO không thể tồn tại. Bất kể bạn nhìn hay nghe thấy gì, đừng tin điều đó".

Chiến dịch Paperclip

Tháng 9-1946, Tổng thống Harry Truman đã ủy quyền cho một chương trình có tên là Chiến dịch Paperclip, nhằm mục đích lôi kéo các nhà khoa học từ Đức Quốc xã đến Mỹ sau Thế chiến II. Văn phòng Dịch vụ Chiến lược (tiền thân của CIA) đã tuyển dụng các nhà khoa học Đức đến Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực sau chiến tranh của đất nước, điều này cũng sẽ đảm bảo rằng kiến thức khoa học có giá trị sẽ không nằm trong tay Liên Xô hoặc Đông phương bị chia cắt và Tây Đức.

Người được tuyển mộ nổi tiếng nhất trong Chiến dịch Paperclip là nhà khoa học tên lửa Wernher von Braun, người sau đó tiếp tục lãnh đạo các nhiệm vụ Apollo trên Mặt trăng của NASA.

(Còn tiếp)

Hòn Rồng
.
.
.