Google và cuộc chiến phơi bày bí mật quân sự

Thứ Năm, 12/01/2012, 11:06

Chỉ cần một cú nhấp chuột, Google có thể cung cấp bí mật quân sự của Mỹ một cách miễn phí thông qua hệ thống Google Maps hoặc Google Street Views. Những tiện ích Internet mà nhà tìm kiếm internet hàng đầu thế giới cung cấp cho người tiêu dùng đang trở thành nỗi lo lớn đối với giới chức Lầu Năm Góc. Vậy làm thế nào mà một trang mạng chuyên phục vụ việc tìm kiếm trên Internet lại có thể phơi bày được những bí mật quân sự của Mỹ?

Tin từ hãng AP cho hay từ đầu tháng 12, hãng Google đã bị giới chức an ninh Mỹ cáo buộc gây đe dọa an ninh quốc gia khi cho phép cung cấp những bức ảnh về các căn cứ quân sự bí mật của Mỹ qua hệ thống Google Maps. Nguyên do là vì khi vào tìm kiếm trên trang web Google Maps, ai cũng có thể phát hiện ra một căn cứ không quân bí mật của Mỹ ở hồ Yucca, Nevada, nơi được sử dụng để thử nghiệm các loại máy bay do thám như chiếc R-170 Sentinel.

Khi phóng to những hình ảnh này, người ta có thể thấy được đường băng dài khoảng 1.560m và máy bay Predator MQ-1 hoặc Reaper MQ-9 của hãng General Atomics đang về vị trí đỗ. Ngoài ra, căn cứ quân sự này còn có 4 kho chứa máy bay với kích cỡ khác nhau, trong đó một nhà kho có cửa hình vỏ sò, đặc trưng của kho máy bay không người lái của Mỹ. Tất cả các chi tiết bao gồm bãi đỗ máy bay, khu vực an ninh, các khu vực đang xây dựng đều có thể nhìn thấy rõ từ những bức ảnh này.

Điều đáng chú ý là tất cả những khu vực này đều nổi tiếng được canh phòng cẩn mật và là bí mật quân sự được Mỹ cất giấu hơn nửa thế kỷ qua. Ấy vậy mà chỉ cần một cái nhấp chuột, Google có thể phơi bày tất cả trên Internet, giúp cho bất kỳ ai, kể cả kẻ thù của Mỹ cũng có thể nhìn rõ căn cứ quân sự này.

Theo lập luận của Đại tá về hưu thuộc Lực lượng không quân Mỹ Cedric Leighton, chính những hình ảnh của Google Maps đã giúp các cơ quan tình báo nước ngoài xác định được các máy bay do thám của Mỹ và có thông tin quan trọng về tính năng, nhiệm vụ và cách thức hoạt động của những loại máy bay này. Ông Cedric Leighton còn cho rằng, có lẽ nhờ Google Maps mà quân đội Iran mới có thể mở chiến dịch để bắn rơi được máy bay do thám R-170 Sentinel của Mỹ. Chưa hết, Google Maps còn cung cấp các hình ảnh về căn cứ không quân Creech và một số căn cứ quân sự khác của Mỹ ở nước ngoài. Trước đó, Google cũng cho đăng tải hình ảnh về vị trí một căn cứ quân sự bí mật ở Denver (Mỹ) và ở tỉnh Balochistan thuộc Pakistan.

Những hình ảnh do Google Maps cung cấp về căn cứ quân sự Mỹ ở Yucca, Nevada.

Trên thực tế, những tuyên bố của Đại tá Cedric Leighton không phải là không có căn cứ. Hồi năm 2009, kẻ khủng bố Michael C.Finton từng thừa nhận rằng đã sử dụng dịch vụ Google Earth để lên kế hoạch đánh bom một tòa nhà liên bang ở Illinois (Mỹ). Một số kẻ khủng bố khác cũng khai rằng, Google còn giúp chúng tìm được cách thức chế tạo bom hoặc những thông tin quan trọng liên quan đến quân đội Mỹ.

Bên cạnh Google Maps, dịch vụ Google Street Views cũng đã cho phép người sử dụng có thể nhìn vào bên trong các tòa nhà, các nhà hàng và thậm chí là viện bảo tàng. Nhiều quốc gia thậm chí còn bày tỏ lo ngại rằng những tiện ích mà Google Street Views sẽ giúp tội phạm hoạt động dễ dàng hơn và có thể đánh lừa cả lực lượng an ninh. Thụy Sĩ hồi năm ngoái từng ra phán quyết rằng công cụ Google Street Views giúp xem trực tuyến các đường phố ở nhiều thành phố trên thế giới không được xâm phạm quyền riêng tư của người dân Thụy Sĩ.

Phán quyết này cũng yêu cầu Google phải cảnh báo trước một tuần mỗi khi họ chụp ảnh hoặc quay phim cho công cụ Street View. Hồi đầu năm, Hàn Quốc cũng tuyên bố kết thúc cuộc điều tra nhiều tháng về Google và đề nghị truy tố công ty này về hành vi thu thập trái phép thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người. Canada, Đức, Anh, Mỹ. Ấn Độ, Israel, Italia... cùng nhiều nước khác cũng có phản ứng tương tự.

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà Google có thể tạo nên những hình ảnh quen thuộc, sống động và "độc" đến vậy. Một số nhân vật từng làm việc trong Google cho biết, Google Maps được tạo nên bởi những hình ảnh mà vệ tinh cung cấp. Google đã chi hàng triệu USD để lắp đặt hệ thống này. Còn Google Street Views lại là dự án sử dụng xe hơi làm phương tiện di chuyển và truyền tải hình ảnh.

Tất cả những thứ cần thiết như máy vi tính, camera, thiết bị định vị toàn cầu đều được chất lên một chiếc xe đa dụng. Lái xe rong ruổi suốt năm trên đường phố ở các thành phố lớn. Để có thể ra mắt được dịch vụ này, Google đã phải huy động tổng lực thực hiện cho dự án Google Street Views từ năm 2007. Mỗi một chiếc xe đa dụng nói trên đều được lắp một máy quay với 15 ống kính khác nhau để ghi hình ảnh 360 độ. Trên xe còn trang bị những ăng ten radio đặc biệt để thu được những thư điện tử hay các gói dữ liệu của người dùng gửi qua mạng.

Ngoài xe đa dụng, các nhân viên của Google Street Views còn sử dụng xe đạp, thậm chí là xe trượt tuyết để chụp ảnh, ghi hình

Trung Nguyên
.
.
.