Thổ Nhĩ Kỳ: Chuẩn bị xét xử nghi can vụ ám sát Đại sứ Nga

Thứ Năm, 06/12/2018, 10:14
Sau gần 2 năm xảy ra vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov (19-12-2016), các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ mới hoàn tất cuộc điều tra và theo hãng Anadolu, bản cáo trạng đã được phê duyệt, tòa chuẩn bị khai đình và kết án, trong đó có tù chung thân.


Được biết, trong số 28 nghi can bị buộc tội có giáo sỹ đang sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen. Theo hãng Anadolu, 28 nghi can bị buộc tội vi phạm quy định Hiến pháp, là thành viên của một tổ chức khủng bố, đã ám sát Đại sứ Andrei Karlov với động cơ khủng bố nhằm gây hoang mang dư luận. 

Ông Andrei Karlov bị ám sát hôm 19-12-2016, tại buổi khai mạc triển lãm ảnh "Nước Nga từ Kaliningrad tới Kamchatka qua con mắt của lữ khách" ở Ankara và sát thủ là sỹ quan cảnh sát Mevlut Altyntash đã bị lực lượng đặc nhiệm bắn hạ ngay sau khi gây án. 

Cảnh sát đã bắt nhiều nghi can trong quá trình điều tra, trong đó có 4 sỹ quan cảnh sát. Cựu cảnh sát Ufuk G. là người bị bắt mới nhất (trung tuần tháng 7), nhưng ông đã phủ nhận mọi cáo buộc. 

"Cựu cảnh sát Ufuk G. bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra về vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov", hãng Anadolu đưa tin. Ông Hayreddin Aydinbas, CEO của tập đoàn truyền thông Guru và Mustafa Timur Ozkan, người tổ chức cuộc triển lãm kể trên cũng bị bắt để thẩm vấn.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov.

Ông Andrei Karlov bị Mevlut Altyntash bắn từ phía sau khi đang phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm tranh ở thủ đô Ankara hôm 19-12-2016. Các nhà điều tra tin rằng, sát thủ Mevlut Altyntash có liên hệ với ông Fethullah Gulen, người sáng lập phong trào Gulen bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố. 

Và trước khi bắn Đại sứ Andrei Karlov, sát thủ Mevlut Altyntash đã nhận thông tin và chỉ thị qua điện thoại. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng từng thông báo, cơ quan điều tra đã nắm được những thông tin chỉ ra mối liên quan giữa sát thủ Mevlut Altyntash với tổ chức khủng bố của ông Fethullah Gulen. 

Và ông Mevlut Cavusoglu còn cho biết, không ai trong số bạn bè và thân nhân của sát thủ Mevlut Altyntash muốn nhận thi thể của tên này từ nhà xác. Chủ tịch đảng Vatan Dogu Perincek gọi vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov là sự tiếp nối của cuộc đảo chính bất thành diễn ra hồi tháng 7-2016. 

Trước những cáo buộc kể trên, ông Fethullah Gulen đã lên án vụ giết hại Đại sứ Andrei Karlov, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc. Trong khi đó, tổ chức khủng bố Fatah al-Sham (tiền thân là Dzhabhat-en-Nusra) đã nhận trách nhiệm về vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov, còn Mevlut Altyntash là thành viên của tổ chức này.

Sát thủ Mevlut Altyntash khi gây án.

Tờ Hurriyet và Sabah Daily cũng từng đưa tin, các điều tra viên từng nghi ngờ nữ công dân Nga Ekaterina B, 33 tuổi, đã duy trì liên lạc qua điện thoại và nhắn tin qua ứng dụng WhatsApp với sát thủ Mevlut Altyntash tới cuối tháng 11-2016, không lâu trước khi vụ án xảy ra. 

Ekaterina B hoạt động trong ngành công nghiệp tình dục ở Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên cung cấp kỹ nữ cho giới doanh nhân tại khách sạn 5 sao ở Ankara. Đại sứ quán Nga tại Ankara từng yêu cầu cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thêm thông tin liên quan tới vụ bắt giữ Ekaterina B. 

Tờ Hurriyet còn cho biết, giới chức Nga muốn kiểm tra điện thoại của sát thủ Mevlut Altyntash để phục vụ công tác điều tra. Bởi theo yêu cầu của Tổng thống Putin, một nhóm điều tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã được thành lập và Moskva đã cử 18 cán bộ, trong đó có 1 công tố viên và 2 tùy viên quân sự.

Hãng tin Mailonline cũng từng dẫn lời Seher Ozeroglu, chị gái của sát thủ Mevlut Altyntash - em trai có mối quan hệ tình cảm đặc biệt với một phụ nữ Nga, người được cho là nhân viên tình báo phương Tây. 

Thông tin này được tờ Daily Mail xác nhận. Vì tính chất phức tạp nên có giai đoạn Tòa án Ankara phải ra lệnh cấm phát sóng tạm thời trên truyền thông các tin liên quan đến vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov. 

Lệnh cấm này bao gồm các cảnh quay về vụ ám sát và những tin tức liên quan đến các nghi phạm và việc này được duy trì cho đến khi cảnh sát hoàn tất công tác điều tra. Cảnh sát cho biết, sát thủ Mevlut Altyntash đã mang theo 75 viên đạn để tiến hành vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov. Các công tố viên từng đặt câu hỏi tại sao lực lượng đặc nhiệm không bắt sống mà lại bắn chết sát thủ Mevlut Altyntash. 

Tổng thống Putin đã truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Đại sứ Andrei Karlov để vinh danh nhà ngoại giao về sự kiên cường và can đảm mà ông đã thể hiện trong công vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, ông Putin đã quyết định chuyển buổi họp báo thường niên sang ngày 23-12-2016 để dự lễ tang Đại sứ Andrei Karlov được tổ chức hôm 22-12-2016. Ông Andrei Karlov là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Nga bị sát hại, kể từ sau vụ Đại sứ Nga tại Ba Lan bị ám sát năm 1927.
Mạnh Phong
.
.
.