Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xét xử 28 nghi phạm ám sát Đại sứ Nga

Thứ Bảy, 24/11/2018, 11:41

Bản cáo trạng tuyên bố tổ chức phản động khủng bố FETO đã lập kế hoạch ám sát Đại sứ Nga khoảng 6 tháng trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Cuộc điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga thực hiện nhiệm vụ đối ngoại ở Thổ Nhĩ Kỳ, Andrei Karlov đã hoàn tất, và bản cáo trạng được trình lên tòa án, Báo Yenisafak đưa tin hôm 24-11.

Thổ Nhĩ Kỳ truy tố 28 nghi phạm, bao gồm kẻ cầm đầu Tổ chức Phản động Khủng bố FETO, Fetullah Gulen hôm 23-11.

Bản cáo trạng liệt kê các thành viên cấp cao FETO Şerif Ali Tekelan, Emrullah Uslu and Şahın Söğut as well as Abdulsamet Kekeç, Ahmet Kılınçarslan, Ayşe Söğüt, Bilal Dereli, Burak Yusmak, Cemal Karaata, Cengiz Özkan, Doğukan Söylemez, Hamza Sevinç, Hasan Tunç, Hayreddin Aydınbaş, Hüseyin Kötüce, Kaan Bülbül, Kadir Şamlı, Murat Tokay, Mustafa Timur Özkan, Oğuzhan Öztürk, Ramazan Yücel, Salih Yılmaz, Sefa Kurnaz, Sercan Başar, Temel Alsancak, Ufuk Gül và Vehbi Kürşad Akalın là các nghi phạm.

Các nghi phạm bị truy tố tội vi phạm Hiến pháp, hoạt động khủng bố và cố ý giết người nhằm mục đích khủng bố.

Tên Altintas (khoanh đỏ) rút súng bắn Đại sứ Nga Karlov (khoanh vàng) khi đang phát biểu trong Trung tâm Triển lãm Đương đại Ankara. Ảnh: Yanusafak

Bản cáo trạng cho biết vụ ám do FETO thực hiện, là một hành động khiêu khích nhằm phá hoại quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga.

Phu nhân của Đại sứ Karlov, bà Marina Mihaylova Karlova và các công dân Thổ Nhĩ Kỳ Anıl Değer, Leyla Gündoğan và Anastas Zimrikaki, bị thương trong vụ án được xếp là bên nguyên trong cáo trạng.

Bản cáo trạng cũng công bố một nỗ lực trước đó của FETO để ám sát ông Karlov, tuyên bố nhóm khủng bố lên kế hoạch khoảng 6 tháng trước khi hành động.

Theo bản cáo trạng, Đại sứ Nga Karlov là một trong những khách mời của tiệc lễ tối ifar –theo truyền thống Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ và triển lãm mỹ thuật dành cho các đại sứ quán để thắt chặt quan hệ với Ankara.

Tên sát thủ Altintas cải trang thành một nhân viên an ninh và lẻn vào bên trong khu vực Đảng Phát triển và Công lý tổ chức dạ tiệc như dự kiến để thực hiện chỉ đạo của FETO ám sát nhà ngoại giao Nga.

Bản cáo trạng cho biết để tránh nghi ngờ, Altintas mặc bộ đồ có gắn huy hiệu của nhân viên Văn phòng Chính phủ, tuy nhiên âm mưu ám sát lần đó bị thất bại vì ông Karlov đi công tác ngày hôm đó.

Đại sứ Nga Andrei Karlov bị ám sát vào ngày 19-12-2016 bởi Mevlut Mert Altintas, một cựu cán bộ cảnh sát bị sa thải vì có quan hệ với FETO, tổ chức khủng bố cũng từng dàn xếp vụ đảo chính bất thành vào ngày 15-7 năm đó sau khi lên kế hoạch từ 2 năm trước.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tổng cộng 28 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát. Ảnh: Hurriyet

Karlov đang phát biểu tại Trung tâm Triển lãm Nghệ thuật Đương đại ở quận Cankaya trung tâm thủ đô Ankara thì tên sát thủ nổ súng bắn gục nhà ngoại giao Nga.

Các nhân viên an ninh nhanh chóng đưa ông Karlov đến một bệnh viện, tại cơ sở y tế nhà ngoại giao Nga được xác nhận đã tử vong. Tên Altintas bị tiêu diệt tại chỗ trong một vụ đấu súng với cảnh sát trong khu vực triển lãm.

Tổng cộng có 249 cán bộ nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hy sinh và gần 2.200 người khác bị thương tật trong vụ đảo chính bất thành do FETO kích động vào ngày 15-7-2016.  Đối tượng cầm đầu nhóm phản động Fetullah Gulen hiện đang sống lưu vong ở Mỹ.

Gulen đã theo đuổi một chiến dịch lâu dài để lật đổ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông qua xâm nhập vào các cơ quan nhà nước, đặc biệt quân đội, cảnh sát và tư pháp.

Trúc Phạm
.
.
.