Tây Ban Nha: Người dân Catalonia sẽ được cảnh sát bảo vệ

Thứ Năm, 02/11/2017, 15:14
Đây là tuyên bố trên mạng xã hội Twitter của lực lượng cảnh sát vùng Catalonia (gọi tắt là Mossos d'Esquadra) sau khi giới truyền thông cảnh báo về nguy cơ dẫn tới xung đột có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.


Và trước đó (27-10), Thủ tướng Mariano Rajoy tuyên bố giải tán Nghị viện Catalonia, đồng thời ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng tự trị này vào ngày 21-12-2017.

"Bảo vệ và bảo đảm an toàn cho người dân là ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục làm việc bình thường", lực lượng cảnh sát vùng Catalonia tuyên bố (28-10), bất chấp việc ông Josep Lluis Trapero (Josep-Luis Trapero), lãnh đạo lực lượng này vừa bị chính quyền trung ương cách chức.

Cũng trong tuyên bố hôm 28-10, lực lượng cảnh sát vùng Catalonia còn kêu gọi các thành viên hành xử theo cách trung lập, không đứng về bên nào trong cuộc tranh cãi kể trên.

Một trong những nguyên nhân khiến dư luận quan tâm tới tuyên bố của lực lượng cảnh sát vùng Catalonia hôm 28-10 bởi trước đó Mossos d'Esquadra từng chống lại cảnh sát quốc gia khi họ đàn áp người biểu tình và đi bỏ phiếu hôm 1-10.

Express từng đưa tin, lực lượng Vệ binh Dân sự có thời điểm đã đối đầu với lực lượng cảnh sát vùng Catalonia và lính cứu hỏa địa phương khi họ thiết lập "hàng rào sống" để bảo vệ người dân Catalonia khỏi bạo lực."Mọi người thực sự không nghĩ cảnh sát đến đây để đuổi mà là để bảo vệ chúng tôi", một người dân cho phóng viên biết.

Cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep-Luis Trapero.

Theo giới truyền thông, ngoài việc chính thức cách chức Thủ hiến Catalonia của ông Carles Puigdemont, và Cảnh sát trưởng của ông Josep Lluis Trapero, Thủ tướng Mariano Rajoy còn chỉ định Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria trực tiếp phụ trách khu vực này.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết, họ hoan nghênh Thủ hiến bị phế truất của Catalonia Carles Puigdemonttham gia các cuộc bầu cử địa phương, dự kiến được tổ chức vào ngày 21-12 tới.

"Tôi tin rằng nếu ông Carles Puigdemont tham gia vào các cuộc bầu cử, ông ta có thể thực hiện sự phản đối mang tính dân chủ này", người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Inigo Mendez de Vigo nói.

Trước đó, ông Inigo Mendez de Vigo cảnh báo, trong trường hợp cần thiết, chính quyền trung ương sẽ sử dụng vũ lực chống lại các cuộc biểu tình đe dọa trật tự công cộng ở vùng tự trị Catalonia.

"Không một chính phủ nào muốn tiến hành hành động bạo lực, nhưng chính phủ phải đảm bảo rằng luật pháp phải được tuân thủ, và nếu có người dân không muốn tuân thủ luật pháp thì thông qua lực lượng cảnh sát khu vực Catalonia, chúng tôi sẽ phải khôi phục luật pháp", ông Inigo Mendez de Vigo nhấn mạnh.

Hãng Reuters vừa dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp, khi ông Rafael Catala cho rằng, khủng hoảng ở Catalonia không thể được giải quyết đơn giản bằng các cuộc bầu cử khu vực.

Bộ trưởng Tư pháp Rafael Catala cũng nhấn mạnh, quyết định bắt các nhà hoạt động Catalonia hôm 16-10 là vấn đề pháp lý, không phải chính trị. Ngày 16-10, Tòa án Tối cao ra lệnh bắt thủ lĩnh của 2 tổ chức đòi độc lập lớn nhất vùng Catalonia là Jordi Sanchez và Jordi Cuixart.

Trước đó, hãng AFP và Reuters dẫn một nguồn tin tòa án cho biết, các công tố viên Tây Ban Nha đã yêu cầu một tòa án ở thủ đô Madrid tạm giam Cảnh sát trưởng Josep Lluis Trapero, người bị cáo buộc xúi giục nổi loạn.

Ông Josep Lluis Trapero đã bị thẩm vấn tại tòa sau khi bị cáo buộc kích động nổi loạn vì cách xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ độc lập ở Catalonia.

Gần 1 tháng trước (6-10), ông Josep Lluis Trapero phải trình diện trước tòa và khi đó cùng bị triệu tập với Cảnh sát trưởng vùng Catalonia còn có 3 nghi can khác.

Và theo người phát ngôn Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha cho biết, Thẩm phán Carmen Lamela đã yêu cầu điều tra Cảnh sát trưởng Josep Lluis Trapero cùng một số sỹ quan cảnh sát khác.

Ngoài Cảnh sát trưởng Josep Lluis Trapero và sĩ quan cảnh sát cấp cao Teresa Laplana còn có thủ lĩnh của 2 nhóm dân sự là Omnium Cultural và Catalan National Assembly (ANC) cũng bị tòa triệu tập với cáo buộc không thực hiện các biện pháp can thiệp khi biểu tình và bạo loạn nổ ra tại Barcelona hôm 20 và 21-9.

Nếu bị kết tội, Cảnh sát trưởng Josep Lluis Trapero và sĩ quan cảnh sát cấp cao Teresa Laplana cùng 2 người kể trên có thể phải đối mặt với bản án lên tới 15 năm tù. 

Theo tờ The Independent, vì coi cuộc bỏ phiếu hôm 1-10 là hành động phi pháp nên chính quyền Tây Ban Nha đã triển khai lực lượng cảnh sát quốc gia tới Catalonia để ngăn cuộc trưng cầu dân ý, đồng thời đề nghị cảnh sát vùng tự trị này hỗ trợ. Nhưng trong khi lực lượng cảnh sát quốc gia đánh, kéo lê người đi bỏ phiếu thì cảnh sát Catalonia lại tìm cách ngăn chặn hành động này. Theo thống kê của chính quyền trung ương, số người bị thương trong các cuộc xung đột kể trên lên tới hơn 760 người, và cảnh sát quốc gia đã hành động đúng và chuyên nghiệp.


Trịnh Huyền My
.
.
.