Cựu Thủ hiến Catalonia có thể “tiếp bước” con đường của Julian Assange

Thứ Năm, 02/11/2017, 13:45

Theo truyền thông địa phương, cựu Thủ hiến bị phế truất của Catalonia Carles Puigdemont được cho là đang lên một kế hoạch tương tự như của Julian Assange (ông chủ của Wikileaks), để tránh những cáo buộc tại Tây Ban Nha. 

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont được cho là đang "ẩn náu" tại thủ đô Brussels (Bỉ). Ảnh: AP

Theo đó, sau khi ông Carles Puigdemont tuyên bố Catalonia chính thức ly khai khỏi Tây Ban Nha hồi tuần trước, Chính phủ Tây Ban Nha đã phế truất ông này và tiến hành giải tán nghị viện khu vực, đồng thời kêu gọi bầu cử sớm.

Hiện tại ông Puigdemont và một số cựu lãnh đạo Catalonia được cho là đang “ẩn náu" tại một khách sạn ở thủ đô Brussels (Bỉ). Hôm 31-10, toà hình sự tối cao Tây Ban Nha đã có lệnh triệu tập ông Puigdemont cùng 13 cựu thành viên chính quyền Catalonia để phục vụ cho cuộc điều tra chính thức về hành động ly khai. 

Nếu ông Puigdemont vẫn tiếp tục lẩn tránh và không hầu tòa Madrid vào ngày 2 và 3-11 (giờ địa phương) vì những cáo buộc nổi loạn và tham ô, thì Madrid sẽ phát lệnh truy nã quốc tế.

Tuy nhiên, một nguồn thạo tin cho biết, "người đàn ông 54 tuổi" này rất có thể đang lên kế hoạch giống với cách mà nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange đã làm. Puigdemont có thể xin tị nạn chính trị tại một đại sứ quán nào đó ở Bỉ để tránh bị dẫn độ về Tây Ban Nha và cả án phạt 30 năm tù giam nếu bị buộc tội phản loạn.

Linh Đan
.
.
.