Peru: Tranh cãi về quyết định bắt con gái cựu Tổng thống Alberto Fujimori

Thứ Năm, 18/10/2018, 20:28
Cơ quan công tố Peru cho biết, bà Keiko Fujimori, lãnh đạo đảng cực hữu đối lập Fuerza Popular đã bị bắt với cáo buộc rửa tiền và nhận tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống 7 năm trước.

Vì là con gái cựu Tổng thống đầu tiên trên thế giới bị bắt dẫn độ về nơi từng là nguyên thủ quốc gia với cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền, nên việc con gái ông Alberto Fujimori bị bắt đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và nhiều giới ở Peru. 

Trong cáo buộc đưa ra hôm 10-10, cơ quan công tố Peru cho biết, bà Keiko Fujimori, lãnh đạo đảng cực hữu đối lập Fuerza Popular đã bị bắt với cáo buộc rửa tiền và nhận tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống 7 năm trước (2011-2018). 

Thẩm phán Richard Concepcion, người ra quyết định bắt giữ bà Keiko Fujimori cho biết, đảng Fuerza Popular đã khai khống 114 cá nhân là người đóng góp cho quỹ hỗ trợ chiến dịch tranh cử của con gái cựu Tổng thống Alberto Fujimori với tổng trị giá 650.000 USD. 

Đồng thời cho rằng, nữ lãnh đạo đảng cựu hữu đối lập đã "thiết lập một tổ chức tội phạm" trong đảng Fuerza Popular để thao túng quyền lực chính trị, can dự vào các vấn đề lập pháp và tư pháp ở Peru. 

Theo giới truyền thông, ngoài bà Keiko Fujimori còn có 19 người khác cũng đã bị tạm giam 10 ngày với cáo buộc liên quan tới hoạt động rửa tiền. Trong số 19 người kể trên có cả 1 số cựu Bộ trưởng. Đây không phải lần đầu tiên bà Keiko Fujimori bị thẩm vấn về vấn đề này. 

Trước đó nữ lãnh đạo đảng cựu hữu đối lập từng bị triệu tập tới văn phòng công tố để giải trình về những khoản đóng góp mà đảng Fuerza Popular đã nhận để phục vụ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2011. Được biết, tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil được cho từng đóng góp cho chiến dịch tranh cử của bà Keiko Fujimori. 

Theo xác nhận từ luật sư riêng của bà Keiko Fujimori là Giuliana Loza, nữ chính trị gia này đã bị cơ quan công tố Peru yêu cầu tạm giam 10 ngày vì giới chức nước này lo ngại con gái cựu Tổng thống Alberto Fujimori sẽ trốn ra nước ngoài. 

Theo luật sư Giuliana Loza, quyết định giam giữ của Thẩm phán Richard Concepcion mang tính "tùy tiện và lạm dụng", vì không có bất kỳ bằng chứng nào chống lại bà Keiko Fujimori.

Bà Keiko và cựu Tổng thống Alberto Fujimori.

Quyết định bắt giữ bà Keiko Fujimori diễn ra sau khi Tòa án Tối cao Peru ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Alberto Fujimori. Trong thông báo trên tài khoản Twitter hôm 3-10, Tòa án Tối cao Peru cho biết, Thẩm phán Hugo Nunez Julca là người ký quyết định hủy lệnh ân xá vốn được cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski ký hồi cuối tháng 12-2017. 

Ngay sau khi việc này được thông báo đã gây ra tranh cãi trong xã hội, giống như từng diễn ra sau khi ông Pedro Pablo Kuczynski ký ân xá (đúng Noel 24-12-2017) đối với ông Alberto Fujimori. 

Trong khi bà Keiko Fujimori coi đây là "đòn đàn áp gia đình", thì luật sư của ông Alberto Fujimori cho biết, cựu Tổng thống rất buồn trước phán quyết này, nhưng sẽ tuân thủ trong khi chờ kháng án. 

Theo nhận định của nhà phân tích chính trị Fernando Tuesta, vị thế của bà Keiko Fujimori sẽ giúp nữ chính khách này mượn việc "vua cha" lại phải vào tù để kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình, cũng như vận động sự ủng hộ cho đảng Fuerza Popular tại các kỳ bầu cử sắp tới. 

Nhà sử học đã quá cố Alfonso Quiroz từng tuyên bố, chế độ Fujimori tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Peru - làm thất thoát từ 1,5 đến 4 tỉ USD. Trong khi đó Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) xếp ông Alberto Fujimori đứng thứ 7 trong 10 nhà lãnh đạo tham nhũng nhất thế giới - đã chiếm đoạt khoảng 600 triệu USD.

Theo giới truyền thông, bà Keiko Fujimori là người có ảnh hưởng lớn tại Quốc hội (đảng Fuerza Popular chiếm đa số) và trong đời sống chính trị Peru. Bởi hơn 2,5 năm trước (10-4-2016), bà Keiko Fujimori từng giành thắng lợi áp đảo ở vòng 1, nhưng tại vòng 2, con gái cựu Tổng thống Alberto Fujimori đã thất bại trước ứng cử viên Pedro Pablo Kuczynski. 

Điều đáng nói là bà Keiko Fujimori vẫn là lãnh đạo đảng Fuerza Popular, và nâng cao uy tín bất chấp việc ông Alberto Fujimori đang phải chấp hành bản án 25 năm tù. 

Tên gọi đầy đủ của bà Keiko Fujimori là Keiko Sofía Fujimori Higuchi (sinh ngày 25-5-1975), đã tốt nghiệp Trường Công giáo Peru Colegio Sagrados Corazones Recoleta năm 1992 và từng theo học ở Mỹ (tại Đại học Stony Brook và Đại học Boston) để lấy bằng M.B.A. từ Columbia Business School năm 2006. 

Từng là dân biểu từ 12 năm trước (2006-2018) và là ứng cử viên tổng thống các năm 2011 và 2016, bà Keiko Fujimori vẫn không ngừng củng cố vị thế để có thể thực hiện giấc mơ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Peru, khi đang chuẩn bị để ra tranh cử tổng thống năm 2021.

Theo giới chuyên môn, việc tầng lớp dân nghèo vẫn ủng hộ những gì ông Alberto Fujimori đã làm cho Peru, trở thành nền tảng vững chắc để bà Keiko Fujimori nâng cao ảnh hưởng của đảng Fuerza Popular trên chính trường. Ngoài bà Keiko Fujimori, ông Kenji Fujimori, con trai cựu Tổng thống Alberto Fujimori cũng có cơ hội ra tranh cử tổng thống năm 2021. 

Khắc Tuấn
.
.
.