Trùm ma túy Peru bị bắt ở Brazil

Thứ Ba, 31/10/2017, 14:04
Adrián Velarde Huamaní, biệt danh "Chato Adrián", một trong những kẻ buôn ma túy bị truy nã gắt gao nhất của Peru, đã bị bắt tại thủ đô Brasilia của Brazil ngày 21-9 vừa qua, Bộ Nội vụ Peru tuyên bố trong một thông cáo báo chí ngày 25-9.


Velarde lần đầu tiên “lọt vào tầm ngắm” của chính quyền sau một vụ bắt giữ lượng coca khá lớn vào năm 2007 tại khu vực Ayacucho, một phần của khu vực này nằm trong trung tâm trồng coca của Peru, bao gồm thung lũng Apurimac, Ene và Mantaro River (VRAEM). Dù là nghi can số 1 nhưng các nhà chức trách Peru không thể bắt giữ Velarde, bởi những người dân địa phương bao bọc, bảo vệ hắn vì một lý do nào đó.

Năm 2011, tổ chức của Velarde một lần nữa lọt vào tầm ngắm của Cơ quan Quản lý Thực thi ma túy Mỹ (DEA). Theo tài liệu điều tra của IDL-Reporteros, Velarde là một trong những tên “trùm đầu sỏ” tại VRAEM, hắn vận chuyển ít nhất 300 kg bột coca mỗi tháng. Các báo cáo cho thấy Velarde đã chuyển gần như toàn bộ bột coca đến Bolivia, nơi chúng được tinh chế thành cocaine và sau đó được vận chuyển ra nước ngoài.

Adrián Velarde Huamaní, biệt danh “Chato Adrián”.

Năm 2015, Velarde cùng đồng bọn đã trốn khỏi Peru sang Bolivia, nơi chúng tiếp tục quản lý các hoạt động ma túy. Đến nay người ta vẫn không hiểu tại sao tổ chức ma túy của Velarde lại sử dụng cây cầu không người nổi tiếng giữa VRAEM và nước láng giềng Bolivia để vận chuyển bột coca đến Bolivia. Cây cầu này từ lâu đã là tâm điểm của bọn buôn người ở Peru. 

Tuy nhiên, không rõ liệu Velarde có phải là nhà cung cấp sản phẩm cho các nhà phân phối nhắm mục tiêu vào thị trường cocaine của Brazil - hiện là thị trường lớn thứ hai trên toàn châu Mỹ hay lượng cocaine đó xuất xứ từ Brazil đến châu Âu. Velarde cũng là một phần của xu hướng các nhóm gia đình ma túy quyền lực nhất ở VRAEM đã chuyển các hoạt động quản lý sang Bolivia.

Việc bắt giữ Velarde cho thấy những thay đổi quan trọng trong hoạt động của bọn tội phạm. Việc bắt giữ một số tên buôn ma túy hàng đầu của VRAEM khiến mức độ coca của khu vực này giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc Velarde bị bắt ở Brazil cho thấy sự lỏng lẻo trong việc quản lý tội phạm ở VRAEM và điều này có thể mở cánh cửa cho các nhóm mới khẳng định sự kiểm soát trong khu vực.

Một báo cáo tình báo chính thức của Brazil đưa ra hồi đầu năm nay cho biết, các băng đảng Brazil mạnh như First Capital Command (Primeiro Comando da Capital - PCC) đang mở rộng sự có mặt của mình trong buôn bán cocaine ở Peru (và có thể cả khắp khu vực). Các quan chức Peru đã lặp lại lời cảnh báo này, chỉ ra sự hiện diện của PCC trong VRAEM và sự xuất hiện của những đường buôn mới tới Brazil.

Bảo Uyên
.
.
.