Nhật Bản chặn đứng vụ "huyết chiến" của xã hội đen

Thứ Năm, 08/09/2016, 10:28
Tuy đã bắt 976 người, trong đó 623 người là thành viên Yamaguchi-gumi và 353 người thuộc Kobe Yamaguchi-gumi, nhưng Cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA) sẽ còn bắt thêm nhiều nghi can khác có liên quan tới cuộc "tắm máu" giữa 2 băng nhóm tội phạm kể trên. 


Ngày 2-9, tờ Asahi Shimbun cho biết, NPA quyết định mở chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm phá kế hoạch "chơi khô máu" giữa 2 đối thủ yakuza là Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi. Tình trạng đối đầu giữa Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi trở nên nghiêm trọng từ mấy tháng trước.

Hơn 3 tháng trước (31-5), cảnh sát tỉnh Okayama cho biết, Tadashi Takagi, 55 tuổi, thuộc nhánh Ikeda-gumi của Kobe Yamaguchi-gumi được phát hiện chết sau khi bị bắn 3 phát vào ngực và bụng. Một thành viên khác của Kobe Yamaguchi-gumi là Tatsuo Saiki cũng bị bắn chết và mọi nghi ngờ đều dồn về Yamaguchi-gumi. Cảnh sát không tìm thấy súng ở hiện trường và coi vụ việc có liên quan đến một cuộc tranh giành quyền lực đang diễn ra giữa Yamaguchi-gumi với Kobe Yamaguchi-gumi.

Hơn 5 tháng trước, ông Taro Kono, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia, cơ quan giám sát NPA từng thừa nhận tại một cuộc họp báo rằng, không thể phủ nhận nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh băng đảng. Bởi sau khi tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi "tan đàn xẻ nghé" - hàng nghìn thành viên tách ra để thành lập Kobe Yamaguchi-gumi, nhiều tờ báo Nhật Bản đã dự đoán về một "cuộc tắm máu" sắp diễn ra.

Ông trùm Kenichi Shinoda (giữa) của băng Yamaguchi-gumi.

Nhiều người còn cho rằng, cuộc chiến của 2 băng nhóm này sẽ cuốn theo các băng nhóm yakuza khác. Và để ngăn chặn "thảm cảnh" này, ông Taro Kono đã ra lệnh cho cảnh sát trấn áp các băng nhóm để chúng không gây rắc rối cho người dân. Người đứng đầu NPA Masayoshi Sakaguchi cho biết, họ quyết ngăn chặn 2 băng nhóm này huyết chiến bằng cách thắt chặt kiểm soát và áp dụng triệt để luật chống tội phạm có tổ chức.

Theo tờ The Daily Beast, ngày 5-3, một văn phòng của Kobe Yamaguchi-gumi ở tỉnh Ibaraki bị người của Yamaguchi-gumi bắn 5 phát súng. Cùng ngày, một văn phòng của Yamaguchi-gumi ở tỉnh Mie bị xe tải tấn công, còn xe hơi của một thành viên cấp cao thuộc Kobe Yamaguchi-gumi bị phá ở thành phố Kobe thuộc tỉnh Hyogo.

Gần 1 năm trước (10-9-2015), cảnh sát thành phố Kobe từng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất bởi NPA nhận được tin về một cuộc họp khẩn của Kumicho (bố già) đời thứ 6 là Shinoku Tsukasa, để bàn cách siết chặt kỷ cương và đối phó với Kobe Yamaguchi-gumi. Kobe Yamaguchi-gumi được Kunio Inoue, người bị trục xuất khỏi Yamaguchi-gumi, thành lập hôm 27-8-2015. Khi đó, 11 nhóm phụ thuộc đã tách khỏi Yamaguchi-gumi để thành lập Kobe Yamaguchi-gumi.

Tuy mới thành lập hơn 1 năm, nhưng Kobe Yamaguchi-gumi đã có 22 thủ lĩnh, hoạt động tại 36 tỉnh và được xếp thứ 3 trong giới giang hồ với khoảng 2.800 thành viên (sau băng nhóm Sumiyoshi-kai với khoảng 3.200 thành viên). Tờ The Daily Beast cho rằng, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản đang bị thao túng bởi các tổ chức tội phạm, và những cuộc truy bắt yakuza tuy đang diễn ra, nhưng tình hình không có gì thay đổi.

NPA đã chính thức đưa Kobe Yamaguchi-gumi vào danh sách tội phạm có tổ chức và lập một sở chỉ huy chuyên trách ứng phó. Theo tờ Asahi Shimbun, sở chỉ huy chuyên trách có 2 ban. Ban một chuyên ngăn chặn các vụ xung đột, còn ban hai đảm trách phần liên lạc và bảo vệ.

Tờ Asahi Shimbun cho biết, đại diện của Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi đã nhiều lần gặp nhau để thương đàm và phân chia "lãnh thổ", nhưng đều bất thành. NPA cho biết, hơn 1 năm trước (27-8-2015), sau khi Kobe Yamaguchi-gumi được thành lập đã có hàng chục vụ bạo lực bùng phát như ẩu đả, đấu súng, lao xe vào các tòa nhà, ném bom xăng...

Theo thống kê của NPA, từ ngày 1-9-2015 đến ngày 6-3-2016 đã xảy ra 49 vụ tấn công liên quan tới Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi ở 22/47 tỉnh của đất nước "mặt trời mọc". Trong đó, Yamaguchi-gumi là mục tiêu của 21 vụ, còn Kobe Yamaguchi-gumi bị tấn công 19 lần. Số còn lại là những vụ có liên quan tới thành viên của 2 băng nhóm này.

Theo giới truyền thông, cảnh sát Nhật Bản luôn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi Yamaguchi-gumi "tan đàn xẻ nghé". Cảnh sát thừa nhận, cuộc tranh giành quyết liệt giữa Yamaguchi-gumi và Kobe Yamaguchi-gumi đang diễn ra trên hầu khắp đất nước Nhật Bản, kể cả tại thủ đô Tokyo và đây là bài toán khó đối với NPA. Bởi Yamaguchi-gumi là băng đảng lớn nhất trong số 22 tổ chức yakuza đăng ký với NPA.

Tạp chí Fortune từng coi Yamaguchi-gumi là tổ chức tội phạm có doanh thu 80 tỉ USD trong năm 2014. Yamaguchi-gumi kiếm hàng tỷ USD mỗi năm từ ma túy, bảo kê, cho vay nặng lãi, bất động sản, chứng khoán... Yamaguchi-gumi từng được coi là tổ chức tội phạm giàu nhất thế giới - thành lập năm 1915, và ông Harukichi Yamaguchi không thể ngờ tổ chức mang tên mình lại có mặt ở 44/47 tỉnh, thành, kể cả thủ đô Tokyo. Yamaguchi-gumi hiện vẫn là tổ chức tội phạm lớn nhất tại Nhật Bản với khoảng 6.000 thành viên, với 56 thủ lĩnh hoạt động ở 44 tỉnh, thành.

Tuệ Sỹ
.
.
.