Vụ tấn công tại Viện bảo tàng Louvre:

Nghi phạm hành động kiểu “sói đơn độc”

Thứ Ba, 07/02/2017, 21:27
Viện bảo tàng Louvre mở cửa trở lại vào lúc 9 giờ 30 sáng 4-2 (theo giờ địa phương), chỉ sau gần 24 giờ vụ tấn công gây chấn động dư luận được coi là cố gắng đáng kể của cảnh sát Pháp.


Trước đó, Bộ trưởng Văn hoá Audrey Azoulay cho biết, Viện bảo tàng Louvre mở cửa trở lại vào ngày 4-2. Vì vừa xảy ra vụ tấn công lính gác, nên nhiều lính mặc đồng phục và mang theo súng máy đã được triển khai để bảo đảm an ninh tại khu vực Viện bảo tàng Louvre.

Ngoài ra, nhiều nhân viên an ninh của Viện bảo tàng cũng thắt chặt kiểm tra đối với khách đến tham quan. Theo giới truyền thông, số binh lính tuần tra bên ngoài Viện bảo tàng Louvre nằm trong số hàng ngàn binh sĩ được triển khai trên đường phố Paris để bảo đảm an ninh sau các vụ tấn công khủng bố tại Pháp từ năm 2015.

Trong khi người yêu nghệ thuật tới thăm Viện bảo tàng Louvre ở Thủ đô Paris, cảnh sát khẩn trương làm rõ nguyên nhân, động cơ gây án của hung thủ trong vụ tấn công lính gác hôm 3-2. Cảnh sát đang tập trung làm rõ nghi vấn liệu hung thủ có hành động theo kiểu “sói đơn độc" hay chịu sự chỉ đạo từ người khác.

Cảnh sát Pháp bảo vệ Viện bảo tàng Louvre ở trung tâm Paris.

Tại cuộc họp báo tối 3-2, Công tố viên trưởng Paris Francois Molins cho biết, phản ứng nhanh chóng của lính gác tại Viện bảo tàng Louvre, nên đã ngăn chặn kịp thời "cuộc tấn công khủng bố" ở điểm du lịch mang tính biểu tượng nhất của Thủ đô Paris. Theo ông Francois Mollins, vụ tấn công có chủ định và cảnh sát đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Ông Francois Molins cũng cho biết, nghi phạm đeo ba lô và tìm cách đến gần 4 lính gác tại lối vào khu cửa hàng tấp nập ở tầng hầm Louvre vào khoảng 10 giờ ngày 3-2 (theo giờ địa phương). Khi bị lính gác chặn lại vì không được đeo ba lô vào bên trong, nghi phạm đã dùng dao tấn công họ.

Sau khi bị bắn trọng thương, nghi phạm được đưa tới bệnh viện và đang trong tình trạng nguy kịch. "Mọi thứ cho thấy nghi phạm rất quyết tâm", hãng AFP dẫn lời ông Francois Molins cho biết.

Tổng thống Francois Hollande coi vụ tấn công "mang bản chất của khủng bố" và hy vọng nghi phạm sẽ được thẩm vấn "vào thời điểm khả thi". Và khẳng định, việc tăng cường tuần tra an ninh là cần thiết. Thủ tướng Bernard Cazeneuve coi vụ tấn công là hành động khủng bố.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo xác nhận trên truyền hình rằng, khu vực xung quanh Viện bảo tàng Louvre đã được bảo đảm và du khách đã được sơ tán. Cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot cho biết, ba lô nghi can mang theo không có chất nổ và đây là vụ tấn công của đối tượng có những hành vi giống như khủng bố.

“Chúng tôi tin hắn muốn thực hiện một vụ khủng bố. Thêm một nghi phạm khác đang bị giam, nhưng dường như họ không có mối liên hệ với nhau”, ông Michel Cadot nói tại cuộc họp báo.

Viện công tố Paris thông báo, đã mở cuộc điều tra âm mưu khủng bố trong vụ tấn công tại Viện bảo tàng Louvre. Theo thông báo, Viện công tố Paris đã khởi tố vụ án hình sự theo điều "Mưu sát với tình tiết tăng nặng do âm mưu khủng bố". Cơ quan an ninh nội địa cũng tham gia điều tra.

Mặc dù nghi phạm không mang giấy tờ tùy thân, nhưng dữ liệu trên điện thoại di động của hắn cho thấy, sau khi được cấp thị thực du lịch 1 tháng ở Dubai, tên này đã đến Paris và mua dao (mã tấu) từ một cửa hàng súng hôm 28-1.

Theo kết quả điều tra bước đầu, nghi can là Abdallah El-Hamahmy, 29 tuổi, người Ai Cập, sinh tại tỉnh Dakahlia, phía Đông Bắc Cairo, đã từ Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) tới Paris hôm 26-1, sau khi được cấp thị thực du lịch 1 tháng.

Hình ảnh các binh sĩ bắn hạ kẻ tấn công.

Thông tin về kẻ tấn công lại dấy lên mối lo ngại về làn sóng tấn công các mục tiêu phương Tây của bọn khủng bố, cực đoan có nguồn gốc từ các nước Hồi giáo. Tuy chỉ có một nhân viên an ninh bị thương nhẹ, nhưng vì sắp diễn ra tổng tuyển cử, nên vụ tấn công hôm 3-2 đã khiến an ninh và khủng bố một lần nữa trở thành tâm điểm của cử tri.

Theo giới truyền thông, một nhân viên an ninh ở Viện bảo tàng Louvre đã bắn trọng thương đối tượng cầm 2 con dao dài 40cm, vừa tìm cách xông vào bên trong và tấn công lính gác, vừa hô to “Thánh Allah vĩ đại”.

Ngay sau khi biết tin, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và sơ tán an toàn hàng trăm khách tham quan.Cảnh sát chống khủng bố cùng lực lượng rà phá bom đều được điều đến hiện trường.

Theo tờ The Guardian, vụ tấn công xảy ra ở trung tâm thương mại ngầm Carousel du Louvre, sát lối vào Viện bảo tàng Louvre ở Thủ đô Paris. Nghi phạm đâm binh sĩ đang tuần tra bằng dao vào khoảng 10 giờ ngày 3-2 ngay trên cầu thang. 

Tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, hàng trăm du khách đang ở bên trong Viện bảo tàng Louvre. Theo quan chức Viện bảo tàng Louver, nhân viên đã dẫn 250 khách tham quan tới một nơi an toàn và đưa họ sơ tán khỏi hiện trường.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.