Mỹ:

Cướp súng cảnh sát để mưu sát tỷ phú Donald Trump

Thứ Năm, 22/12/2016, 07:39
Tờ The Guardian cho hay, Michael Steven Sandford, 20 tuổi ở California, Mỹ, trong buổi thẩm vấn với cảnh sát đã thừa nhận kế hoạch ám sát ông Trump.


Hồi tháng 6, khi nắm được lịch trình của ứng viên đảng Cộng hòa, Sandford với tư cách khách du lịch đã lái xe từ nơi ở đến thành phố Las Vegas nhằm tiến hành mưu sát.

Trước đó, y đã đến một trường bắn để học cách bắn súng. Với tội danh trên, tòa án ở Las Vegas vừa tuyên 12 tháng tù giam đối với thanh niên từng cướp súng của cảnh sát với ý định bắn ông Donald Trump.

Trang PT cho biết, Sandford đã đến gần một cảnh sát lúc tỷ phú Trump phát biểu tại sòng bài, nói rằng muốn xin chữ ký của vị tỷ phú. Bất thình lình, thanh niên này cố gắng cướp khẩu súng của cảnh sát. Lực lượng an ninh nhanh chóng khống chế đối tượng khiến y thậm chí không thể chạm tay vào vũ khí.

Steven Sandford bị cảnh sát bắt sau khi mưu sát ông Donald Trump.

Ngày 13/12, tòa án ở Las Vegas tuyên bố đồng tình với những buộc tội của công tố viên đối với Sandford, như âm mưu sở hữu vũ khí trái phép và phá hoại trật tự hoạt động nhà nước. 

Với các tội danh này, Sandford có thể chịu án đến 20 năm tù. Nhưng thẩm phán đã tuyên mức hình phạt 12 tháng tù vì lý do bị cáo vốn mắc bệnh tâm thần. "Bị cáo không phải một kẻ phạm tội chuyên nghiệp. Tôi không nghĩ bị cáo muốn sát hại bất kỳ ai. Đó chỉ là ý nghĩ điên rồ bất chợt nảy sinh", thẩm phán James Mahan nói.

Luật sư của Sandford, Brenda Weksler, hoan nghênh phán quyết của tòa. "Thân chủ của tôi không hề có ý đồ chính trị nào (trong chuyện ám sát ông Trump)".

Từ London, mẹ của bị cáo, bà Lynne Sandford, cho biết con trai bà từng bị chẩn đoán tự kỷ, trầm cảm và những bệnh tâm thần khác. Sau khi bị bắt ở Las Vegas, Sandford bị đưa vào nhà giam của bang Nevada trong chế độ giám sát ngăn chặn tự tử.

Ngoài ra, 1 nam sinh viên 19 tuổi cũng vừa bị bắt sau khi cố gắng đột nhập vào Tháp Trump với chiếc ba lô chứa đầy vũ khí. Theo tờ New York Post, đối tượng là Alexander Wang, đang theo học ngành tài chính tại Trường Cao đẳng Baruch ở New York.

Wang vừa cố gắng tìm cách đột nhập vào tòa Tháp Trump tại  quận Manhattan, thành phố New York, nơi gia đình Tổng thống đắc cử Donald Trump đang sinh sống và được bảo vệ cẩn mật.

Khi bị các nhân viên đặc vụ chặn lại kiểm tra, Wang khai trong ba lô chỉ có thức ăn dự trữ, nhưng sự thực không phải như vậy. Lực lượng an ninh phát hiện trong ba lô của Wang ngoài máy tính xách tay, còn có dao đi săn, dao bấm, pháo hoa M-100, đèn pin, còng tay, dây thừng và dây kim loại…

Sau đó, Wang đã bị bắt và khai với cơ quan chức năng rằng anh ta đã vượt qua hàng rào an ninh của tòa Tháp Tump ít nhất 1 lần sau khi nước Mỹ có Tổng thống đắc cử.

Một nguồn tin trong lực lượng thực thi pháp luật Mỹ nói với nhà chức trách tin tưởng câu chuyện của Wang. Theo Wang, anh ta là một người ủng hộ Tổng thống đắc cử Donald Trump, có sở thích bắn pháo hoa và luôn mang vũ khí theo người. Hiện chưa rõ động cơ của Wang nhưng sinh viên này đang phải đối mặt với hai cáo buộc hình sự, bao gồm việc sở hữu pháo hoa trái luật.

Chính quyền thành phố New York đang phải chi gần 500.000 USD/ngày cho việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump cho đến khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Sau khi nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1/2017, ông Trump sẽ chuyển đến Nhà Trắng ở Thủ đô Washington. Tuy nhiên, vị tỷ phú có thể thường xuyên quay về nhà vào cuối tuần, vì trước mắt vợ ông là bà Melania cùng cậu con út Barron sẽ vẫn ở lại New York. Ước tính có khoảng 920 nhân viên mật vụ chịu trách nhiệm bảo vệ cho cả đại gia đình của ông Trump.

Trường Minh
.
.
.